Trong tỉnh

Thường Xuân (Thanh Hóa): 10 năm không xử lý nổi hai bãi cát lậu (!?)

Nhiều năm trở lại đây, tại thôn 2 và thôn Thanh Long, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) khu vực gần đập Bái Thượng tồn tại bãi cát lậu nằm trong hành lang an toàn đê điều và an toàn hồ đập. Tuy nhiên, bãi cát này vẫn ngang nhiên lộng hành suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không xử lý triệt để khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Theo quan sát của PV, đúng từ trên cầu Bái Thượng nhìn về phía thượng nguồn đập Bái Thượng thuộc thôn 2, xã Thọ Thanh là một bãi cát lậu của hộ gia đình ông Vũ Quang Tuấn. Tại đây, những chiếc thuyền chở đầy cát đang bơm xối xả lên bãi cát lậu nằm ngay trong hành lang an toàn đê điều và an toàn hồ đập, ngay tại bãi cát có 2 chiếc máy xúc và nhiều chiếc xe tải ra vào chở cát.

Bãi cát của ông Vũ Quang Tuấn nằm ngay đập Bái Thượng

Có mặt tại bãi cát của hộ gia đình ông Lê Hữu Mai thuộc thôn Thanh Long, xã Thọ Thanh với diện tích hơn 1.000m2. Cát mới còn ướt vừa được bơm lên, tại bãi cát là chiếc máy xúc và 2 chiếc xe tải vào chở cát. Khi thấy sự có mặt của PV, thì chiếc xe tải đánh lùi ra và dừng mọi hoạt động.

Mọi hoạt động đang diễn ra tại bãi cát nhà ông Lê Hữu Mai ở thôn Thanh Long

Người dân sống gần bãi cát trái phép cho biết: Bãi cát này tồn tại cả chục năm nay rồi, trước đây có quy mô nhỏ, nhưng nay chủ bãi cát thành lập công ty rồi nên đã mở rộng hơn trước. Chúng tôi sống quanh khu vực này phải chịu trận bởi tiếng ồn từ máy bơm hút cát, đường giao thông thì bị xuống cấp bởi nhiều chiếc xe tải ra vào chở cát. Nhân dân cũng đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương và cũng có nhiều đơn vị về kiểm tra, xử lý nhưng rồi vẫn đâu vào đó, chỉ một thời gian ngắn sau là bãi cát này lại hoạt động trở lại.

Cát đang bơm xối xả lên bãi cát lậu nằm ngay trong hành lang an toàn đê điều và an toàn hồ đập

Bà Nguyễn Thị Thanh (vợ ông Vũ Quang Tuấn) cho biết: Bãi cát nhà tôi không có giấy tờ gì cả. Về nguồn gốc cát, gia đình tôi đang nạo vét cho công ty Sông Chu. Còn bãi cát là đất trồng cây hàng năm. Nhà tôi có 1 thuyền và 2 máy xúc, vừa bị huyện xử phạt hơn 7 triệu, nên lúc làm lúc nghỉ đấy mà.

Bãi cát nhà ông Lê Hữu Mai ở thôn Thanh Long

Trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 125/QQĐ-XPVPHC của UBND huyện Thường Xuân, ngày 29/1/2018 đối với ông Vũ Quan Tuấn ở thôn 2 xã Thọ Thanh đã vi phạm khai thác khoáng sản (hút cát) trái phép tại sông Chu thuộc địa phận thôn 2 xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân vào hồi 09 giờ 00 phút ngày 26/1/2018 (hút được dưới 20m3 cát đổ vào thuyền) bị tổ công tác liên ngành lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 26/1/2018; Hành vi trên được quy định tại điểm c, Khoản 1, Điều 44 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản). Mức phạt 7.500.000đ.

Những chiếc thuyền chở cát đang bơm xối xả lên bãi cát lậu của ông Vũ Quang Tuấn

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Sỹ Hiếu – Cán bộ địa chính xã Thọ Thanh cho biết: Trên địa bàn xã có 2 bãi tập kết cát trái phép là của nhà ông Vũ Quang Tuấn và Lê Hữu Mai, 2 bãi này họ làm từ lâu rồi. Khu vực đấy là đất bằng trồng cây hàng năm đã được UBND huyện Thường Xuân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Huyện và xã đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt rồi đình chỉ, nhưng sau khi gia đình nộp phạt xong lại làm trở lại. Nhắc nhở nhiều nhưng họ vẫn cố tình vi phạm. Hiện nay xã đang làm báo cáo trình lên huyện để thu hồi đất của 2 hộ trên.

Mặc dù đã có nhiều Quyết định xử phạt hành chính như thế này

Tình trạng bơm hút, tập kết cát trái phép tại xã Thọ Thanh đã tồn tại từ rất lâu. Mặc dù nhiều lần các ban, ngành cùng chính quyền địa phương đã kiểm tra, xử phạt, nghiêm cấm việc tập kết cát gần đập. Thế nhưng, không hiểu sao đến nay, 2 bãi cát này vẫn tồn tại và ngang nhiên khai thác, tập kết cát bình thường, phớt lờ lệnh cấm của các cơ quan chức năng.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Thu Thủy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok