Thế giới

Israel tấn công dữ dội vào Gaza ngay khi hết hạn ngừng bắn, gần 200 người chết

Israel mở nhiều đợt tấn công dữ dội vào dải Gaza hôm 1/12, vài phút sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hết hạn.

Theo Reuters, các khu vực phía đông Khan Younis ở nam Gaza bị pháo kích dữ dội. Người dân đổ ra đường tìm kiếm nơi trú ẩn ở xa hơn về phía tây. Còn ở phía bắc, trước đây là vùng chiến sự chính, những đám khói khổng lồ bốc lên phía trên đống đổ nát.

Một máy bay trực thăng quân sự của Israel thả pháo sáng trên biên giới Israel - Gaza, sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời với Hamas kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Israel cho biết các lực lượng mặt đất, không quân và hải quân của họ đã tấn công hơn 200 vị trí mà họ gọi là "mục tiêu khủng bố" trong khu vực này kể từ sáng nay.

Đến tối cùng ngày, các quan chức y tế Gaza cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến 184 người thiệt mạng, ít nhất 589 người khác bị thương và phá hủy hơn 20 ngôi nhà.

Trong khi đó, còi báo động vang lên khắp miền nam Israel do phiến quân bắn tên lửa từ vùng đất ven biển vào các thị trấn. Hamas cho biết họ đã nhắm vào Tel Aviv, nhưng không có báo cáo về thương vong hay thiệt hại ở đó.

Ngoài ra, giao tranh cũng nổ ra giữa Israel và các chiến binh Hezbollah hoạt động dọc biên giới phía bắc với Lebanon.

Tên lửa phóng từ Dải Gaza vào Israel sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas kết thúc. (Ảnh: Reuters)

Theo AP, xung đột bùng nổ trở lại làm gia tăng mối lo ngại về khoảng 140 con tin vẫn bị Hamas và các chiến binh khác bắt giữ, sau khi hơn 100 người được trả tự do trong thời gian ngừng bắn.

Đối với gia đình của các con tin còn lại, sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn là một đòn giáng mạnh vào hy vọng được gặp lại những người thân yêu của họ, sau nhiều ngày chứng kiến những người khác được giải thoát.

Israel hôm 1/12 cho biết quân đội của họ đã tìm thấy thêm thi thể của 4 con tin ở Gaza, nâng tổng số người chết ghi nhận được lên 7 người.

Liên hợp quốc cho biết cuộc giao tranh sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng nhân đạo.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết lực lượng Israel đã dừng mọi chuyến hàng viện trợ vào Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập.

Qatar, nước đóng vai trò trung gian hòa giải cùng với Ai Cập, cho biết các nhà đàm phán vẫn đang cố gắng đạt được một thỏa thuận nhằm khôi phục lệnh ngừng bắn.

Tác giả: HOA VŨ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok