Một thanh niên 25 tuổi vừa hoàn tất chuyến đi phượt từ TP. HCM tới Hà Nội và quay trở lại bằng chiếc xe máy Yamaha Exciter 150. Người này chọn đi một mình, không có ai đồng hành.
Điều đáng chú ý là thời gian hoàn tất quãng đường từ TP. HCM tới Hà Nội là chỉ 19 giờ 45 phút. Thanh niên này cùng chiếc Exciter bắt đầu xuất phát vào 11:00 sáng ngày 17/12 tại TP. HCM. Lúc đến địa phận Hà Nội là 6:45 sáng hôm sau. Đây là kỷ lục mới trong nhóm người dùng xe underbone nhỏ nói chung và mẫu xe côn tay này nói riêng. Con số kỷ lục cũ là 20 giờ 5 phút.
Trong suốt quãng đường đi, thanh niên này chỉ nghỉ chân ngắn vài lần để gặp gỡ các thành viên chơi xe và để đổ xăng. Một số điểm đổ xăng là Ninh Thuận, Phú Yên, Đà Nẵng và Quảng Bình. Trong suốt quãng đường còn lại, người này chạy xe liên tục.
Người cầm lái chiếc Exciter khá nổi tiếng trong cộng đồng "2 bánh" bởi đây là vận động viên đua xe Tô Hà Đông Nghi, đồng thời là chủ một tiệm độ xe nổi tiếng. Chiếc Exciter này đã được độ lại động cơ mạnh hơn và nhiều chi tiết khác giúp tăng cường khả năng vận hành như hệ thống treo hay phanh...
Thành tích xuyên Việt "thần tốc" của tay đua Đông Nghi khiến không ít người ngạc nhiên và nhận được nhiều lời chúc mừng. Bài đăng trực tiếp của thanh niên này trên mạng xã hội nhanh chóng thu hút hàng ngàn lượt tương tác và bình luận và số lượt xem tính tới thời điểm này đã hơn 122.000.
Người cầm lái chiếc Exciter vẫn nhận nhiều bình luận trái chiều sau chuyến đi xuyên Việt “thần tốc” chỉ trong 19 giờ 45 phút. Ảnh: Báo Giao thông |
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một tài xế đường dài chuyên tuyến Hà Nội - TP.HCM cho biết: "Đường bộ từ Sài Gòn đến Hà Nội dọc quốc lộ 1A có chiều dài khoảng hơn 1.700 km đường cho ô tô. Nếu lái xe khách các tài xế phải luân phiên lái thì chạy liên tục hết khoảng 31 giờ đồng hồ.
Còn nếu chạy xe máy thì xa hơn, vào khoảng 1.800 km do nhiều chặng cao tốc không cho xe máy lưu thông, phải đi đường tránh, vòng. Vậy mà anh này dám chạy xe máy 2 lượt đi về tổng cộng phải đến 3.600 km trong thời gian như vậy là quá nguy hiểm, coi thường tính mạng bản thân".
Tương tự ông Phạm Thành Lâm, Cục trưởng Cục Y tế Giao thông vận tải (Bộ GTVT) phân tích: "Chưa bàn về phương diện kỹ thuật của phương tiện, chỉ nói về khía cạnh y tế lao động của người điều khiển phương tiện, việc di chuyển quãng đường trên 3.600 cây số trong 54 giờ là phản khoa học, tự gây nguy hiểm cho bản thân, tiềm tàng mối nguy hiểm cho người và phương tiện khác trên đường".
Còn Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Tổ trưởng xử lý vi phạm Đội CSGT số 1 (CA Hà Nội) cho rằng: "Nếu đúng là anh ta đi xe máy 3.600 km trong thời gian có 54 giờ thì tốc độ trung bình là gần 70 km/giờ.
Nếu trừ đi khoảng thời gian nghỉ ngắn, đổ xăng thì tốc độ chạy xe tối thiểu cũng mất vài giờ thì tốc độ có thể lên đến 80 - 90km/h, thậm chí 100km/h. Chưa kể đường đi của xe máy còn phải xuyên qua hàng chục đô thị, đều có biển báo giới hạn tốc độ xe máy lẫn ô tô thì rõ ràng là vi phạm tốc độ.
Chưa hết, động cơ và lốp xe máy đâu có được thiết kế để chạy liên tục hàng nghìn cây số, nếu chẳng may sự cố nổ lốp giữa đường thì nguy hiểm khôn lường."
Từ phân tích trên ông Quỹ cho rằng, báo chí và truyền thông cần phải lên tiếng cảnh báo, ngăn chặn, không nên cổ súy cho những hành trình như vậy.
Tác giả: Chi Chi
Nguồn tin: Doisongplus.vn