Thế giới

Mỹ hậm hực nhìn quan hệ Trung-Triều nồng ấm

Quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên đang ngày càng trở nên nồng ấm khi hai quốc gia tăng cường hoạt động giao lưu.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 13/7 cho biết một đoàn đại biểu Triều Tiên do Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Triều-Trung dẫn đầu cùng ngày đã tới thăm Trung Quốc.

Theo đó, Yonhap dẫn nguồn hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày cho hay: "Ngày 13/7, Đoàn đại biểu do Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Triều-Trung Hong Sun-myong dẫn đầu đã rời Bình Nhưỡng lên đường thăm Trung Quốc".

Đoàn đại biểu thăm Trung Quốc lần này tuy không phải là đoàn cấp cao, nhưng có thể thấy hoạt động giao lưu giữa hai nước thời gian gần đây trở nên hết sức sôi động trong bối cảnh quan hệ Triều-Trung trở lên mật thiết sau ba cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Đại Liên hồi tháng 5/2018. Ảnh: Xinhua.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng ngày 11/7 vừa qua cũng đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niệm 57 năm ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ Trung-Triều.

Mối quan hệ ngày càng nồng ấm giữa Trung Quốc và Triều Tiên có lẽ sẽ khiến Mỹ không vui. Mới tuần trước, thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Trung Quốc xúi giục Triều Tiên chỉ trích Mỹ sau vòng đàm phán mới nhất về phi hạt nhân hóa.

"Tôi nhận thấy Trung Quốc đứng sau phản ứng này. Chúng ta đang trong một cuộc chiến với Trung Quốc. Nếu là Tổng thống Trump, tôi sẽ không để Trung Quốc dùng Triều Tiên làm lợi thế trong tranh chấp thương mại. Chúng ta có nhiều 'đạn' hơn họ trong vấn đề thương mại", ông Graham nói.

Trung Quốc là đồng minh thân cận và đối tác kinh tế chính của Triều Tiên, đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên.

Mỹ từng nhiều lần đề nghị Trung Quốc tuân thủ các lệnh cấm vận của Liên hợp quốc với Triều Tiên. Gần đây nhất, trong cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị ngày 28/6, ông Pompeo nhấn mạnh tầm quan trọng của lệnh cấm vận nhằm gây sức ép lên Triều Tiên, thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa.

Trong chuyến thăm lần ba tới Bình Nhưỡng từ ngày 5 tới ngày 7/7, Ngoại trưởng Mỹ được cho là đã bàn thảo chi tiết về phương án giải trừ hạt nhân. Ngoài ra, ông cũng cố gắng thống nhất với Triều Tiên về danh sách các cơ sở hạt nhân và bảng kiểm kê các vũ khí hạt nhân. Sau cuộc gặp Phó Chủ tịch đảng Lao động Kim Yong-chol, ông Pompeo tự tin rằng đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lại tuyên bố thái độ của phía Mỹ là "điều đáng tiếc" và Washington đang tìm cách ép buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: quan hệ Trung-Triều , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok