Thế giới

Đài Loan bắn hạ máy bay không người lái ở Kim Môn

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 1/9 cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái dân dụng không xác định xâm nhập vào không phận của đảo này ở Kim Môn.

"Các binh sĩ đóng quân đã tuân thủ các quy trình để cảnh báo máy bay không người lái nhưng vô hiệu. Máy bay không người lái đã bị bắn hạ bằng hỏa lực phòng thủ", cơ quan phòng vệ cho biết trong một tuyên bố ngắn, theo AFP.

Cơ quan cho biết sẽ tiếp tục điều tra, giám sát để duy trì sự an toàn của khu vực.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết chiếc máy bay không người lái dân dụng nhỏ đã bay vào "vùng cấm" phía trên đảo Shiyu, một đảo đá nhỏ nằm giữa Trung Quốc đại lục và đảo Kim Môn của Đài Loan.

Đây là lần đầu tiên lực lượng Đài Loan bắn rơi một máy bay không người lái dân dụng. Vụ việc diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc lên cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Kim Môn nằm cách bờ biển Trung Quốc chỉ vài km.

Đài Loan đã báo cáo một loạt sự cố trong hai tuần qua, với nhiều máy bay không người lái nhỏ bay lượn trên các tiền đồn của họ. Các video đã được lan truyền vào tháng trước trên cả phương tiện truyền thông xã hội Đài Loan và Trung Quốc, trong đó một video cho thấy binh sĩ Đài Loan ném đá vào một chiếc máy bay không người lái.

Máy bay chiến đấu Mirage phóng pháo sáng trong cuộc tập trận Han Kuang thường niên, trên biển gần hải cảng Tô Áo, huyện Nghi Lan, Đài Loan, ngày 26/7. Ảnh: AFP.

Trước đó, hôm 30/8, lực lượng phòng vệ Đài Loan đã bắn cảnh cáo một máy bay không người lái (UAV) của Trung Quốc bay qua hòn đảo, khu vực quần đảo Kim Môn vào khoảng 17h59 (giờ địa phương).

Lực lượng phòng vệ Đài Loan trước đó tuyên bố sẽ buộc UAV của Trung Quốc rời khỏi vùng trời Kim Môn và bắn hạ chúng nhưng cảnh báo bị phớt lờ, Taipei Times đưa tin.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 30/8 tuyên bố đã chỉ đạo các binh sĩ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ trong bối cảnh vùng trời của vùng lãnh thổ này liên tục bị UAV Trung Quốc xâm nhập.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 29/8 tuyên bố việc các UAV nước này giám sát Đài Loan là điều “không đáng phải làm ầm ĩ" vì các các thiết bị này “bay xung quanh lãnh thổ của Trung Quốc”, theo AFP.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok