Thể thao

Dấu ấn thể thao Thanh Hóa

Năm 2017 là năm tiếp tục có nhiều sôi động trong các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) nói chung, thể thao thành tích cao (TTTTC) nói riêng, nhất là tại SEA Game 29 và hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Đội bóng đá FLC Thanh Hóa nhận Huy chương Bạc tại Giải bóng đá vô địch quốc gia TOYOTA 2017.

Để duy trì thành tích tại các giải đấu, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã chỉ đạo các phòng, trung tâm trực thuộc thực hiện tốt việc tuyển chọn, thải loại, bổ sung và triển khai tập huấn VĐV cho 23 môn thể thao nhằm tạo nguồn, bảo đảm VĐV cho các môn TTTTC trước mắt cũng như lâu dài; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ luyện tập và thi đấu; thực hiện tốt các cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ tài năng thể thao của tỉnh; đẩy mạnh xã hội hóa công tác TDTT; nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong trường học, địa phương làm nền tảng, nguồn tuyển chọn VĐV năng khiếu. Đồng thời đấu mối với các nước trong khu vực, châu lục cử các đoàn cán bộ, VĐV, huấn luyện viên đi học tập, tập huấn và thi đấu cọ sát nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.

Cùng với chuẩn bị các nguồn lực, để nâng cao vị thế của thể thao Thanh Hóa, ngành văn hóa, thể thao và du lịch còn chủ động đăng cai tổ chức một số giải đấu lớn như: Giải bóng chuyền Cup PV Đạm Cà Mau; Khiêu vũ thể thao Thanh Hóa mở rộng; Vovinam học sinh lần thứ nhất Cup Milo...; đồng thời tuyển chọn các VĐV xuất sắc nhất tham gia đội tuyển quốc gia thi đấu tại các đấu trường quốc tế. Trong đó tại SEA Games 29, thể thao Thanh Hóa đã đóng góp 13 VĐV, 3 huấn luyện viên, tập trung ở các môn: Điền kinh, bắn súng, cử tạ, karatedo, pencak silat, cầu mây, bóng đá... Tại các giải đấu trong nước và quốc tế, các VĐV Thanh Hóa luôn thi đấu với tinh thần, quyết tâm cao nhất vì màu cờ sắc áo của quê hương, đất nước và đã có những đóng góp đáng kể vào thành tích thi đấu chung của đoàn thể thao Việt Nam tại các giải đấu. Tiêu biểu như tại Giải điền kinh vô địch châu Á có 2 VĐV là Quách Công Lịch và Quách Thị Lan giành 2 HCV và 4 HCĐ; tại SEA Games 29 VĐV Nguyễn Duy Tuyến giành HCV môn pencatsilat...

Ngoài ra, còn có một số VĐV xuất sắc như: Nguyễn Thị Oanh môn vật; Phùng Lê Huyên môn bắn súng; Lê Thị Thùy môn karatedo... Đặc biệt tại Giải bóng đá vô địch quốc gia TOYOTA 2017, Đội bóng đá FLC Thanh Hóa xếp thứ 2/14 đội, giành HCB. Đội bóng chuyền nữ Tiến Nông thi đấu tại Giải vô địch quốc gia xếp thứ 3/6 đội; thi đấu tại Giải bóng chuyền tỉnh Đắc Lắc mở rộng xếp thứ 1/8 đội... Đến cuối tháng 12-2017, đoàn VĐV Thanh Hóa tham gia thi đấu tại 114 giải quốc gia và quốc tế và đã giành được 903 huy chương các loại, trong đó 326 HCV, 270 HCB và 307 HCĐ, tăng 25% tổng số huy chương so với năm 2016. Trong đó nổi bật như tại SEA Games 29, các VĐV Thanh Hóa đã giành 2 HCV, 6 HCB và 2 HCĐ, chiếm tỷ lệ 6% tổng số huy chương của đoàn thể thao Việt Nam.

Cùng với thành tích đạt được của các môn TTTTC, phong trào TDTT quần chúng gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh. Trong đó cấp tỉnh đã tổ chức thành công 16 giải thể thao quần chúng (13 môn thể thao trong chương trình Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII); cấp huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức được 156 giải và đến tháng 12-2017 đã có 15/29 địa phương tổ chức thành công đại hội TDTT cấp huyện... Nhờ đẩy mạnh các phong trào TDTT, đồng thời tổ chức thành công nhiều giải đấu TDTT các cấp, đến nay số người thường xuyên tham gia luyện tập TDTT đạt 38,2% dân số; 27,8% gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao; toàn tỉnh có 3.350 câu lạc bộ TDTT.

Những thành tích đã được trong năm 2017 sẽ là tiền đề quan trọng để tạo ra những cú “hích” cho sức bật của thể thao Thanh Hóa trong năm 2018, với một số sự kiện thể thao lớn của tỉnh và đất nước như Đại hội TDTT toàn quốc và toàn tỉnh lần thứ VIII. Để TDTT Thanh Hóa tiếp tục nằm trong top đầu cả nước, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã và đang tập trung chỉ đạo các phòng, trung tâm trực thuộc và địa phương tích cực tuyển chọn, tập luyện, chuẩn bị lực lượng VĐV xuất sắc tham gia các giải đấu, quyết tâm gặt hái những thành công mới trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Tác giả: Duy Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok