Thế giới

Mỹ bắt cựu kỹ sư Google vì trộm bí mật AI

Một kỹ sư bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của Google nhằm sử dụng chúng để thành lập công ty AI của riêng mình ở Trung Quốc.

Một nhân viên Google đã lén lút đánh cắp bí mật AI trong suốt một năm. Ảnh: Reuters.


Theo PC Magazine, hôm 6/3, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố bắt cựu kỹ sư Google Linwei Ding, 38 tuổi, về 4 tội trộm cắp bí mật thương mại. “Trong vụ này, chúng tôi cáo buộc đối tượng đánh cắp bí mật thương mại liên quan đến trí tuệ nhân tạo từ Google khi lén lút làm việc cho 2 công ty có trụ sở tại Trung Quốc”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết.

Ding là công dân Trung Quốc, nhưng sống tại Newark, California (Mỹ) từ năm 2019, khi làm việc tại Google. Các nhà điều tra Mỹ cáo buộc ông này đánh cắp hơn 500 tập tin bí mật, liên quan đến kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu, phục vụ huấn luyện học máy, bao gồm cả AI tạo sinh.

Google đã và đang phát triển các trung tâm dữ liệu bằng cách sử dụng cả chip và phần mềm nội bộ mà Ding được cấp quyền truy cập với vai trò kỹ sư phần mềm. Trong suốt một năm kể từ tháng 5/2022, người này tải bí mật thương mại của Google lên tài khoản lưu trữ cá nhân.

Trong cùng thời gian, Ding cũng có mối quan hệ với 2 công ty Trung Quốc, một trong số đó là Beijing Rongshu Lianzhi Technology, đang ở giai đoạn đầu phát triển phần mềm máy học.

Các email cho thấy CEO Rongshu Lianzhi đề nghị Ding đảm nhận vị trí CTO, “với mức lương hàng tháng là 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.800 USD vào tháng 6/2022) cộng với tiền thưởng hàng năm và cổ phiếu công ty”, bản cáo trạng cho biết.

Sau khi trao đổi qua email, Ding có các chuyến đi Trung Quốc trong giai đoạn tháng 10/2022-3/2023, tham gia cuộc họp đầu tư của công ty để huy động vốn. Tất cả hoạt động này đều không thông báo cho Google.

Ding có quyền tiếp cận cả phần mềm và phần cứng phục vụ phát triển trung tâm dữ liệu dành cho AI của Google. Ảnh: Reuters.


Đến tháng 5/2023, Ding cũng thành lập và trở thành Giám đốc điều hành của công ty riêng mang tên Shanghai Zhisuan Technology Co, tập trung vào phần mềm tăng tốc máy học.

Vào tháng 11, thậm chí người này còn tới Trung Quốc để giới thiệu công ty của mình tại hội nghị các nhà đầu tư, trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ khởi nghiệp MiraclePlus.

Tuy nhiên, Ding chưa bao giờ thông báo với Google về hoạt động của mình ở Trung Quốc. Để tránh bị phát hiện, có lúc người này để một nhân viên khác quét thẻ tên của mình tại văn phòng Google. “Thể hiện như ông ta đang làm việc tại văn phòng Google ở Mỹ trong khi thực tế là tại Trung Quốc”, các quan chức liên bang cho biết.

Vào tháng 12/2023, sau khi bị công ty phát hiện lén lút tải dữ liệu lên tài khoản lưu trữ cá nhân, Ding khẳng định không muốn rời Google.

Tuy nhiên, “Google không hề hay biết, vào ngày 14/12/2023, Ding đặt vé một chiều từ San Francisco đến Bắc Kinh. Vào ngày 26/12/2023, Ding gửi email cho người quản lý xin thôi việc ở Google và thông báo sẽ làm đến hết ngày 5/1/2024", cáo trạng nêu thêm một số chi tiết đáng chú ý.

Bộ Tư pháp Mỹ không nói lý do Ding quay trở lại nước này. Nhưng ông ta bị bắt tại nhà riêng ở Newark, California vào sáng ngày 6/3. Cựu kỹ sư Google hiện phải đối mặt với hình phạt tối đa 10 năm tù và phạt tiền lên đến 250.000 USD cho mỗi tội danh.

Tác giả: Nguyễn Hiếu

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: Kỹ sư , Google , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok