Trong tỉnh

Ngư dân Thanh Hóa lao ra biển mưu sinh dưới trời nắng như "đổ lửa"

Đang vào mùa đánh bắt tép (moi) biển, có thể mang lại hàng triệu đồng mỗi ngày, nên bất chấp cái nắng như "đổ lửa" lên tới 40 độ C, ngư dân ven biển Thanh Hóa vẫn đổ ra biển mưu sinh

Mùa moi biển thường bắt đầu từ cuối tháng 5 đến hết tháng 10 hàng năm. Đây cũng là thời điểm mùa hè thời tiết rất nóng, có ngày nhiệt độ lên tới 40 độ C, thậm chí trên 40 độ C. Tuy nhiên, do vào chính vụ, nên bất chấp cái nắng như "đổ lửa", ngư dân các huyện, thị, TP ven biển Thanh Hóa vẫn thức khuya dậy sớm để ra biển mưu sinh.

Thanh Hóa đang vào mùa đánh bắt moi (tép) biển

Ông Viên Đình Lương (SN 1968; ngụ xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn) cho biết xã ông là địa phương có truyền thông đánh bắt, sơ chế moi thành sản phẩm khô. "Ngày ngày, ngư dân chúng tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng rồi đi bè ra vùng biển Nghệ An, thậm chí tận Hải Phòng để đánh bắt moi. Khoảng 9 giờ tới 12 giờ trưa sẽ trở về bờ để bán lại cho người dân hoặc đưa lên bờ phơi khô"- ông Lương nói.

Cũng theo ông Lương, moi bán lúc còn tươi giá rất thấp từ 8-10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu phơi khô được sẽ bán được giá lên tới 45 ngàn đến 50 ngàn đồng/kg. Theo nhẩm tính của người dân, 10 kg moi tươi khi phơi khô sẽ được khoảng 3 kg.

Nhiều người dân ven biển Thanh Hóa cho biết, dù trời nắng to nhưng ngư dân lại rất vui, phấn khởi vì moi khi lên bờ phơi được nắng sẽ rất nhanh khô, thơm ngon hơn, bán được giá. Chính vì thế, dù tiết trời nắng như "đổ lửa" nhưng người dân vẫn dậy rất sớm để vươn khơi.

"Ngư dân chúng tôi bám biển từ bé, dù là công việc vất vả, thậm chí phải làm việc xuyên trưa dưới trời nắng nóng, nhưng chuyến moi nào về cũng được phơi khô trong ngày là vui lắm rồi"- bà Viên Thị Minh cho hay.

Hình ảnh ngư dân Thanh Hóa phơi mình mưa sinh dưới cái nắng như "đổ lửa":

Những chiếc bè trở về bờ sau nhiều giờ đánh bắt moi trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ

Moi nhanh chóng được thương lái và người dân thu mua...

... rồi vận chuyển về

Moi sẽ được người dân mang phơi dưới nắng

Người dân xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn tận dụng vỉa hè trên tuyến đường ven biển để phơi moi

Dưới cái nắng như thiêu đốt, lên tới 40 độ C, thế nhưng người dân vẫn hăng say làm việc

Theo người dân, nắng càng to người dân càng vui, phấn khởi vì moi phơi được nắng sẽ rất thơm ngon, bán được giá

Vì thế, dù làm việc suốt cả trưa hè, dưới nền nhiệt độ cao cộng với mặt được nóng ran, nhưng người dân vẫn hăng say làm việc không ngưng nghỉ

Xong công việc, những người phụ nữ lại vào lều hoặc những gốc cây để tránh nắng

Theo người nông dân đi biển này, mỗi chuyến ra khơi nếu gặp may có ngày họ thu về từ 1-3 triệu đồng nên dù công việc vất vả, nắng nóng nhưng họ vẫn phấn khơi vươn khơi mưu sinh

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok