Giáo dục

Nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế của một trường đại học

Những năm gần đây, Trường Đại học (ĐH) Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Uy tín, thương hiệu và chất lượng đào tạo từng bước được khẳng định, tạo thêm nguồn nhân lực cho các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể thao và du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội quê hương, đất nước.

Các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường (tháng 11-2017).

Phát triển dựa trên thế chân kiềng bền vững, với văn hóa - nghệ thuật là lĩnh vực nền tảng, thể thao là lĩnh vực thế mạnh và du lịch là lĩnh vực mới đón đầu xu thế, nhu cầu nhân lực của xã hội. Song, mục tiêu của nhà trường là xây dựng và hoàn thiện mô hình đào tạo không chỉ đa lĩnh vực mà còn đa cấp độ, nhiều ngành học đặc thù được liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, ĐH và sau ĐH. Hiện, nhà trường đang đào tạo 4 ngành bậc trung cấp năng khiếu, 17 ngành ĐH, 1 chuyên ngành cao học, liên kết đào tạo 4 chuyên ngành cao học và được Tổng cục Du lịch cấp phép đào tạo cấp chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thiện mô hình đào tạo đó, “chìa khóa” ở đây là phải có một cơ chế quản lý điều hành khoa học và xây dựng chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho từng lĩnh vực đào tạo đặc thù.

Do vậy, với phương châm “Nuôi dưỡng đam mê, khuyến khích sáng tạo, tôn trọng khác biệt, hợp tác phát triển”, đảng ủy, hội đồng nhà trường và ban giám hiệu đã chủ trương xây dựng một môi trường làm việc thông thoáng, đồng thuận để cán bộ, giảng viên, viên chức có thể phát huy tối đa năng lực, sức sáng tạo, góp phần vào sự phát triển chung của nhà trường. Đồng thời xác định, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có chất lượng được xem là khâu then chốt, quyết định đến sự đổi mới, phát triển của nhà trường. Hiện, nhà trường có gần 220 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có hàng chục giảng viên đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, có chức danh phó giáo sư, giảng viên cao cấp đang là những tấm gương sáng về tinh thần cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp trồng người và sự phát triển của nền nghệ thuật quê hương, đất nước.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhà trường đã thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và liên kết đào tạo với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước. Trường cũng đã ký kết hợp tác đào tạo toàn diện nguồn nhân lực chất lượng cao với các Sở Giáo dục và Thể thao Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bolikhămxay (nước CHDCND Lào). Với uy tín và chất lượng đào tạo đã được khẳng định, do vậy công tác tuyển sinh của nhà trường có nhiều khởi sắc, với chỉ tiêu được tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao mỗi năm từ 1.500 – 1.700 chỉ tiêu. Trong đó không chỉ có con em Thanh Hóa mà còn có sinh viên, học viên đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và lưu học sinh Lào. 4.200 học sinh, sinh viên, học viên đang học tập và rèn luyện đã đưa nhà trường lên thứ hai về số lượng người học của các trường ĐH văn hóa nghệ thuật toàn quốc.

Có thể khẳng định, Trường ĐH VHTT&DL Thanh Hóa là cái nôi đào tạo, nuôi dưỡng và chắp cánh cho hoài bão, tài năng văn hóa nghệ thuật của xứ Thanh và cả nước. Trong số đó có nhiều tên tuổi đã và đang góp phần làm rạng danh nhà trường và đóng góp tài năng, trí tuệ, tâm huyết cho nền văn hóa - nghệ thuật nước nhà. Tự hào về những thành tựu đã đạt được, song nhà trường vẫn là một trường ĐH còn non trẻ và đang đứng trước nhiều thời cơ, thách thức khách quan, như yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và sự cạnh tranh gay gắt giữa các cơ sở giáo dục ĐH trong bối cảnh hội nhập... Song, với định hướng là ổn định các ngành đào tạo hiện có, nhà trường sẽ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo để tạo dựng thương hiệu và uy tín; đồng thời ưu tiên cho đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng công tác giảng dạy và NCKH... quyết tâm xây dựng nhà trường phát triển nhanh, bền vững.

Tác giả: PGS.TS Trần Văn Thức

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok