Thế giới

Đoàn cứu nạn của Bộ Công an đang tìm 15 người bị vùi lấp ở Thổ Nhĩ Kỳ

“Mặc dù 4 ngày trôi qua, chúng tôi vẫn nỗ lực và hy vọng có phép màu để cứu sống người dân nước bạn”, một thành viên của đoàn công tác Bộ Công an chia sẻ.

Nơi 15 người mắc kẹt sau vụ động đất. Ảnh: H.N.

7h30 ngày 11/2 (3h30 ở Thổ Nhỹ Kỳ), phía đông nam quốc gia này có tuyết rơi dày, nền nhiệt chênh lệch hàng chục độ so với thời tiết ở Việt Nam.

Lúc này, đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ quốc tế với 24 thành viên thuộc Bộ Công an đã tới thành phố Adıyaman. Trước đó, đoàn đã hạ cánh xuống sân bay Adana trong chuyến bay xuất phát từ Istanbul. Một cảnh sát cho biết chỉ cần bỏ găng, lập tức bàn tay bị tê cóng.

“Từ Adana tới địa điểm cứu nạn, cứu hộ hơn 300 km. Ban đầu chúng tôi dự kiến di chuyển trong 6 giờ. Tuy nhiên, tuyết rơi dày và đường trơn khiến đoàn mất tới 10 giờ để tới nơi này”, đại diện Cục Cảnh sát PCCC & CNCH nói với Zing và cho biết tình hình tại khu vực này ngổn ngang với khối lượng công việc khổng lồ.

Lực lượng của Bộ Công an Việt Nam sau đó được giao tìm kiếm cứu nạn tại đống đổ nát của một tòa nhà trên đường 531, thuộc thành phố Adıyaman, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi này được cho là đã vùi lấp 15 người sau trận động đất hôm 6/2. Đại diện Cục Cảnh sát PCCC & CNCH cũng nhận định nếu không lên phương án cụ thể sẽ rất dễ gặp tai nạn bởi tại nơi này, những tòa nhà có nền móng và kết cấu rất yếu, sẵn sàng đổ sập bất cứ lúc nào.

Cảnh sát Việt Nam bắt đầu tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường lúc 8h ngày 11/2 (4h ở Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: H.N.

Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & CNCH, cùng trung tá Nguyễn Chí Thành (thuộc Công an TP.HCM) đã đến gặp ban tổ chức để trao đổi và lên phương án cụ thể. Bước đầu, một cảnh sát đi trinh sát hiện trường cho hay chưa tìm thấy dấu hiệu nào của những nạn nhân bị mắc kẹt. “Mặc dù 4 ngày trôi qua, chúng tôi vẫn nỗ lực và hy vọng có phép màu để cứu sống người dân nước bạn”, vị này nói.

Tính đến sáng 11/2, số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên hơn 21.000.

Số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ hôm 6/2 và một số dư chấn mạnh ở cả hai quốc gia đã vượt qua con số thương vong trong trận động đất có cường độ tương tự, diễn ra năm 1999 ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 17.000 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Reuters nhận định việc hy vọng cứu nạn thêm nhiều người còn sống sót đang mờ dần. Các cơ quan nhân đạo quốc tế cũng bày tỏ lo ngại tình trạng khẩn cấp về nhân đạo có thể xảy ra sau động đất giữa thời tiết lạnh giá tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Tác giả: Hồng Quang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok