Trong tỉnh

Vụ căng băng-rôn đòi nợ thi công cao tốc QL 45 - Nghi Sơn: Chính quyền vào cuộc

Sau khi doanh nghiệp căng băng-rôn đòi nợ tiền cung ứng vật liệu thi công cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã vào cuộc tìm hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp

Chiều ngày 29-8, UBND huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi làm việc liên quan tới việc doanh nghiệp (DN) căng băng-rôn đòi nợ tiền cung ứng vật thi công cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn xảy ra trên địa bàn huyện này. Buổi làm việc có đại diện các DN đang bị nợ tiền cung ứng vật liệu cho các đơn vị thi công cao tốc, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu chính…

Ông Đồng Minh Quân, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống, chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, có 4 DN cung ứng vật liệu xây dựng thi công cao tốc đang bị Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12 - Bộ Quốc phòng) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Thành An 665 (Công ty Thành An 665; Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng) nợ tiền.

Cụ thể, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đang nợ Công ty TNHH Hoàng Tiến và Công ty Tân Hoàng Chung đang nợ tổng số tiền 550 triệu đồng; nợ Công ty TNHH xây dựng và TMDV An Tôn (Công ty An Tôn) 539 triệu đồng. Còn Công ty Thành An 665 nợ Công ty TNHH Xây dựng Vận tải và Dịch vụ Thương mại Phúc Hưng (Công ty Phúc Hưng) 1,2 tỉ đồng; Công ty An Tôn 6,3 tỉ đồng.

Đại diện các DN cho biết đến thời điểm này, họ đã hoàn thành khối lượng đất, cát, sỏi cung ứng cho nhà thầu thi công cao tốc, nhưng các đơn vị vẫn không thanh toán tiền để DN trả tiền cước xe, mua vật liệu và trả công cho công nhân, lao động. Đặc biệt là Công ty Thành An 665, nợ hơn 7,5 tỉ đồng của DN nhưng chưa thanh toán, tại buổi làm việc công ty này cũng không có mặt.

Đại diện các DN nêu ý kiến tại buổi làm việc

Ông Đỗ Ngọc Sâm, đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (nhà thầu chính), cho biết sẽ thanh toán đủ số tiền nợ cho Công ty TNHH Hoàng Tiến và Công ty Tân Hoàng Chung trong ngày 30-8, trả trước một nửa cho Công ty An Tôn, số còn lại sẽ trả dần dần. Ông Sâm cũng khẳng định không có trách nhiệm trong việc Công ty Thành An 665 (nhà thầu phụ) nợ tiền các DN, vì công ty này làm việc trực tiếp với đơn vị cung ứng vật liệu, chứ không phải Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.

Còn theo đại diện Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư), đơn vị chỉ có trách nhiệm làm việc với nhà thầu chính (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn), việc nợ tiền giữa các DN với nhà thầu thì DN phải làm việc với bên đó, nếu không được thì khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý dự án 2 cũng cho biết sẽ đốc thúc nhà thầu có trách nhiệm trong việc trả nợ cho DN.

Ông Đồng Minh Quân, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống, cho biết việc giải quyết nợ nần giữa DN và các đơn vị thi công cao tốc không thuộc trách nhiệm của huyện, thế nhưng cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là dự án trọng điểm quốc gia, đi qua địa bàn huyện, có sự tham gia của người dân, DN.

Công ty TNHH xây dựng và TMDV An Tôn căng băng-rôn đòi nợ trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn hôm 28-8

"Để có công trình cao tốc hoàn thành đúng tiến độ như hôm nay là có sự cố gắng của huyện, người dân Nông Cống, vai trò của DN trên địa bàn. Việc DN dàn xe, băng-rôn trên cao tốc cần chấm dứt ngay để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự. Chúng ta ngồi với nhau là gỡ vướng cho DN, trách nhiệm chung vì sự phát triển. Trong thời điểm kinh tế khó khăn các DN cần được hỗ trợ; việc bảo đảm quyền lợi DN, chúng ta cần phải hỗ trợ, giúp đỡ, có trách nhiệm với nhau"- ông Quân nói.

Dù lãnh đạo huyện Nông Cống đã có chỉ đạo, thế nhưng các DN vẫn còn lo lắng, không đồng tình với việc Tổng công ty Trường Sơn (nhà thầu chính) không chịu trách nhiệm đốc thúc nhà thầu phụ trả nợ. Ngoài ra, tại buổi làm việc không gặp được Công ty Thành An 665 để các đơn vị kiến nghị, cam kết tiến độ trả nợ.

Trước đó, sáng 28-8, Công ty TNHH xây dựng và TMDV An Tôn (địa chỉ tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã căng băng-rôn xung quanh 3 chiếc xe tải để trên cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (đoạn qua xã Trung Thành, huyện Nông Cống) với nội dung đề nghị thanh toán tiền cung cấp vật liệu làm đường cao tốc. Đến sáng ngày 29-8, khi UBND huyện Nông Cống đứng ra gặp gỡ các bên để tìm giải pháp trả nợ thì đơn vị này mới dừng việc chặn xe đòi nợ.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok