Xe

Xe ga Yamaha Janus giá từ 27,5 triệu 'đối thủ' Honda Vision

Yamaha Janus thiết kế đầy nữ tính, tư thế ngồi thoải mái với mục đích hòa hợp giữa 2 yếu tố là thời trang (beauty) và tiện ích (utility). Đây được xem là đối thủ của Honda Vision.

Tại thị trường xe máy Việt Nam, Yamaha tỏ ra khá quan tâm tới phân khúc xe tay ga giá rẻ và tầm trung khi trong 3 năm gần đây, hãng đã đều đặn "trình làng" những dòng xe hoàn toàn khác nhau như Grande (2014), Acruzo (2015) và mới đây là mẫu xe ga Yamaha Janus 125.

Theo Yamaha, Janus được thiết kế với ý tưởng "Vẻ đẹp hài hòa cùng tiện ích" (Beautility), với mục đích hòa hợp giữa 2 yếu tố là thời trang (beauty) và tiện ích (utility) để có thể hướng tới đối tượng khách hàng nữ từ 19 tới 26 tuổi. Tên gọi của xe xuất phát từ vị thần đại diện cho sự khởi đầu và thời gian Janus trong thần thoại Roman.

Được thiết kế với các đường nét đơn giản nhưng thanh lịch, Janus dễ dàng khiến người ta liên tưởng tới những mẫu xe ga từ châu Âu. Phần trước của xe đơn giản với đèn pha oval đặt trên đầu xe, một dải đèn LED định vị chạy dọc mặt nạ trước và cặp đèn xi-nhan lớn được tích hợp ở hai bên yếm.

Giống như nhiều mẫu xe tay ga bánh lớn giá rẻ khác của hãng xe máy Yamaha trong những năm qua, Janus sử dụng cấu hình bánh 14 inch 5 cánh kép xoắn, hệ thống phanh đĩa cho bánh trước và phanh đùm cho bánh sau, đã từng xuất hiện lần đầu trên chiếc Yamaha Mio thế hệ đầu tiên từ cách đây gần 15 năm.

Bảng đồng hồ của Janus cũng được thiết kế đơn giản và có dạng oval mô phỏng lại hình dáng đèn pha xe. Một màn hình nhỏ báo giờ, mức xăng cùng ODO nằm ở dưới đáy, bao quanh là những đèn báo khác nhau như pha, xi nhan. Nằm phía trên là đồng hồ tốc độ lớn.

Điểm đặc biệt của Janus đó là những công nghệ lần đầu tiên được Yamaha mang tới phân khúc xe tay ga giá rẻ. Đầu tiên phải kể tới hệ thống ngắt động cơ tạm thời SSS (Stop & Start System) với khả năng tự động tắt máy sau 5 giây và khởi động lại khi người lái vặn ga. Về cơ bản, hệ thống này khá giống với Idling Stop trên xe Honda cùng một số hệ thống tương tự trên các xe gắn máy khác.

Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị hệ thống khóa thông minh Smart Key với 5 tính năng gồm: bật/tắt điện, khởi động/dừng máy, mở khóa cổ, mở yên xe, định vị tìm xe. Tuy nhiên Smart Key sẽ chỉ xuất hiện trên bản Janus cao cấp nhất Premium, trong khi hệ thống SSS chỉ có mặt trên bản Deluxe và Premium. Bản Standard giá rẻ nhất sẽ không có hệ thống này.

Janus sở hữu kích thước D x R x C lần lượt là 1850 x 705 x 770 mm. Cùng với trọng lượng chỉ 97 kg và chiều cao yên 770 mm, chiếc xe tỏ ra rất vừa vặn với thể hình của đa số nữ giới trẻ ở Việt Nam. Ngoài ra, khoang hành lý bên dưới Janus có thể tích đủ để chứa 1 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng một vài vật dụng cá nhân khác.

Cung cấp sức mạnh cho Janus là khối động cơ 125 cc 1 xi-lanh SOHC làm mát bằng gió, có công suất tương đối nhỏ 9,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm. Sử dụng công nghệ Blue Core và nòng xi-lanh hợp kim DiASil, động cơ này cũng đã được sử dụng trên nhiều mẫu xe tay ga của Yamaha ở cả Việt Nam lẫn trên Thế giới.

Yamaha Janus ra mắt thị trường xe máy Việt lần đầu tiên vào tháng 8/2016 với phiên bản tiêu chuẩn giá 27,5 triệu đồng. Bốn tháng sau, tháng 12/2016, hãng xe Nhật tiếp tục giới thiệu phiên bản cao cấp Premium giá 31,5 triệu. Tháng 3/2017, Yamaha trình làng Janus bản đặc biệt hướng đến khách hàng nam giới giá 32 triệu đồng.

Tác giả: Thảo Mai

Nguồn tin: Báo Kiến thức

  Từ khóa: Xe ga Yamaha Janus , Honda Vision

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok