Thế giới

Lầu Năm Góc cảnh báo hậu quả vụ rò rỉ tài liệu mật

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về vụ rò rỉ tài liệu mật và đã liên lạc với các quan chức an ninh cấp cao trong suốt cuối tuần qua.

“Mũi nhọn” truyền thông hướng về phía Lầu Năm Góc sau vụ hàng chục trang tài liệu mật bị phát tán trên mạng xã hội (ảnh: CNN)

Phát biểu trước báo giới hôm 10/4, ông Chris Meagher – người phát ngôn Lầu Năm Góc – cho hay, giới chức Mỹ đang điều tra nguyên nhân khiến hàng loạt tài liệu mật bị rò rỉ.

“Chúng tôi đang thực hiện các bước để xem xét kỹ hơn về cách thức và những thông tin đó được cung cấp cho ai”, ông Meagher nói.

“Vụ việc có thể gây ra những tác động to lớn không chỉ đối với an ninh Mỹ mà còn có thể khiến nhiều người thiệt mạng”, ông Meagher nói.

Theo ông Meagher, số tài liệu bị rò rỉ dường như là những trang tin được cập nhật hàng ngày dành cho các lãnh đạo Mỹ.

“Chúng liên quan đến tình hình ở Ukraine và Nga, cũng như các thông tin tình báo khác”, ông Meagher nói.

Theo Lầu Năm Góc, một số tài liệu bị tung lên mạng đã bị sửa chữa nhằm gây bất lợi cho Mỹ.

Hôm 9/4, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ việc. Theo một số nguồn tin, thủ phạm làm rò rỉ tài liệu mật có thể là một hay một nhóm người Mỹ.

“Chúng tôi chưa biết ai phải chịu trách nhiệm về việc này. Chúng tôi cũng không biết liệu họ có ý định tung thêm tài liệu mật hay không”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng John Kirby nói hôm 10/4.

Theo ông Kirby, Nhà Trắng không xác nhận nội dung của các tài liệu bị rò rỉ, nhưng cho rằng truyền thông không nên đưa tin về chúng.

Hàng loạt hãng truyền thông lớn ở phương Tây như New York Times, Washington Post, CNN, Reuters đã đưa tin về vụ rò rỉ tài liệu mật, khiến giới chức Mỹ gặp áp lực lớn. Các đối tác của Mỹ như Israel, Hàn Quốc và Ukraine cũng tỏ ra khó chịu về vụ việc.

Ông Kirby cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về vụ rò rỉ tài liệu mật.

“Tổng thống đã nhận được thông báo tóm tắt. Ông ấy nhận được thông báo đầu tiên vào cuối tuần trước khi chúng tôi phát hiện một số tài liệu mật bị phát tán. Tổng thống được thông báo và đã liên lạc với các quan chức an ninh cấp cao trong suốt những ngày cuối tuần”, ông Kirby nói.

Tác giả: Vương Nam

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok