Pháp luật

Xử phạt chủ đầu tư chung cư ở Thanh Hóa chưa nghiệm thu đã cho người vào ở

Liên quan đến vụ việc toà chung cư ở phố Bào Ngoại, phường Đông Hương (TP Thanh Hoá) chưa được nghiệm thu nhưng vẫn cho người vào ở, ngày 11/1, UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết vừa có quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần xây dựng - phát triển nhà 379 (phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá) do ông Phan Tùng Tuyên làm Giám đốc.

Công ty cổ phần xây dựng - phát triển nhà 379 bị xử phạt 80 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Hàng chục hộ dân khó khăn, chưa di chuyển ra khỏi chung cư

Theo UBND phường Đông Hương (TP Thanh Hoá) cho biết, ngày 16/11/2022, Đội kiểm tra quy tắc đô thị chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng, UBND phường Đông Hương tổ chức kiểm tra việc đầu tư xây dựng, các điều kiện pháp lý và thực tế việc sử dụng căn hộ tại nhà chung cư 379. Tuy nhiên tại buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần xây dựng - phát triển nhà 379 cho rằng Công ty là chủ đầu tư dự án, khi chủ đầu tư chưa cho phép thì đoàn kiểm tra không được kiểm tra việc cư trú của các hộ gia đình, cá nhân và khẳng định chủ đầu tư không bàn giao cho hộ gia đình nào vào ở.

Tối ngày 8/12/2022, lực lượng công an phường Đông Hương đã tổ chức kiểm tra cư trú tại chung cư, khi tiến hành kiểm tra thì một số căn hộ tắt điện không mở cửa, một số người di chuyển ra khỏi căn hộ không trao đổi, làm việc. Công an phường Đông Hương chỉ kiểm tra được 10 hộ gia đình đang cư trú.

Toà chung cư chưa được nghiệm thu nhưng đã có người vào ở tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá

Ngày 14/12/2022, UBND phường Đông Hương làm việc với đại diện Công ty cổ phần xây dựng - phát triển nhà 379 để yêu cầu không bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ở khi chưa được nghiệm thu sử dụng. Tại buổi làm việc, đại công ty có ý kiến chỉ bàn giao kỹ thuật như chỉ số công tơ đồng hồ đo nước, chìa khóa căn hộ, thẻ thang máy... cho các căn hộ để vào hoàn thiện nội thất chứ không bàn giao căn hộ để các gia đình, cá nhân vào ở nhưng do có một số hộ khó khăn về nhà ở nên sau khi hoàn thiện nội thất thì cố tình ở lại toà nhà chung cư. Phường Đông Hương đã yêu cầu công ty lập danh sách các hộ gia đình ở lại chung cư để phường phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp vận động, xử lý.

Trong khi chưa giải quyết được việc toà nhà chưa được nghiệm thu đã có người vào sinh sống, lúc 18h30 phút ngày 28/12/2022, tại toà nhà chung cư này đã xảy ra sự cố chập cháy tủ điện ở tầng 4. Ngày 29/12/22, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Thanh Hoá đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với hạng mục nhà chung cư này. Sau sự cố chập cháy, toà nhà chung cư không có điện và nước, hệ thống thang máy không hoạt động, dẫn đến việc các hộ dân bức xúc, tập trung đông người để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sự cố.

Ngày 3/1/2022, tại buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và một số hộ đang ở tại toà nhà chung cư, phường Đông Hương đã đề nghị chủ đầu tư không cho người vào ở khi toà nhà chưa được nghiệm thu, có phương án hỗ trợ khó khăn về nơi ở của các hộ dân...

Theo phường Đông Hương hiện vẫn còn 26 căn hộ với 40 người vẫn đang ở lại toà chung cư này.

Trước đó, báo Tiền Phong đã đưa tin, mặc dù chưa được nghiệm thu nhưng nhiều hộ dân đã vào ở tại toà chung cư thuộc dự án nhà ở xã hội ở phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá. Sau đó, cơ quan công an đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động tại toà chung cư.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: tienphong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok