Trong tỉnh

Xé bó vỉa, đặt ống thoát nước cứu cây tại công viên Bố Vệ - TP. Thanh Hóa

Thường trực Thành ủy vừa yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa chấn chỉnh tinh thần làm việc của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc hơn 500 cây chết công viên Bố Vệ đồng thời lên phương án cứu cây.

Hàng loạt cây trồng chết khô tại Công viên Bố Vệ. Ảnh: Quang Duy

Thực thi nhiệm vụ chậm trễ

Theo tìm hiểu, đầu tháng 10/2022, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hóa Lê Anh Xuân đã đi kiểm tra hiện tượng cây chết tại công viên Bố Vệ.

Thời điểm đó, có khoảng hơn 20 cây bị chết. Ông Lê Anh Xuân đã chỉ đạo phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hùng, đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị và các đơn vị có liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng ngập úng trong công viên và thay thế một số cây hoa ban bị chết. Tuy nhiên, việc khắc phục chậm trễ, dẫn đến tình trạng hơn 500 cây trồng bị chết, sau hơn 2 tháng kể từ ngày Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hóa kiểm tra, chỉ đạo.

Sau phản ánh của báo chí, Văn phòng Thành ủy TP. Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa chấn chỉnh tinh thần làm việc của các tổ chức, cá nhân có liên quan, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố để thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Trước đó, Gia đình Việt Nam đã phản ánh, tại Công viên Bố Vệ, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa, hiện tượng cây chết khô hàng loạt đã diễn ra trong nhiều tháng qua. Theo quan sát, có nhiều loại cây bị chết nhưng nhiều nhất là cây hoa ban. Có những vị trí, hàng chục cây trơ trọi cành lá, thân cây bị tách vỏ, khô héo.

Một cây hoa ban bị khô héo, trơ trọi cành lá trong Công viên Bố Vệ. Ảnh: Quang Duy

Đáng chú ý, trước đó, tháng 3/2022, UBND thành phố Thanh Hóa đã tổ chức lễ trồng cây hoa ban do huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên và hội những người yêu rác tặng. Có tất cả hơn 1.000 cây hoa ban đã được trồng, trong đó có 600 cây do huyện Điện Biên Đông tặng thành phố Thanh Hóa. Vị trí trồng cây hoa ban được bố trí tại mặt tiền của công viên, tiếp giáp với đường Lê Hiến Tông.

Theo Cổng thông tin điện tử UBND thành phố Thanh Hóa, tại buổi lễ, lãnh đạo hai địa phương đánh giá, việc trồng 600 cây hoa ban tại thành phố Thanh Hoá với mong muốn sẽ giúp cho tình cảm giữa 2 địa phương đâm chồi, nảy lộc rực rỡ như cành hoa ban giữa mùa xuân. Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa Trịnh Huy Triều ghi nhận và cảm ơn món quà ý nghĩa này và xin hứa sẽ chăm sóc thật tốt để hoa nở vào mùa xuân hằng năm. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm được trồng, khoảng hơn 200 cây hoa ban do huyện Điện Biên Đông tặng đã bị chết.

Xé bó vỉa, đặt ống thoát nước “cứu” cây

Vào cuộc kiểm tra sau phản ánh của báo chí, cơ quan chức năng thành phố Thanh Hóa đã phát hiện 548 cây chết, trong đó có 221 cây hoa ban do huyện Điện Biên Đông Tặng, 124 cây do Hội những người yêu rác tặng và 203 cây do chủ đầu tư là Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Thanh Hóa trồng.

Xé bó vỉa, đặt ống thoát nước để "cứu" cây. Ảnh: Quang Duy

Về nguyên nhân dẫn đến cây chết, đoàn kiểm tra của UBND thành phố Thanh Hóa cho rằng, tại các khu bồn cây, thảm cỏ không có hệ thống thoát nước, do đó khi mưa lớn, cây trồng bị ngập úng dẫn đến bị chết với số lượng nhiều. Trước mắt Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa đề nghị biện pháp khắc phục bằng cách xẻ bó vỉa, lắp ống thoát nước trong các bồn cây xanh, thảm cỏ tại các vị trí bị đọng nước, cho chảy vào các hố thu nước mưa trên tuyến đường chính trong công viên.

Hiện tại, toàn bộ số lượng cây chết đã được di chuyển khỏi công viên Bố Vệ, đồng thời, TP. Thanh Hóa đang lên phương án trồng dặm cây bổ sung để đảm bảo mỹ quan đô thị. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thay thế các cây mới trồng đúng chủng loại, kích thước theo thiết kế được phê duyệt.

Cây chết được thu dọn, chất đống tại Công viên Bố Vệ. Ảnh: Quang Duy

Công viên Bố Vệ hoàn thành và bàn giao cho Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa quản lý từ đầu năm 2022. Chủ đầu tư là Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh, nhà thầu thi công là Công ty CP Vật liệu xây dựng Hùng Cường. Theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa về quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh, thời gian bảo hành đối với dự án trồng cây xanh đô thị là không ít hơn 24 tháng.

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok