Trong tỉnh

Cắm mốc mở rộng đường, gần 20 hộ dân lo sợ bị "mất đất"

Sau nhiều lần đề nghị, dù chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, thế nhưng chính quyền huyện Hoằng Hóa đã cho cắm mốc mở rộng đường ven biển Hải Tiến lên 34m, khiến hàng chục hộ dân mua đất tại mặt bằng Quý Lâm (xã Hoằng Trường) hoang mang, lo lắng.

Ông Lê Văn Huấn (SN 1981), trú tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa, chủ sở hữu lô đất số 13, cho biết: Cuối tháng 3/2023, ông và nhiều hộ dân mua đất tại mặt bằng Quý Lâm biết được thông tin về việc UBND huyện Hoằng Hóa có kế hoạch mở rộng đường giao thông ven biển Hải Tiến, chiều dài 2,1km, rộng 34m.

Sau hơn 10 năm được Nhà nước giao đất, mặt bằng Quý Lâm không có khách sạn nào được xây dựng.

Đáng chú ý, UBND huyện Hoằng Hóa đã cho cắm mốc chỉ giới mở rộng đường lên 34m, lấn sâu vào đất của người dân tại mặt bằng Quý Lâm. Thế nhưng, trước khi UBND huyện Hoằng Hóa cắm mốc mới, 19 gia đình sở hữu đất ở đây lại không được thông báo về quy hoạch, không được họp bàn thảo luận, do đó các hộ dân cho rằng, việc làm trên là không minh bạch, dân chủ, công khai.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, năm 2013, UBND huyện Hoằng Hóa có quyết định thu hồi gần 20.000m2 đất tại thôn 1, xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa) để giao cho ông Lê Văn Quý (trú tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa) để xây dựng "khu biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng Quý Lâm". Sau khi được giao đất, ông Quý đã chuyển nhượng gần 20 lô đất biệt thự cho nhiều người khác (là nhà đầu tư thứ cấp) để cùng triển khai dự án.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện khu đất đang để hoang hóa. Ông Lê Văn Quý (chủ dự án Quý Lâm) lý giải: "Chúng tôi cũng muốn sớm triển khai dự án, thế nhưng không thể thực hiện được vì con đường sát bờ biển chạy qua dự án chưa được xây dựng, bên trong đường, điện chưa có. Sau này, khi chúng tôi xin cấp phép xây dựng thì huyện nói chờ quy hoạch chung đô thị Hải Tiến nên dự án kéo dài. Nay quy hoạch đã có vẫn không thể triển khai được dự án vì vướng con đường huyện vừa cắm mốc đi vào khu đất. Tôi đã có ý kiến về việc này, đề nghị huyện xem xét điều chỉnh tuyến đường về đúng vị trí ban đầu như khi chúng tôi được huyện giao đất", ông Quý cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Hiền, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa, cho biết: Năm 2013, UBND huyện Hoằng Hóa giao đất cho hộ gia đình ông Lê Văn Quý để xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Đây là dự án Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Từ khi được Nhà nước cấp đất cho đến nay, dự án "khu biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng Quý Lâm" chưa điều chỉnh quy hoạch, bà Hiền cho biết thêm.

Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là, Nhà nước giao đất cho ông Lê Văn Quý để triển khai xây dựng "Khu biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng Quý Lâm", nhưng vì sao sau đó ông Quý không thực hiện xây dựng như mục tiêu ban đầu của dự án mà lại bán đất cho nhiều người khác?

Chúng tôi đã đăng ký nội dung làm việc với UBND huyện Hoằng Hóa để làm rõ vấn đề trên. Tuy nhiên, sau khi được UBND huyện giao trách nhiệm trao đổi với phóng viên thì bà Lê Thị Hiền, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa gần như không cung cấp được các thông tin như phóng viên mong muốn. Khi hỏi về hồ sơ giao đất cho ông Quý thì bà Hiền cho biết "đang tìm kiếm".

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Bình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa, cho biết: Vừa qua huyện thực hiện cắm mốc chỉ giới để khảo sát làm tuyến đường từ cống Phúc Ngư tới khu nghỉ dưỡng sinh thái Flamingo Linh Trường với chiều dài hơn 2km. Tuy nhiên, dự án mới dừng lại ở việc khảo sát, huyện đã báo cáo lên UBND tỉnh xin làm tuyến đường rộng 34m nhưng tỉnh chưa đồng ý.

Tác giả: Trần Thắng

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok