Trong tỉnh

Dự án cầu, đường BOT trăm tỷ chưa đưa vào sử dụng đã lộ nhiều hạn chế

Là dự án BOT do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có số vốn lên đến cả trăm tỷ đồng. Đến nay phần xây lắp công trình đã cơ bản hoàn thành, sắp đưa vào sử dụng nhưng tại nút giao thông đường tránh (đoạn thuộc nút giao cầu vượt Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam tại Thanh Hóa) đã bộc lộ nhiều hạn chế trên cây cầu vượt đường sắt của tuyến đường kéo dài 6km có số vốn lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Theo phản ánh của người dân TP. Thanh Hóa cho biết, dự án cầu vượt tuyến tránh (thuộc nút giao cầu vượt Quốc lộ 1A, TP. Thanh Hóa) tuy đến nay đang hoàn thành nốt các công đoạn cuối để đưa vào sử dụng nhưng đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế bất cập khiến người dân bức xúc.

Nhiều đoạn thành cầu vừa thi công xong nhưng đã có vết nứt chân chim, nứt kéo dài, các tấm bê tông thành cầu đang được đơn vị thi công đục, lấy máy hàn cắt các thanh sắt là kết cấu của thành cầu để làm hộp kỹ thuật cho các cột đèn chiếu sáng.

Cầu vượt tại nút giao thông đường tránh (đoạn thuộc nút giao cầu vượt Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam tại Thanh Hóa nhìn từ phía xa thì rất hoành tráng.

Việc đục và đưa mỏ hàn cắt sắt, lắp hộp kỹ thuật ít nhiều đã ảnh hưởng đến chất lượng cũng như kết cấu của thân cây cầu này, anh Trần Hữu Nam, người dân phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa bức xúc cho biết.

Cũng theo anh Nam cho biết, tuyến đường còn đang trong thời gian hoàn thành các công đoạn cuối để đưa vào sử dụng nhưng các anh (PV) thấy đó, có nhiều vết nứt toác, các lớp co giản thì để nguyên xốp có chiều rộng từ 4 đến 5 cm, không biết đơn vị thi công cầu kiểu gì nữa, dự án nhiều tiền mà làm như vậy thì có chấp nhận được không? anh Nam nhận định, ở đây khi thi công cầu và đường lên cầu thì dân hai bên đường chúng tôi lãnh đủ, khói bụi mà mịt rồi tiếng ồn nhưng nay con đường và cầu vượt này thì quá nhiều tồn tại nhiều vị trí bê tông lỗ chỗ, anh Nam cho biết thêm.

Nhưng khi đến gần thì bộc lộ rất nhiều hạn chế, thân cầu được làm "bằng xốp" không được vệ sinh, lấy xốp đi trước khi trát lớp áo bên ngoài sau 1 trận nắng đã nứt lộ ra nhiều bất cập trên cây cầu nhiều tỷ đồng.

Có mặt tại hiện trường nơi cây cầu vượt đã thi công được 90% công việc, PV được chứng kiến nhiều thanh vò lan can cầu bị nứt, bên trong các vết nứt đã lộ ra cả lớp xốp chưa được đơn vị thi công vệ sinh kỹ trước khi trát lại nên chỉ sau vài trận nắng lớp vữa trát đã nứt và để lộ ra xốp bên trong.

Không chỉ có vậy, nhiều đoạn lan can cầu cũng có nhiều vết nứt dài, nứt chân chim, chỗ đã được đơn vị thi công chám vá lại và có chỗ chưa khiến cây cầu chưa đưa vào sử dụng nhưng nhìn rất mất mỹ quan và có phần phản cảm khi đây là cây cầu nằm trên tuyến đường BOT tránh Thanh Hóa có số tiền đầu tư lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Ngay trên thành cầu các khe co giản có chiều rộng từ 3 đến 4 cm được Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cho biết đó là những bất cập chúng tôi sẽ tiếp thu và cho sửa chữa lại.

Trước những bất cập tại tuyến đường này, trao đổi với PV ông Trịnh Đình Quang, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa cho biết, Dự án tuyến cầu vượt và đường BOT do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư cho toàn dự án kéo dài từ Km số 0 cho đến Km số 6 là 1 nghìn tỷ đồng.

Trong đó chi phí cho GPMB là 375 tỷ, 382 tỷ là chi phí cho xây lắp, còn lại là các chi phí khác, trong các điểm nứt có xốp chèn ở các kẽ nứt đó là ở khe giản nở của các thanh lan can bờ vò, mỗi tấm xốp lót khe giản nở có chiều rộng từ 2 đến 2,5cm.

Với rất nhiều các hộp kỹ thuật đang được đơn vị thi công cho đục, cắt thủ công các thanh sắt là kết cấu của thân cây cầu nhưng lại được ông Trịnh Đình Quang, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đường tránh cho rằng không ảnh hưởng gì và đó chỉ là sắt đai.

Hiện các hộp kỹ thuật dưới các chân cột đèn trên cầu đơn vị thi công đang tiến hành đục, cắt sắt để làm hộp kỹ thuật, việc cắt các thanh sắt cả ngang và dọc không ảnh hưởng gì đến kết cấu của cây cầu, đó chỉ là những sợi thép đai, ông Quang cho biết.

Chỉ trên một đoạn thành cầu ngắn nhưng xuất hiện nhiều chỗ nứt, các vết nứt kéo dài được chắm vá cẩu thả của đơn vị thi công.

Khi PV hỏi tại sao khi đúc các thanh thành cầu đơn vị thi công lại không tính khoảng cách các cột đèn để ở dưới chân cột sẽ bố trí có các hộp kỹ thuật theo thiết kế để làm trước, nếu làm như vậy sẽ không ảnh hưởng gì đến kết cấu của thân cầu và vừa đảm bảo về mặt thẩm mỹ, mỹ quan thì ông Quang đã lúng túng và cho rằng việc đục và cắt đó chúng tôi sẽ tiếp thu và khắc phục vì số tiền đầu tư lớn và chi phí cho giải phóng mặt bằng quá lớn nên cũng khó.

Tại cuộc trao đổi với PV, ông Quang thừa nhận ở các điểm của cây cầu vượt còn đang tồn tại nhiều hạn chế chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và có phương án xử lý, các vết nứt sẽ tỉa ra chắm vá lại bằng xi ca chống nứt và thấm.

Được biết đơn vị thi công cây cầu vượt này là tổng Công ty Xây dựng Đường Thủy, đây đơn vị tho công nút giao thông đường tránh (đoạn thuộc nút giao cầu vượt Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc-Nam).

Trước việc tuyến tránh Quốc lộ 1A của Bộ GTVT do tổng Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa dù đang thi công, chưa đưa vào sử dụng nhưng đã bộc lộ nhiều hạn chế khiến người dân có quyền ngi ngờ việc thi công ẩu, kém chất lượng, đề nghị Bộ GTVT cho kiểm tra và sử lý nhưng hạn chế tại dự án này trước khi hoàn thành đưa vào sử dụng chính thức.

Thương hiệu và Pháp luất sẽ tiếp tục thông tin về dự án này đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

  Từ khóa: đường BOT , Dự án cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok