Thế giới

Thụy Điển diễn lại kịch cũ phát hiện tàu ngầm Nga

Theo tờ Dagens Nyheter, Hải quân Thụy Điển vừa tuyên bố lại phát hiện tàu ngầm Nga tăng cường hiện diện tại vùng biển ngoài khơi Stockholm.

Thuỵ Điển đã xác định các hành động do thám của Nga là mối đe doạ lớn nhất, bên cạnh đó là việc máy bay Nga và tàu chiến Nga cũng đang tăng cường hoạt động trong khu vực Baltic kể từ năm 2014.

Trả lời trước truyền thông trong một cuộc họp báo, ông Wilhelm Unge, quan chức an ninh cấp cao của Thụy Điển cho biết: "Chúng tôi thấy các hành động do thám của Nga tại Thuỵ Điển, chúng tôi không thể hiểu hành động theo một cách khác, ngoài việc cho rằng đây là sự chuẩn bị một chiến dịch quân sự nhằm vào Thuỵ Điển".

Hải quân Thụy Điển.

Tuyên bố đề cập đến các hành động do thám của Nga bao gồm đánh cắp thông tin mật về các thiết bị đặc biệt và cố gắng thuê điệp viên do Thuỵ Điển sở hữu một vài công nghệ hiện đại có thể được áp dụng trong lĩnh vực dân sự và cả quân sự.

Dù không đưa ra được cáo buộc nào cụ thể nhưng đây là tuyên bố mới nhất được Thụy Điển đưa về "mối đe dọa và sự hiện diện của tàu ngầm Nga" ở vùng biển ngoài khơi Stockholm.

Theo các nhà quan sát của tờ báo Nga Rossaya Gazeta, mục đích thực sự của cáo buộc mới lần này của Thụy Điển không khác gì chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Nga hồi năm 2014. Chiến dịch tìm kiếm đặc biệt này không phải tìm cho ra tàu ngầm, mà mục tiêu chính là đạt được quyết định tăng ngân sách quốc phòng.

Theo họ, cần phải nhìn nhận vấn đế từ năm 2014, lúc mà Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển khi đó đưa ra một tuyên bố gây tranh cãi rằng trong trường hợp bị tấn công, Thụy Điển chỉ có thể cầm cự được trong thời gian không quá một tuần.

Giới chuyên gia nước này đã thực hiện nhiều báo cáo nghiên cứu và đi đến một kết luận là cần phải tăng cường chính sách quốc phòng và tăng chi ngân sách cho quân đội. Tuy nhiên, các bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa thì chưa có. Và hiện nay, theo nhận định của giới quan sát Nga, khi "nguy cơ từ tàu ngầm Nga đang hiện hữu" là cơ hội tốt nhất để Thụy Điển tăng chi tiêu dành cho quốc phòng.

Còn theo Reuters, năng lực dò tìm tàu ngầm của Thụy Điển hiện rất yếu, do ngân sách quốc phòng nước này chỉ chiếm 1% GDP và liên tục cắt giảm. Thụy Điển là nước trung lập, không trải qua cuộc chiến tranh nào trong suốt 200 năm qua, ngân sách chủ yếu dồn cho phúc lợi xã hội.

Nay trước tình trạng yếu kém của việc dò tìm tàu ngầm, nhiều ý kiến ở Thụy Điển cho rằng cần phải tăng cường đầu tư cho quốc phòng, nâng cao năng lực dò tìm và săn ngầm.

Hiện hải quân Thụy Điển chỉ có 5 tàu hộ tống có khả năng săn ngầm, còn ít hơn cả Na Uy là nước có dân số chỉ bằng nửa Thụy Điển. Trực thăng săn ngầm không có chiếc nào, khi những chiếc hết thời hạn phục vụ hiện được trưng bày trong viện bảo tàng.

Thậm chí với các tàu săn ngầm hiện tại, Thụy Điển khó lòng dò tìm hiệu quả khi quần đảo Stockholm có đến 30.000 đảo lớn nhỏ cùng hàng trăm lối ra vào cho tàu thuyền.

Tác giả: Đan Nguyên

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: tàu ngầm Nga , Thụy Điển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok