Giáo dục

Bộ GD&ĐT lên tiếng về kiến nghị miễn học phí những ngành khoa học cơ bản

Cử tri tỉnh Thừa Thiên-Huế nêu kiến nghị tới bộ GD&ĐT: “Học phí bậc đại học đang tăng cao gây khó khăn cho nhiều gia đình có con em theo học, cơ hội theo học các trường chất lượng cho sinh viên nghèo có học lực khá, giỏi bị thu hẹp. Đề nghị Bộ xem xét điều chỉnh giảm học phí đại học”, theo Vietnamnet.

Trả lời vấn đề này, bộ GD&ĐT cho hay, theo các quy định, đến năm 2021 giá dịch vụ giáo dục, đào tạo (học phí) phải tính đủ chi phí đào tạo, khi đó mức học phí sẽ tăng cao. Vì vậy, để bảo đảm an sinh xã hội, bộ GD&ĐT đề xuất mức tăng học phí hằng năm phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Dự kiến, đến năm 2025 sẽ tính đủ chi phí đào tạo đối với giá dịch vụ đào tạo đại học và đến năm 2030 sẽ tính đủ chi phí đào tạo đối với giá dịch vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước.

Ảnh minh họa. Ảnh: Tiền Phong.



Tuy nhiên, để chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh và người dân do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Nghị định số 81/2021/NĐ-CP đã quy định mức học phí của các cơ sở giáo dục công lập năm học 2021-2022 giữ ổn định, không tăng so với năm học 2020-2021.

Ngoài ra, cử tri tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng nêu thực tế rất nhiều ngành đào tạo tài năng, đào tạo khoa học cơ bản khó tuyển sinh, có nguy cơ ít được quan tâm đầu tư vì hiệu quả tài chính thấp như các ngành sư phạm, cử nhân Toán, Vật lý, Văn học,... Do đó, cử tri đề nghị bộ GD&ĐT xem xét ưu tiên đầu tư cho những ngành chất lượng, khó tuyển sinh để thu hút học sinh giỏi nhờ miễn giảm học phí và chu cấp học bổng.

Về nội dung kiến nghị này, bộ GD&ĐT cho rằng, đối với sinh viên sư phạm đã có chính sách Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo nơi sinh viên theo học và được Nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (Nghị định 116 có hiệu lực từ năm 2022).

Theo bộ GD&ĐT, việc miễn học phí đối với ngành nghề khác như cử nhân Toán, Vật lý, Văn học,... sẽ tác động lớn đến ngân sách Nhà nước, do đó, bộ xin ghi nhận kiến nghị của cử tri để tham mưu, trình cấp có thẩm quyền quyết định về chính sách miễn, giảm học phí đối với các ngành đào tạo tài năng, các ngành khoa học cơ bản vào thời điểm thích hợp, phù hợp với điều kiện và khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước, theo Tiền Phong.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: miễn học phí , Bộ GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok