Trong tỉnh

Hơn 200 cây hoa ban tại công viên Bố Vệ - TP. Thanh Hóa đồng loạt chết khô

Tháng 3/2022, tại buổi lễ trồng cây hoa ban do huyện Điện Biên Đông tặng, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa hứa “sẽ chăm sóc thật tốt để hoa nở vào mùa xuân hằng năm”. Tuy nhiên, sau 8 tháng, hàng trăm cây được trồng tại công viên Bố Vệ đã chết

Theo thống kê sơ bộ, có hơn 200 cây hoa ban được huyện Điện Biên Đông tặng TP. Thanh Hóa đã bị chết sau hơn nửa năm được trồng tại công viên Bố Vệ. Ảnh: Quang Duy

Hiện tượng cây chết tại Công viên Bố Vệ, thuộc phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa đã diễn ra nhiều tháng nay. Theo quan sát, có nhiều loại cây bị chết nhưng chết nhiều nhất là cây hoa ban.

Có những vị trí, hàng chục cây trơ trọi cành lá, thân cây bị tách vỏ, khô héo. Tất cả các cây đã chết chưa được di chuyển ra khỏi công viên để trồng cây mới.

Cành và lá cây hoa ban tại công viên Bố Vệ đã khô héo. Ảnh: Quang Duy

Được biết, đầu năm 2022, Công viên Bố Vệ hoàn thành hạ tầng, bàn giao cho Công ty CP môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa quản lý. Ông Hồ Viết Lân, Giám đốc công ty xác nhận có hiện tượng cây chết hàng loạt tại công viên này.

Theo ông Lân, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cây chết là do hệ thống hạ tầng công viên bị ngập úng khi trời mưa.

“Công ty và thành phố đã kiểm tra, xác định số lượng cây chết. Công viên đã giao cho chúng tôi quản lý, trông coi, bảo vệ. Cây do huyện Điện Biên Đông tặng, vừa rồi do ngập úng nên chết mấy trăm cây. Hạ tầng thì nhà thầu phải bảo hành, Công ty cũng đã có văn bản đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thanh Hóa xử lý. Lãnh đạo thành phố Thanh Hóa đã nắm được và đang có hướng chỉ đạo”, ông Lân nói.

Cây hoa ban đã chết từ nhiều tháng nay nhưng chưa được di chuyển, thay thế cây mới. Ảnh: Quang Duy

Trước đó, tháng 3/2022, UBND thành phố Thanh Hóa đã tổ chức lễ trồng cây hoa ban do huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên và hội những người yêu rác tặng. Có tất cả hơn 1.000 cây hoa ban đã được trồng, trong đó có 600 cây do huyện Điện Biên Đông tặng thành phố Thanh Hóa. Vị trí trồng cây hoa ban được bố trí tại mặt tiền của công viên, tiếp giáp với đường Lê Hiến Tông.

Công viên Bố Vệ được bàn giao cho Công ty CP môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa quản lý từ đầu năm 2022. Ảnh: Quang Duy

Theo Cổng thông tin điện tử UBND thành phố Thanh Hóa, tại buổi lễ, lãnh đạo hai địa phương đánh giá, hoa ban là loài hoa rất đặc trưng của vùng núi Tây Bắc, là biểu tượng cho cuộc sống hạnh phúc, ấm no của người dân và tấm lòng thuỷ chung, tình yêu đôi lứa. Việc trồng 600 cây hoa ban tại thành phố Thanh Hoá với mong muốn sẽ giúp cho tình cảm giữa 2 địa phương đâm chồi, nảy lộc rực rỡ như cành hoa ban giữa mùa xuân.

Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa Trịnh Huy Triều ghi nhận và cảm ơn món quà ý nghĩa này và xin hứa sẽ chăm sóc thật tốt để hoa nở vào mùa xuân hằng năm. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm được trồng, khoảng hơn 200 cây hoa ban do huyện Điện Biên Đông tặng đã bị chết.

Cây hoa ban được trồng tại Công viên Bố Vệ vào tháng 3/2022. Ảnh: Cổng thông tin điện tử thành phố Thanh Hóa

Công viên Bố Vệ là hợp phần thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở và công viên cây xanh thuộc Khu đô thị nam TP Thanh Hóa. Giai đoạn I, dự án có tổng mức đầu tư 194,5 tỷ đồng, trong đó hạng mục công viên (thuộc gói thầu số 5) có giá trị 40 tỷ đồng, quy mô 15 ha.

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2013 và dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường là đơn vị trúng thầu xây dựng.

Nhiều cây hoa ban đã không thể nở vao mùa xuân như kỳ vọng của lãnh đạo huyện Điện Biên Đông và lãnh đạo TP. Thanh Hóa. Ảnh: Quang Duy

Không chỉ có hoa ban, nhiều loại cây khác cũng chết tại Công viên Bố Vệ. Ảnh: Quang Duy

Thân cây hoa ban bị tách vỏ, khô héo. Theo lãnh đạo đơn vị quản lý công viên, cây chết do hệ thống thoát nước không đảm bảo, gây ngập úng. Ảnh: Quang Duy

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok