Pháp luật

Người giúp việc của bà Trương Mỹ Lan tiếp tay cho việc rửa tiền ra sao?

Tài xế và giúp việc của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, khai trước tòa rằng cả hai đều tham gia vào việc hỗ trợ bà Lan rửa tiền.

Báo Người Lao Động, ngày 25/9, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án liên quan Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với việc làm rõ hành vi rửa tiền.

Theo cáo trạng, từ ngày 1/1/2018 đến 7/10/2022, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và đồng phạm chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng thông qua tham ô và lừa đảo. Các bị cáo từng là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) như Nguyễn Phương Anh, Trần Thị Mỹ Dung, Trương Khánh Hoàng khẳng định bị cáo Lan giữ vai trò chủ đạo trong tổ chức hành vi rửa tiền.

Các bị cáo tại tòa sáng 25/9. Ảnh: Dân Việt

Tại tòa, bị cáo Phương Anh thừa nhận đã lập các khoản vay "khống" cùng lãnh đạo ngân hàng và cảm thấy bị áp lực. Bị cáo Dung nói các quyết định giải ngân được thực hiện theo chỉ đạo của bà Lan, trong khi bị cáo Hoàng chỉ phụ trách giải ngân mà không quản lý dòng tiền.

Bị cáo Bùi Văn Dũng, tài xế riêng của bị cáo Trương Mỹ Lan, thừa nhận hỗ trợ "bà chủ" của mình trong việc vận chuyển 108 tỷ đồng liên quan đến các hành vi phạm tội. Theo sự chỉ đạo của bị cáo Lan, ông Dũng lái xe đến trụ sở của SCB để nhận tiền trong thùng các-tông rồi chở về giao cho Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của bà Lan) hoặc cho Trần Xuân Phượng (thư ký của Ngô Thanh Nhã - em dâu bị cáo Lan). Mọi giao dịch nhận và giao tiền đều được tài xế ghi chép cẩn thận trong sổ tay cá nhân.

Còn bị cáo Trần Thị Thúy Uyên khai, hồ sơ vụ án nêu bị cáo là trợ lý của bà Trương Mỹ Lan, nhưng thực tế mình chỉ là giúp việc nhà cho gia đình bà Lan. "Để hợp thức hóa việc trả lương, bị cáo được bà Lan cho phong chức trợ lý", bị cáo Uyên nói.

Cũng theo Uyên, ngoài giúp việc nhà, bị cáo được bà Lan giao nhiệm vụ theo dõi các thẻ ngân hàng của vợ chồng bà Lan và 2 người con. Theo đó, mỗi khi ngân hàng gửi sao kê, bị cáo nhìn vào tên xem chi tiêu của từng người rồi báo cáo bà Lan và báo cho các chủ thẻ kiểm tra có đúng hay không.

Bên cạnh đó, bị cáo Uyên cũng thừa nhận đã nhận hơn 5.800 tỷ đồng từ bị cáo Bùi Văn Dũng và không biết nguồn tiền này từ đâu mà có. Số tiền này sau đó được giao cho nhiều người, khi có sự chỉ đạo của bị cáo Trương Mỹ Lan, tạp chí Người Đưa Tin thông tin.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok