Thế giới

Mỹ cảnh báo trừng phạt các nhà đầu tư dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, các công ty làm việc với dự án Dòng chảy phương Bắc 2 cũng như với các dự án ống dẫn khí đốt xuất khẩu khác của Nga sẽ có nguy cơ bị Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt.

Mỹ cảnh báo trừng phạt các nhà đầu tư dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngoài ra, trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa cho biết, Mỹ chống lại dự án đường dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga và các nước.

Washington yêu cầu các nước châu Âu ngừng tham gia vào dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt này của Nga và đe dọa sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt đối với những ai không làm theo yêu cầu này.

Thay cho khí đốt của Nga, Mỹ đang thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng do chính nước này sản xuất, song song với việc xây dựng các trạm tái chế ở châu Âu.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng đường ống dẫn khí với tổng công suất lên đến 55 tỷ m3 khí/1 năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. Dự án này dự kiến xây dựng song song, và sử dụng 86% đường ống của dự án Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hiện tại trước khi rẽ nhánh.

Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Ba Lan và các nước khác trong khu vực, vốn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đã phản đối mạnh mẽ dự án này. Theo lập luận của các nước này, dự án của Đức và Nga đi ngược lại với chính sách của châu Âu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như đem lại "những tổn thất nghiêm trọng về địa chính trị cho châu Âu".

Tổng giá trị đầu tư xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là 9,5 tỷ euro.

Tác giả: Trí Đức

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok