Thế giới

Hơn 21.000 người thiệt mạng do thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Số người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tăng lên hơn 21.000, giữa lúc hy vọng tìm kiếm người sống sót đang mờ dần.

Theo AFP đưa tin, các quan chức và nhân viên y tế địa phương cho biết số người thiệt mạng vì trận động đất mạnh 7,8 độ xảy ra hôm 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện lên đến 17.674 người và con số đó ở Syria là 3.377. Điều đó đã nâng tổng số người chết được xác nhận lên 21.051. Số người bị thương được ghi nhận tại hai nước này là ít nhất 78.124.

Mặc dù đã qua "giai đoạn vàng" 72 giờ sau động đất, song đội cứu hộ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót trong các đống đổ nát. Theo các chuyên gia, con số thương vong có thể tăng tiếp trong những ngày tới.

Các cơ quan cứu hộ cũng cảnh báo, thời tiết khắc nghiệt, tuyết rơi dày cũng như tình trạng thiếu điện, nước, gián đoạn liên lạc có thể kéo theo "thảm họa chết chóc thứ cấp".

Đội cứu hộ giải cứu người mắc kẹt do động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Ảnh: AFP



Các quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 13,5 triệu người bị ảnh hưởng trong một khu vực kéo dài 450 km từ Adana ở phía tây đến Diyarbakir ở phía đông. Trong khi đó, tại Syria, hơn 298.000 người đã trở thành vô gia cư và 180 nơi trú ẩn cho những người di tản đã được mở.

Đây là 1 trong 10 trận động đất chết chóc nhất thế giới trong vòng 20 năm qua. Theo giới chuyên gia, có nhiều yếu tố cộng hưởng khiến động đất gây thương vong lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria như xảy ra lúc rạng sáng khi nhiều người còn ngủ, khu vực hiện trường cơ sở hạ tầng xuống cấp, đặc biệt ở các vùng của Syria vốn chịu ảnh hưởng bởi chiến sự dai dẳng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thừa nhận, chính phủ của ông có những thiếu sót trong phản ứng ban đầu đối với trận động đất. Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc cũng cho biết, chính phủ nước này "thiếu khả năng và thiết bị" để tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân.

Ngân hàng Thế giới phân bổ 1,78 tỷ USD để giúp Thổ Nhĩ Kỳ

Ngân hàng Thế giới (WB) đã quyết định phân bổ 1,78 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ để cứu trợ và phục hồi sau trận động đất.

WB cho biết: “Ngân hàng Thế giới đã phân bổ 1,78 tỷ USD dành cho các nỗ lực cứu trợ và phục hồi sau trận động đất gây thiệt hại lớn về người, thương tích ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ngân hàng Thế giới cũng đã phát động để tiến hành một cuộc theo dõi đánh giá thiệt hại để xác định mức độ của thảm họa và ưu tiên các khu vực cần hỗ trợ phục hồi, dựa trên kinh nghiệm quốc tế phong phú về quản lý rủi ro thiên tai”.

WHO cảnh báo về thảm họa y tế sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Trong khi đó, ông Robert Holden, quan chức xử lý thảm họa động đất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nhiệm vụ khẩn cấp hiện này là tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo những người sống sót trong thảm họa vẫn tiếp tục sống.

Ông cho biết có quá nhiều người đang phải sống trong trong tình cảnh ngày càng tồi tệ, từ thiếu thốn đồ ăn, nước uống đến nhiên liệu, thông tin liên lạc. Ông cảnh báo về mối đe dọa dịch bệnh sau động đất có thể là một thảm họa khác, đẩy nhiều người vào tình cảnh còn nghiêm trọng hơn nếu cộng đồng quốc tế không có hành động ngay lập tức. Ông thừa nhận đây là một nhiệm vụ không dễ dàng.

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria đang đối mặt với thảm hoạ nhân đạo sau thảm hoạ động đất. Ảnh: AP

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông đang trên đường đến Syria. WHO đang hỗ trợ chăm sóc y tế tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Hội đồng Bảo an cho phép mở các điểm viện trợ nhân đạo xuyên biên giới mới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để chuyển hàng viện trợ.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 9/2 cho biết vào tháng 3 tới, Liên minh châu Âu có kế hoạch tổ chức hội nghị tài trợ quốc tế để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất. Bà nhấn mạnh cần đẩy nhanh và mạnh cùng lúc 2 nhiệm vụ cứu người bị nạn và cung cấp cứu trợ nhân đạo.

Công ty xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cho biết trận động đất tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể gây thiệt hại kinh tế hơn 4 tỷ USD. Theo công ty này, phần tổn thất được hưởng bảo hiểm trong số này sẽ thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 1 tỷ USD.

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là một trong những khu vực động đất hoạt động mạnh nhất thế giới. Trận động đất ngày 6/2 là trận động đất mạnh nhất Thổ Nhĩ Kỳ từng trải qua kể từ thảm họa cướp đi sinh mạng của 33.000 người năm 1939.

Tác giả: Đại Phong

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok