Trong tỉnh

Công viên lớn nhất xứ Thanh bị 'xẻ thịt' suốt gần 1 thập kỷ

Đây là công viên lớn nhất và là biểu tượng của tình kết nghĩa giữa 2 TP Thanh Hóa và Hội An. Vậy nhưng, nơi đây bị 'băm nát', bị thương mại hóa...

Trong toàn bộ diện tích Công ty Cổ phần Dạ Lan đang sử dụng có hơn 9.000m2 theo quy hoạch phê duyệt là đất cây xanh, thảm cỏ, giao thông, đường dạo.

Ai hậu thuẫn để đất công viên bị “xẻ thịt”?

Công viên Hội An (TP Thanh Hóa) được triển khai xây dựng từ năm 2003, với diện tích 24ha (chia thành nhiều khu), tổng vốn đầu tư ban đầu gần 120 tỷ đồng. Đây là công viên lớn nhất tỉnh Thanh Hóa và nằm trên 2 tuyến đường đẹp nhất của TP Thanh Hóa (đường Lê Hoàn và Đại lộ Lê Lợi kéo dài).

Đặc biệt, công viên là biểu tượng của tình kết nghĩa giữa TP Hội An với TP Thanh Hóa. Tại công viên này, chính quyền TP Hội An đã tài trợ cho TP Thanh Hóa hàng chục tỷ đồng để xây dựng các biểu trưng của Hội An như Chùa Cầu, dãy phố cổ Hội An, trụ gốm…

Tuy nhiên, gần 10 năm qua, công viên này bị “xẻ thịt” khắp nơi, nhiều đơn vị, doanh nghiệp được cho thuê đất đã chiếm dụng thêm hàng nghìn m2 để xây dựng nhiều hạng mục công trình phục vụ kinh doanh, tổ chức sự kiện.

Riêng Công ty Cổ phần Dạ Lan đã “hô biến” hơn 9.000m2 (diện tích ngoài GCNQSDĐ) thành nơi kinh doanh, tổ chức sự kiện, tiệc cưới.

Cụ thể, năm 2011, UBND tỉnh Thanh Hóa cho Công ty TNHH Toàn Hà thuê 2.330m2 đất thuộc khu A, Công viên Hội An, để sử dụng vào mục đích làm Trung tâm thể dục thể hình, thẩm mỹ. Một năm sau, công ty này sáp nhập với Công ty Cổ phần Dạ Lan và được Sở TN&MT Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ. Thời hạn thuê đất đến ngày 17/5/2056.

Cũng trong năm 2012, tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Dạ Lan được bổ sung thêm mục đích sử dụng đất “Tổ chức sự kiện” tại nơi quy hoạch là Trung tâm thể dục thể hình, thẩm mỹ. Từ đó, nơi đây trở thành nơi kinh doanh, tổ chức sự kiện, tiệc cưới.

Đáng lưu ý, năm 2013, Công ty Cổ phần Dạ Lan tiếp tục có đề nghị đầu tư, khai thác sử dụng đất xung quanh phần đất được cấp, với diện tích hơn 9.000m2. Ngày 29/9/2014, UBND TP Thanh Hóa có văn bản trả lời không đồng ý với đề nghị của công ty này, do không đúng theo quy hoạch và việc này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Thế nhưng, ngày 17/10/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có văn bản chỉ đạo, yêu cầu TP Thanh Hóa “phải thực hiện nghiêm theo chỉ đạo” của tỉnh trước đó. Vậy nên ngày 24/10/2014, TP Thanh Hóa chấp thuận theo đề nghị của Công ty Cổ phần Dạ Lan.

Nhiều công trình, chòi được Công ty Cổ phần Dạ Lan xây dựng trong diện tích hơn 9.000m2 nằm ngoài GCNQSDĐ.

Có “lá bùa hộ mệnh”, Công ty Cổ phần Dạ Lan đã xây nhiều công trình, làm hàng rào chắn “thâu tóm” nhiều diện tích đất vốn dành cho mục tiêu công cộng.

Đến tháng 9/2015, Sở Xây dựng tỉnh này đã có công văn thẩm định kết quả xây dựng của Công ty Cổ phần Dạ Lan. Trong đó, nêu rõ nhiều hạng mục công trình sai khác so với hồ sơ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, sở này đề xuất cho Công ty Cổ phần Dạ Lan được điều chỉnh hồ sơ thiết kế theo hiện trạng đầu tư. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất với báo cáo của Sở Xây dựng.

Mặc dù vậy, đến nay Công ty Cổ phần Dạ Lan vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Như vậy, suốt gần 10 năm, không dừng lại ở diện tích 2.330m2 được cấp GCNQSDĐ, Công ty Cổ phần Dạ Lan liên tiếp lấn chiếm, cơi nới nhiều diện tích đất vốn dành cho những mục tiêu công cộng thành khu vực kinh doanh kiếm lời.

Ngoài ra, một đơn vị khác cũng chiếm dụng tới 8.358m2 đất công viên rồi cho xây dựng một loạt sân tập bóng đá; Hội Sinh vật cảnh TP Thanh Hóa sử dụng hơn 5.000m2 để trưng bày cây…

Liệu có xử lý triệt để?

Công viên lớn nhất tỉnh Thanh Hóa bị “xẻ thịt” suốt gần 1 thập kỷ.

Dù chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh theo yêu cầu của cơ quan chức năng, thế nhưng tháng 7/2022, Công ty Cổ phần Dạ Lan tiếp tục có văn bản đề nghị, xin được tiếp tục sử dụng, quản lý, bảo trì phần đất trên.

Đến tháng 8/2022, UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản nêu rõ, quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu A thuộc Công viên Hội An của Công ty Cổ phần Dạ Lan không phù hợp với quy hoạch đã được UBND TP phê duyệt.

Cùng với đó, quá trình quản lý, khai thác, sử dụng của công ty đã làm thay đổi chức năng sử dụng của khu A - Công viên Hội An như: Khu vực sân tập ngoài trời có diện tích 4.138,5m2 được dùng làm nơi đỗ xe ô tô; khu vực sân đường nội bộ dùng để tổ chức sự kiện ngoài trời; khu vực các chòi nghỉ được sử dụng để kinh doanh.

Trong khi đó, theo quy hoạch, các khu vực trên là đất cây xanh, thảm cỏ, giao thông, đường dạo.

Văn bản cũng khẳng định: “Việc cho phép Công ty Cổ phần Dạ Lan quản lý, sử dụng, thực hiện xã hội hóa xây dựng các công trình tại khu A - Công viên Hội An ngoài phạm vi GCNQSDĐ là không phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng”.

Được biết, tháng 7/2022, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thống nhất các nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Công viên Hội An. Trong đó, cần thu hồi lại các diện tích đang sử dụng không đúng mục đích tại công viên.

Theo ghi nhận, hiện Hội Sinh vật cảnh TP Thanh Hóa đã cho di dời toàn bộ cây cảnh ra khỏi công viên, trong khi hầu hết các vật, kiến trúc mà Công ty Cổ phần Dạ Lan đầu tư trong khu đất hơn 9.000m2, sân tập tennis, bóng đá vẫn chưa được tháo dỡ, trả lại hiện trạng cho công viên.

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok