Thế giới

Chuyên gia dự đoán đại dịch Covid-19 tại Mỹ "sẽ kết thúc vào tháng 4"

Một chuyên gia Mỹ dự đoán rằng nước này sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 4, sau khi số ca mắc mới giảm mạnh liên tiếp trong 6 tuần qua.

Số ca mắc mới tại Mỹ đã giảm mạnh trong vài tuần qua (Ảnh: DM)

Trong một bài viết trên Thời báo phố Wall ngày 20/2, ông Marty Makary, một giáo sư tại Đại học Johns Hopkins, dự đoán rằng Mỹ sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 4, do số người mắc bệnh ước tính đã đạt mức cao và số người được tiêm chủng.

"Một số chuyên gia y tế đồng tình với dự đoán của tôi rằng sẽ còn rất ít người mắc Covid-19 vào tháng 4 nhưng lại khuyên tôi không nên nói rộng rãi về miễn dịch cộng đồng vì sợ mọi người có thể chủ quan và không thực hiện các biện pháp đề phòng hoặc từ chối tiêm vắc xin", ông Makary viết.

Tuy nhiên, chuyên gia trên cho rằng, "các nhà khoa học không nên vận động công chúng bằng cách che giấu sự thật".

Ông Makary nhấn mạnh rằng số ca nhiễm mới hàng ngày tại Mỹ đã giảm 77% trong 6 tuần qua, gọi sự sụt giảm này là "liều thuốc kỳ diệu".

Trong một chuyến thăm tới cơ sở sản xuất vắc xin Pfizer ở Michigan ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết ông hi vọng người Mỹ có thể trở lại trạng thái bình thường vào cuối năm nay.

Vẫn nhiều hoài nghi

Bản đồ minh họa tỷ lệ người dân được tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại các bang của Mỹ (Ảnh: DM)

Mỹ ghi nhận 74.676 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 20/2. Trong khi đó, 6 tuần trước, số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày là 247.164 ca. Mặc dù các ca nhiễm đã giảm mạnh trong 5 tuần qua, nhưng giới chức y tế Mỹ, trong đó có Tiến sĩ Anthony Fauci và giám đốc CDC Rochelle Walensky, cảnh báo rằng tín hiệu tích cực này vẫn còn mong manh.

Tiến sĩ Walensky nhấn mạnh, Mỹ vẫn chứng kiến số ca mắc mới mỗi ngày nhiều hơn thời kỳ cao điểm dịch bệnh vào mùa hè, và thậm chí xu hướng giảm hiện nay đang bị đe dọa bởi sự lây lan của các biến chủng vi rút mới, như biến thể tại Anh đã gây ra hơn 1.600 ca mắc tới 43 bang ở Mỹ.

Điều đáng lưu ý là dự đoán "màu hồng" của Giáo sư Makary phần lớn loại bỏ sự hiện diện của các biến thể mới, cho rằng các ca mắc đang giảm tại Anh, nơi biến thể vi rút B117 nhanh chóng lây lan mạnh và buộc giới chức phải ban bố các lệnh phong tỏa.

Ông Makary cũng khẳng định rằng miễn dịch cộng đồng tại thành phố Manaus (Brazil), nơi 76% người dân mắc bệnh, đã dẫn tới việc số ca mắc giảm. Tuy nhiên, bài báo trên tạp chí Lancet mà ông Makary dẫn các số liệu này đã ghi nhận sự gia tăng của các ca Covid-19, bất chấp tỷ lệ cao người dân mắc Covid-19 trước đó.

Tại Mỹ, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) dự đoán rằng biến thể B117 sẽ lây lan mạnh vào tháng 3. Các ca mắc đã tăng gấp đôi cứ khoảng 10 ngày, theo một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu Scripps, và các chuyên gia lo ngại rằng 1,58 triệu liều vắc xin đang được tiêm mỗi ngày sẽ không đủ nếu xuất hiện thêm nhiều biến thể có khả năng lây lan mạnh khác xuất hiện tại Mỹ.

Một điều không thể tránh khỏi là Mỹ và các quốc gia đang tiến gần hơn tới miễn dịch cộng đồng khi mỗi ngày lại có thêm các ca mắc mới, và điều đó sẽ giảm số người có nguy cơ bị lây nhiễm, nhưng các chuyên gia khác nhận định rằng Mỹ dường như còn lâu mới đạt được tỷ lệ tiêm chủng hoặc nhiễm trước đối với 70% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng.

Một giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho rằng mặc dù miễn dịch cộng đồng nhiều khả năng đang hình thành tại Mỹ do số ca mắc giảm, nhưng còn quá sớm để dự đoán rằng nước này sẽ đạt được tỷ lệ đó trong vòng 2 tháng tới.

"Đối với luận điểm của ông ấy - tôi nêu ra như một câu hỏi, trong khi ông ấy lại nêu ra như một kết luận", ông Shaffner nói.

Tính tới ngày 21/2, Mỹ đã ghi nhận gần 29 triệu người mắc Covid-19 và trên 510.000 người tử vong.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok