Trong tỉnh

Thanh Hóa: Trạm thu phí bỏ hoang 4 năm giữa quốc lộ 'quên' đảm bảo ATGT

Ngừng hoạt động hơn bốn năm nay, nhưng trạm thu phí Bỉm Sơn ở Thanh Hóa vẫn chưa được tháo dỡ, gây mất mỹ quan. Thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Sau hơn 4 năm dừng thu phí, trạm thu phí Bỉm Sơn (Thanh Hóa) đang trở thành những điểm đen gây mất ATGT.

Năm 2005, dự án xây dựng QL1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài 10,04km, tổng mức đầu tư 443,9 tỷ đồng.

Dự án chính thức được cho phép thu phí hoàn vốn tại trạm Tào Xuyên từ ngày 1/1/2009. Ban đầu trạm thu phí Tào Xuyên được đặt ở Km 318 trên QL1A, thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Sau đó vào năm 2012, nhà đầu tư được di dời trạm thu phí Tào Xuyên về Km 286+397, QL1A, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Vị trí đặt trạm thu phí Bỉm Sơn cách dự án QL1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa tới gần 30km.

Đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã dừng hoạt động do số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết ngày 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận được thống nhất.

Lượng xe lưu thông qua khu vực này rất lớn, đặc biệt là dịp cuối tuần. Ảnh chụp ngày 13/2/2022.

Đến nay, sau nhiều năm bỏ hoang giữa quốc lộ, các hạng mục của trạm thu phí này đều bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Hệ thống các cabin thu phí cửa đóng, then cài phủ đầy bụi. Bên cạnh đó, mặt đường tại một số vị trí thuộc phạm vi trạm thu phí này cũng bị hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng chưa kịp thời khắc phục; đất cát trên mặt đường cũng như tại chân các dải phân cách chưa được dọn dẹp, vệ sinh thường xuyên.

Ông Cao Văn Tuân, một người dân địa phương cho biết, trạm thu phí Bỉm Sơn nằm ở vị trí khá nguy hiểm về an toàn giao thông, khi trạm được bố trí ngay đầu dốc Xây nối từ đèo Tam Điệp đi Thanh Hóa. “Từ khi trạm dừng thu phí, xe lưu thông nhanh qua trạm, các dãy bê tông phân luồng trở thành vật cản nguy hiểm giữa đường dễ gây tai nạn cho những lái xe thiếu quan sát hoặc không quen đường”, ông Tuân nói.

Sau nhiều năm bỏ hoang, hạ tầng trạm thu phí đã xuống theo thời gian. Trong ảnh là các cột bê tông, dải phân cách bị bong tróc, va đập mạnh do các xe tải va quệt. Ảnh chụp ngày 13/2/2022.

Tài xế Phan Văn Dũng (quê ở Yên Thành, Nghệ An) là người thường xuyên lái xe tải qua trạm thu phí Bỉm Sơn bức xúc nói: “Trạm thu phí Bỉm Sơn đã dừng hoạt động nhưng nhiều người nhầm tưởng nó còn hoạt động phải dừng lại mua vé nên hãm phanh giảm tốc đột ngột, gây nguy hiểm cho các phương tiện chạy phía sau. Đã không ít vụ tai nạn xảy ra tại điểm này rồi”.

Trung tá Trang Công Đông - Trạm trưởng trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết, trạm thu phí Bỉm Sơn đã dừng hoạt động hơn 4 năm nay.

Hệ thống các cabin thu phí cửa đóng, then cài phủ đầy bụi. Ảnh chụp ngày 13/2/2022.

"Kể từ thời điểm trạm thu phí Bỉm Sơn dừng hoạt động thì lưu lượng phương tiện qua đây tăng cao, tình hình trật tự ATGT và TNGT tại trạm này diễn biến phức tạp hơn. Nếu không hoạt động thu phí nữa thì cơ quan chức năng nên có biện pháp tháo dỡ, trả lại cảnh quan và đảm bảo ATGT trên tuyến”, Trung tá Đông nói.

Theo Trung tá Đông, trước đó, vào trung tuần tháng 12/2019, ô tô khách mang BKS: 29B-112.15 do Mai Văn Hải (SN 1979, ngụ ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) điều khiển lưu thông trên QL1A theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa. Đi đến Km 286+500 thuộc địa phận Dốc Xây, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), xe bất ngờ leo lên dải phân cách, tông vào cabin của Trạm thu phí Bỉm Sơn. Thời điểm này, trên xe có 4 hành khách.

Nhà điều hành cũng trong tình trạng bỏ hoang, không có người trông coi, bảo vệ. Ảnh chụp ngày 13/2/2022.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, khu vực trạm thu phí Bỉm Sơn được coi là điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bởi mố cầu và trạm xây dựng giữa đường. Lối đi lại hẹp, không có đèn cảnh báo.

Để đảm bảo ATGT và thuận lợi cho người tham gia giao thông qua trạm thu phí Bỉm Sơn, đơn vị này kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có giải pháp tháo dỡ kịp thời, giảm thiểu rủi ro cho phương tiện tham gia giao thông. Nếu chưa tháo dỡ thì phải tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT tại đầu mố cầu để báo hiệu cho tài xế...

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Tạp chí Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok