Thế giới

Israel đính chính số người chết trong vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas

Israel đã điều chỉnh giảm số người chết trong cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10 xuống còn khoảng 1.200 người so với ước tính trước đó là 1.400.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Lior Haiat cho biết: “Khoảng 1.200 là con số nạn nhân chính thức của vụ thảm sát ngày 7/10”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel, con số này đã được sửa đổi sau khi xác định lại danh tính người chết.

Israel điều chỉnh thống tin số người chết trong vụ tấn công của Hamas ngày 7/10. (Ảnh: Reuters)

“Đây là con số được cập nhật. Đó là do trước đây có rất nhiều thi thể không xác định được danh tính, tuy nhiên, giờ đây chúng tôi biết được những thi thể đó thuộc về binh sĩ Hamas…chứ không phải thương vong của Israel”, người phát ngôn Lior Haiat nói.

Con số cập nhật về người chết được đưa ra hơn một tháng sau khi các tay súng Hamas thực hiện cuộc tấn công vào các thị trấn và căn cứ quân sự ở miền nam Israel ngày 7/10.

Chính quyền Israel cho biết Hamas cùng các lực lượng khác cũng đã bắt giữ hơn 240 người trong cuộc tấn công, bao gồm cả binh lính và dân thường Israel cũng như công dân từ nhiều quốc gia khác.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) điều bộ binh, xe tăng vào dải Gaza, trong chiến dịch mở rộng trên bộ nhằm "hủy diệt" Hamas, đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của nhóm vào lãnh thổ Israel hôm 7/10.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết lệnh tạm ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 giờ mỗi ngày sẽ được thực hiện ở phía bắc Gaza, bắt đầu từ 10/11.

Ông Kirby nói Israel đã thông báo với Mỹ rằng sẽ không có hoạt động quân sự nào ở những khu vực đó trong thời gian tạm ngừng bắn. Israel sẽ thông báo 3 giờ trước mỗi lần thực thi lệnh ngừng bắn.

Quan chức Israel cũng xác nhận việc tạm ngừng bắn kéo dài 4 giờ mỗi ngày, nói rằng việc tạm dừng nhằm cho phép người dân di chuyển đến phía nam Gaza và mua thực phẩm và thuốc men.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/11 cho biết, Israel đã phác thảo các kế hoạch đối với Gaza sau xung đột, nhấn mạnh rằng các lực lượng Israel sẽ không cố gắng cưỡng ép cư dân địa phương phải rời khỏi khu vực họ sinh sống sau khi xung đột kết thúc.

Ông Netanyahu cho rằng Israel sẽ cần thành lập một “lực lượng đáng tin cậy” có thể đảm bảo an ninh ở dải Gaza bất cứ lúc nào và lập luận rằng điều đó là cần thiết để ngăn chặn một thế lực Hồi giáo cực đoan như Hamas xuất hiện.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: GazaHamas , israel , xung đột , quân sự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok