Trong tỉnh

Xử nhiều vụ khai thác cát trái phép, phạt gần 2 tỷ đồng

Trước tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra tràn lan trong thời gian qua tại Thanh Hóa, cơ quan chức năng tỉnh đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp với số tiền phạt gần 2 tỷ đồng.

Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay, chỉ tính riêng trong năm 2017, các đơn vị công an trong tỉnh đã phát hiện, xử lý 109 vụ, phạt tiền gần 2 tỉ đồng đối với các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép.

Trong đó phòng Cảnh sát Môi trường phát hiện, xử lý 16 vụ, xử phạt 356 triệu đồng; phòng Cảnh sát Đường thủy phát hiện, xử lý 7 vụ, xử phạt 262 triệu đồng; Công an các huyện, thị xã, thành phố phát hiện, xử lý 86 vụ, phạt tiền trên 1,3 tỉ đồng.

Công an thu giữ phương tiện khai thác cát trái phép (Ảnh: Công an Thanh Hóa)

Thời gian qua, nạn “cát tặc” diễn ra tràn lan, phức tạp tại các địa phương có mỏ cát tại Thanh Hóa như Vĩnh Lộc, Yên Định, Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước…

Hiện nay, tại Thanh Hóa có 39 mỏ khai thác cát được cấp phép, trong đó có 6 mỏ đã hết hạn (2 mỏ đang xin thăm dò khai thác), 10 mỏ đã đóng cửa tạm thời và yêu cầu đóng cửa mỏ.

Tình trạng khai thác cát tràn lan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái của các dòng sông, ô nhiễm môi trường nước, người dân có nguy cơ mất nhà, mất đất sản xuất… khiến nhân dân vô cùng bức xúc.

Các đối tượng “cát tặc” ngày càng có những thủ đoạn tinh vi, chủ yếu là lợi dụng các dự án nạo vét lòng sông, lòng hồ được cấp phép để khai tác cát, sỏi trái phép; sử dụng các phương tiện tàu thuyền không đăng ký, đăng kiểm lén lút khai thác cát, sỏi trái phép trên một số tuyến sông, kênh, cửa sông, cửa biển.

Ngoài ra, các mỏ được cấp phép không thả phao xác định mốc giới khu vực mỏ, lợi dụng để khai thác ngoài vị trí mỏ.

Nguy hiểm hơn, ở một số địa phương xảy ra tình trạng các đối tượng hình sự, băng ổ nhóm đứng ra bảo kê, sẵn sàng đâm chém, tranh giành địa bàn và chống lại lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

Trước đó, hồi đầu tháng 12/ 2017, trong kì họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nạn “cát tặc” cũng đã trở thành điểm nóng của nghị trường khi các đại biểu liên tục chất vấn Giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường Thanh Hóa về tình trạng không ngăn chặn được nạn khai thác cát trái phép.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok