Pháp luật

Vụ Công ty Việt Á: Công an tiếp tục triệu tập Giám đốc CDC Gia Lai

Ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc CDC Gia Lai tiếp tục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh triệu tập để làm rõ việc mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Trụ sở CDC Gia Lai

Ngày 17/2, theo nguồn tin của PV, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an tỉnh Gia Lai tiếp tục triệu tập ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh này lên làm việc vì liên quan đến việc mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Nội dung triệu tập lần này để các điều tra viên xét hỏi về việc CDC Gia Lai mua bao nhiêu bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, giá thành ra sao?

Theo Cơ quan CSĐT, việc triệu tập giám đốc CDC cả nước trong đó có Gia Lai là theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát Kinh tế (Bộ Công an), sau khi Phan Quốc Việt (SN 1980), Tổng giám đốc Công ty Việt Á bị bắt vì nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19.

Trước đó, ngày 20/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã triệu tập lần 1 đối với ông Hồ Ngọc Gia lên làm việc vì liên quan đến việc mua sắm các gói vật tư, hóa chất phòng chống dịch COVID-19 ở Gia Lai. Ngoài ra, 4 cán bộ của cơ quan này gồm một trưởng phòng, kế toán, cán bộ phòng Tài chính kế hoạch cũng được CSĐT mời lên làm việc.

Như Tiền Phong đã đưa tin, vào ngày 22/12/2021, Sở Y tế Gia Lai ra thông cáo báo chí về việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo sở này, ngày 21/6/2020, CDC Gia Lai được Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cấp phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Vào tháng 7/2021, trong lúc có nhu cầu khẩn cấp nhưng thiếu sinh phẩm xét nghiệm, CDC Gia Lai đã mượn tỉnh bạn (Kon Tum) 960 kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Sau đó, cơ quan này đã mua kit xét nghiệm cùng loại của Công ty Việt Á để chuyển trả cho phía Kon Tum. Thông cáo báo chí của Sở này không nói rõ đã mua bao nhiêu bộ kit xét nghiệm, mỗi bộ giá bao nhiêu.

Từ tháng 9-12/2021, Công ty Việt Á nhập khẩu 3 triệu test của Trung Quốc, giá khai báo 0,955 USD/test (khoảng 21.560 đồng/test), tổng trị giá 64,7 tỷ đồng. CDC một số tỉnh thành mua sản phẩm của Công ty này với giá 400.000 - 500.000 đồng/kít test. Theo Bộ Công an, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã thỏa thuận và chi tiền “hoa hồng” hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm. Lần lượt giám đốc CDC các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Bình Dương… đã bị bắt giam, khởi tố vì nhận “lại quả” từ Công ty Việt Á.

Tác giả: Đình Văn

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok