Trong tỉnh

Thanh Hóa: Sau sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều trụ sở, công trình đang bỏ hoang

Thanh Hóa được đánh giá là tỉnh đi đầu trong cả nước về thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Toàn tỉnh hiện đã giảm được 76 xã, với 1.578 thôn, tổ dân phố. Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được, sau khi sáp nhập, nhiều trụ sở, công trình phục vụ dân sinh dư thừa hiện đang bị bỏ hoang nhiều năm xuống cấp, gây lãng phí tiền của đầu tư, nhất là ở những huyện vùng cao, vùng đồng bào DTTS điều kiện cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, cần được địa phương ưu tiên sớm có giải pháp sắp xếp sử dụng hợp lý...

Công sở thị trấn Sơn Lư huyện biên giới Quan Sơn thuộc diện dôi dư sau sáp nhập, bị bỏ hoang

Tại huyện biên giới Quan Sơn, sau khi thị trấn Quan Sơn và xã Sơn Lư sáp nhập, trụ sở làm việc được chuyển về UBND xã Sơn Lư, còn trụ sở UBND thị trấn Quan Sơn trở thành công trình dôi dư. Sau nhiều năm bỏ hoang, không sử dụng, nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị.

Cách công trình UBND thị trấn Quan Sơn không xa, công trình trạm y tế thị trấn Sơn Lư sau khi sáp nhập cũng trong tình trạng xập xệ, xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng do nhiều năm bỏ hoang. Ông Hà Văn Chúc, và nhiều người dân thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn, bày tỏ tiếc nuối về một số công trình trên địa bàn đang để không gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Trong khi đó, thực tế quỹ đất của địa phương hạn hẹp, người dân đều mong muốn các cấp chính quyền hoàn tất các thủ tục, sớm bàn giao và chuyển đổi các công trình về cho địa phương quản lý để sửa sang thành công trình phúc lợi, phục vụ cho bà con Nhân dân, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Trạm y tế thị trấn Sơn Lư, thuộc diện dôi dư sau khi sáp nhập

Ông Trương Trọng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn, cho biết, sau khi thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa, theo thống kê, huyện Quan Sơn có 40 cơ sở nhà đất dôi dư. Huyện đã tái sử dụng 18 cơ sở, còn lại 22 cơ sở đến nay vẫn chưa được chuyển đổi…

" Địa phương đã có văn bản trình UBND tỉnh, Sở Tài chính sắp xếp tài sản, nhà đất, tránh lãng phí cho Nhà nước. Huyện đã đề nghị 22 cơ sở này bán tài sản trên đất, chuyển quyền sử dụng để tăng nguồn thu. Còn lại 18 cơ sở, huyện đã có phương án sắp xếp theo quy định, trình UBND tỉnh vào quý I/2024", ông Trương Trọng Tuấn cho biết thêm.

Theo ông Lê Duy Hiếu, Phó Trưởng phòng Quản lý công sản - giá, Sở Tài chính, hiện nay tổng số cơ sở nhà đất dôi dư sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính của 27 huyện, thị xã và thành phố là 789 cơ sở (tài sản công). Qua rà soát của cơ quan chức năng, cho thấy, toàn bộ 789 cơ sở nhà đất trên phần lớn còn nguyên giá trị lớn, giá trị khấu hao tài sản còn nhiều và đang còn khả năng sửa chữa, cải tạo để sử dụng. Thậm chí, ở nhiều địa phương, các công trình đang còn mới, chưa kịp đưa vào sử dụng.

Cũng theo báo cáo của Sở Tài chính, tỉnh Thanh Hóa có 101 trường trung học phổ thông, thời điểm sau sáp nhập còn 88 trường, giảm 13 trường, hiện có 8 trường thuộc diện dôi dư.

Thanh Hoá cần sớm có phương án phù hợp để chuyển đổi mục đích sử dụng các công trình thuộc diện dôi dư sau sáp nhập

Sau nhiều năm không sử dụng, hàng chục công trình công sở, trạm y tế, sân vận động và trường học dôi dư sau khi sáp nhập bị bỏ hoang và có dấu hiệu xuống cấp. Trong đó, nhiều công trình mới được đầu tư có giá trị hàng tỷ đồng, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, thì đã sáp nhập và bỏ không công trình cho đến nay vẫn chưa được sử dụng.

Trước thực trạng hàng trăm công trình đầu tư công đang bỏ không, gây lãng phí tài nguyên đất và ngân sách nhà nước, các địa phương và người dân mong muốn lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, các đơn vị chức năng liên quan cần sớm có hướng dẫn, phương án phù hợp để chuyển đổi mục đích sử dụng các công trình này, tránh lãng phí nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước.

Tác giả: Quỳnh Trâm

Nguồn tin: baodantoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok