Trong tỉnh

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở huyện Thường Xuân

Huyện Thường Xuân hiện có 17 khối dân vận cơ sở xã, thị trấn; 140 tổ dân vận thôn, bản, khu phố với 1.400 thành viên.

Mô hình trồng rừng cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình bà Hà Thị Hợi, thôn Trung Chính, xã Xuân Cẩm (Thường Xuân).

Trong những năm qua, công tác dân vận ở huyện đã có sự đổi mới về nhận thức và phương pháp hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở, chủ động, tích cực trong công tác tham mưu. Hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình, cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể coi trọng việc nắm bắt tình hình nhân dân, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Do đó, huyện đã có điều kiện tập trung triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, quan tâm mở rộng dân chủ, đổi mới nâng cao việc tiếp xúc cử tri, giải quyết kịp thời những đề nghị chính đáng của nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Cầm Bá Lâm, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thường Xuân cho biết: Những năm qua, MTTQ, các đoàn thể nhân dân đã phát huy vai trò giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Chính quyền các cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương và cơ sở. Phong trào thi đua được duy trì và phát triển, nên khối dân vận ở cơ sở được củng cố và kiện toàn. Đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận, các đoàn thể được chăm lo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Chất lượng tham mưu, sự phối hợp giữa ban dân vận cấp ủy với chính quyền, lực lượng vũ trang, MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp hiệu quả hơn...

Tuy nhiên, công tác tham mưu cho cấp ủy về thực hiện các chủ trương công tác dân vận còn hạn chế. Việc duy trì chế độ giao ban khối chưa thường xuyên. Chế độ thông tin báo cáo, nhất là khối dân vận cơ sở chưa nghiêm túc thực hiện. Công tác phối hợp giữa các ngành, MTTQ và các đoàn thể nhất là cơ sở chưa thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao...

Từ năm 2017 đến nay, các cấp ủy đảng và chính quyền đã quan tâm sát sao công tác dân vận, bám sát tình hình thực tế, triển khai sâu rộng tới tất cả các hoạt động. Ban dân vận đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy về công tác dân vận của Đảng. Làm tốt công tác nắm bắt tình hình, đời sống nhân dân; thường xuyên theo dõi, đôn đốc hoạt động của khối dân vận cơ sở. Phối hợp với MTTQ, các đoàn thể nhân dân làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sản xuất, nâng cao đời sống; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền đạt được nhiều kết quả, huyện tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và địa phương; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương... Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thanh tra, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, thi hành án dân sự được chú trọng.

Thường xuyên quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa liên thông”, giảm sự phiền hà trong công tác tiếp dân và giải quyết công việc với nhân dân; triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn với công tác quốc phòng – an ninh tại địa phương.

Từ đổi mới hoạt động dân vận, các chủ trương, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước được triển khai kịp thời đến nhân dân, vì nhân dân, chăm lo, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân và mở rộng dân chủ, phát huy vai trò và quyền làm chủ của nhân dân. Cấp ủy, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội được đẩy mạnh.

Nhiều chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ giới hóa đồng ruộng... được triển khai, thực hiện có kết quả, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về dân vận, với sự khéo léo cùng những chủ trương, chính sách hợp lòng dân, đã góp phần thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, tạo diện mạo mới cho địa phương. Đời sống người dân trong huyện ngày càng được cải thiện và nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo từ 39% (năm 2011) giảm xuống còn 17,8% (năm 2017); 12/17 xã, thị trấn được công nhận xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Lương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thường Xuân, thời gian tới, công tác dân vận trên địa bàn huyện tập trung tham mưu chỉ đạo, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, Pháp lệnh Dân chủ cơ sở đối với các xã, thị trấn và các nghị quyết về dân chủ cơ sở đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, hệ thống dân vận của huyện sẽ tiếp tục được củng cố, kiện toàn, thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi, nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân; nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết những vấn đề nảy sinh liên quan đến công tác vận động quần chúng, những vấn đề có nhiều bức xúc liên quan đến đời sống, việc làm, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, công tác chuyển đổi mô hình quản lý kinh tế, nhất là việc góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Tác giả: Phan Nga

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

  Từ khóa: Thường Xuân , kinh tế , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok