Trong tỉnh

Dân tố "cát tặc" núp bóng dự án nạo vét sông

Hơn một tháng trở lại đây, tại sông Trà Giang (còn gọi là sông Sài) đoạn chảy qua xã Hoằng Khê, huyện Hoằng Hóa và xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, người dân bức xúc tố đơn vị thi công dự án nạo vét nhưng không thấy nạo vét mà chỉ thấy hút cát để đem đi tiêu thụ.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, từ phía xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc chúng tôi dễ dàng mục sở thị quá trình nạo vét tuyến sông Trà Giang này, tiếng máy móc gầm rú làm huyên náo cả một khu vực, dưới sông một chiếc máy hút công suất lớn đang cắm sâu những chiếc “vòi rồng” xuống sông để hút cát và bơm đẩy xối xả lên bờ, tập kết thành bãi lớn giáp sông tại thôn 2, xã Hoằng Khê, huyện Hoằng Hóa. Trên bãi, từng đoàn xe nối đuôi nhau chực chờ, đường xuống bãi cát giáp sông được nhà thầu bồi đắp khẩn trương để các xe vận chuyển dễ dàng xuống “ăn hàng”. Mặc dù cát vừa bơm lên bãi còn ướt nhưng vẫn được máy xúc liên tục đưa lên các xe vận chuyển đem đi tiêu thụ. Nhiều người dân cho biết: Mọi hoạt động ở đây không khác gì một mỏ khai thác cát và bãi tập kết cát được cấp phép.

Máy hút công suất lớn vừa hút vừa bơm xối xả cát lên bãi tập kết

Ông Vũ Xuân H, đội 1 xã Thuần Lộc huyện Hậu Lộc bức xúc cho biết: Tuyến sông này nhiều năm nay không thấy nạo vét, bỗng dưng năm nay lại có đơn vị đến nạo vét khơi thông dòng chảy. Chẳng biết đơn vị nạo vét kiểu gì mà bùn đất, bèo, rác, cây cối dưới sông vẫn y nguyên, còn chỉ thấy đưa máy hút xuống vị trí sông giáp bên xã Thuần Lộc để hút cát. Sự việc này diễn ra hơn một tháng nay, họ hút cát từ sáng sớm cho tới tận chiều muộn nhưng không thấy bóng dáng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đâu. Nguy hiểm hơn, nếu đơn vị thi công dùng máy hút và hệ thống vòi rồng cắm sâu vào lòng sông để hút cát thì nguy cơ sạt lở sẽ là nhãn tiền.

Cát được tập kết thành bãi lớn ngay sát sông Trà Giang

Nhiều người dân thôn 2, xã Hoằng Khê cho rằng: Các xe chở cát vận chuyển cả ngày qua khu dân cư đông đúc nên không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của bà con mà còn gây ô nhiễm môi trường. Hiện cát đang được vận chuyển để phục vụ một số công trình lận cận.

Khi được hỏi về đích đến của các xe cát thì một lái xe tại bãi cát của dự án nạo vét này khéo léo cho rằng: Chúng tôi đang chở cát về bãi thải của dự án?

Việc bơm hút, vận chuyển cát núp bóng dự án nạo vét đã diễn ra hơn một tháng nay

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Khê cho biết: Lần nạo vét sông Trà Giang gần đây nhất là năm 2009, hiện sông bị ách tắc nên cần phải được nạo vét để thông tuyến, đảm bảo vệ sinh môi trường và chứa nước. Hiện tuyến sông này do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã quản lý và triển khai dự án nạo vét từ tháng 5. Phương án nạo vét là dùng tàu và máy múc cần dài, còn hiện tại đơn vị thi công đang chuyển sang dùng máy hút để nạo vét có chọn lọc mà thực tế là hút cát thì ông Thanh cho rằng: Sông này ít bùn, cát là chủ yếu? Còn việc cát sau khi tập kết lên bãi thuộc thôn 2 rồi vận chuyển đi tiêu thụ thì vị Phó Chủ tịch chưa nắm được và sẽ cho cán bộ kiểm tra, có thể xe quay về bãi đổ quy định của công ty?

Còn ông Lê Hồng Quang – Trưởng phòng TN&MT huyện Hoằng Hoá khẳng định: Đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa nắm được việc có hiện tượng bơm hút, vận chuyển cát ở sông Trà Giang. Việc nạo vét của Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Bắc Sông Mã chúng tôi cũng không có hồ sơ. Chúng tôi cũng sẽ cho kiểm tra và thông tin lại.

Rất nhiều xe vận chuyển chực chờ đưa cát đi tiêu thụ

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Thế Việt – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc sông Mã cho biết: Nạo vét sông Trà Giang là công việc duy tu thường xuyên nhằm tích trữ nước, công ty ký hợp đồng nạo vét với Công ty Phượng Tuấn. Đơn vị tiến hành nạo vét từ tháng 6/2017, dự kiến tháng 9/2017 sẽ hoàn thành. Về việc sử dụng máy hút phao thay cho máy xúc, ông Việt cho rằng: Để đảm bảo sản xuất, tưới tiêu và vừa đảm bảo tiến độ nạo vét nên đơn vị thi công có thay đổi máy móc trong thời gian ngắn? Còn về việc vận chuyển cát (sản phẩm nạo vét) ra khỏi địa bàn ông Việt cho biết là đã nhắc nhở, chấn chỉnh đơn vị thi công? Sản phẩm nạo vét chỉ được tập kết tại chỗ, sau đó sẽ dùng máy móc nén, ép vào bờ chứ không được vận chuyển đi.

Nếu đúng theo vị Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Khê là sông Trà Giang ít bùn nhiều cát thì phải chăng đơn vị nạo vét đang “trúng quả” khi chỉ việc cắm vòi xuống sông là có cát, sau đó đem đi tiêu thụ để kiếm lời bất chính?

Rất mong, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: lộng hành , cát tặc , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok