Du lịch

Khai quật di sản văn hóa thế giới thành nhà Hồ - kiến trúc đá độc nhất vô nhị

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt dự toán kinh phí khai quật khảo cổ tại tường thành phía Đông Bắc, cổng thành phía Bắc – Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ.

Thành nhà Hồ nằm ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội 150 km về phía nam. Toàn bộ tòa thành được lắp ghép bằng những khối đá lớn chồng khít lên nhau, tường thành có chiều cao từ 5 - 6m, điểm cao nhất là 10m. Thành được xây dựng bởi Hồ Quý Ly vào năm 1397, rộng 5.234 ha với rất nhiều khối kiến trúc chính.

Tháng 6/2011, Thành nhà Hồ được tôn vinh là Di sản văn hóa của nhân loại. Qua quá trình khai quật, các nhà khảo cổ học đã phát hiện dưới lòng đất trong khu vực nội thành vẫn còn lưu giữ dấu vết của nhiều công trình quan trọng khác...

Thành nhà Hồ được CNN vinh danh trong danh sách 21 di sản nổi vật và vĩ đại nhất thế giới. Ảnh: dantri.com.vn

Năm 2015, trong danh sách 21 di sản nổi bật và vĩ đại nhất thế giới vừa được trang CNN (Mỹ) công bố, Việt Nam đã vinh dự đứng đầu với di sản Thành nhà Hồ.

Nhằm nghiên cứu cấu trúc và kỹ thuật xây dựng tường thành di sản thế giới Thành nhà Hồ, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt dự toán kinh phí khai quật khảo cổ công trình này. Điểm khai quật chính là khu vực tường thành phía đông Bắc cổng thành phía Bắc, Trung tâm bảo tồn di sản Thành nhà Hồ được giao làm chủ đầu tư. Tổng dự toán cho việc khai quật lần này là 4,4 tỷ đồng.

Được biết Trung tâm bảo tồn di sản Thành nhà Hồ sẽ phối hợp với Viện khảo cổ học Việt Nam thực hiện khai quật trên diện tích 400m2. Việc khảo cổ được thực hiện theo quy trình khai quật, bảo quản cấp thiết sau khai quật. Cụ thể: Khi gặp di tích, di vật tiến hành làm xuất lộ di tích, di vật theo yêu cầu của khảo cổ để đo, vẽ, chụp ảnh. Dừng khai quật khi gặp cốt nền của di tích, mở hố thám sát nhỏ để kiểm tra kết cấu địa tầng có di tích...

Tác giả: Lan Hương

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok