Trong tỉnh

Thanh Hóa: Tỉnh lộ 518 xuống cấp và nỗi ám ảnh trên hành trình đi lại của người dân

Tỉnh lộ 518 mặc dù từng được sửa chữa, nâng cấp vào năm 2023, nhưng đoạn qua các xã Yên Phú, Yên Trường và Quý Lộc, tỉnh Thanh Hóa lại nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng. Ổ gà, ổ voi chằng chịt, xe có dấu hiệu quá tải hoành hành, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra khiến đời sống người dân đảo lộn. Nhiều ý kiến cử tri bày tỏ bức xúc, trong khi chính quyền địa phương cho biết đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Thanh Hóa: Tỉnh lộ 518 xuống cấp và nỗi ám ảnh trên hành trình đi lại của người dân. Ảnh: Văn Thanh

Tỉnh lộ 518 khiến người dân lo sợ mỗi khi đi qua

Tỉnh lộ 518 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối xã Yên Phú – Yên Trường – Quý Lộc với các huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc và Cẩm Thủy (cũ), đồng thời là trục dẫn vào vùng sản xuất, chế biến đá của xã Quý Lộc và xã Cao Thịnh, tỉnh Thanh Hóa. Lưu lượng phương tiện lớn, trong đó có hàng trăm lượt xe tải, xe đầu kéo chở đá mỗi ngày. Đây cũng là tuyến đường phục vụ đời sống dân sinh, vận chuyển nông sản, đưa đón học sinh và giao thương hàng hóa của khu vực.

Tuy nhiên, trái ngược với vai trò quan trọng đó, thực tế mặt đường hiện nay khiến bất kỳ ai đi qua cũng phải thở dài. Đoạn từ trung tâm xã Yên Phú ngược lên xã Quý Lộc và nối với tỉnh lộ 518C, mặt đường bị băm nát như “da beo”. Những hố sâu, vệt lún kéo dài chiếm gần hết mặt đường, khiến xe máy phải né tránh liên tục. Nhiều vị trí chỉ ở tỉnh lộ 518 chỉ cần một trận mưa nhỏ là bùn đất loang lổ, trơn trượt, đi lại vô cùng nguy hiểm.

Tỉnh lộ 518 nát như tương khiến người dân các xã Quý Lộc, Yên Trường, Yên Phú cực kỳ bức xúc mỗi khi tham gia giao thông. Ảnh: Văn Thanh

Một người dân xã Yên Phú bức xúc chia sẻ: “Tỉnh lộ 518, đoạn đường lên các mỏ đá và bãi đá ở xã Quý Lộc quá xấu, toàn ổ gà. Xe quá tải đi ngày đi đêm nên đường nát hết. Mùa mưa thì bẩn, mùa nắng thì bụi mù, chúng tôi khổ lắm rồi".

Ghi nhận thực tế ở tỉnh lộ 518, hàng ngày nhiều xe tải chở đá có dấu hiệu quá tải vẫn đi qua tuyến đường. Có những xe trọng tải lớn bị thủng lốp ngay giữa đường, nằm chặn lối khiến giao thông vốn khó khăn lại càng thêm hỗn loạn. Mỗi khi xe chạy qua, bụi mù cuộn lên trắng xóa cả một vùng, che khuất tầm nhìn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe người dân.

Đáng nói, tỉnh lộ 518 có các trường học, lượng học sinh, phụ huynh qua lại rất đông. Nhiều phụ huynh phản ánh họ phải đưa con đi học sớm hơn vì sợ… gặp ổ voi, tránh xe tải, hoặc đoạn đường ách tắc khiến trẻ muộn học. “Có hôm mưa lớn, xe máy không thể đi qua vì đường lầy lội như ruộng. Nguy hiểm lắm, chỉ sợ ngã vào đúng lúc xe tải đi qua thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”, một phụ huynh nói thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 518. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, nhiều đoạn đã nhanh chóng xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc, tạo thành “ổ gà, ổ voi” rộng lớn.

Một cán bộ xã Yên Phú cho biết: “Xe chở đá, xe tải trọng lớn đi nhiều ở tỉnh lộ 518, lại có dấu hiệu quá tải nên mặt đường mới nhanh xuống cấp như vậy. Người dân phản ánh suốt, nhưng địa phương cũng chỉ xử lý được phần nào”.

Cần siết chặt xe quá tải và sớm đầu tư sửa chữa bền vững

Tuyến tỉnh lộ 518 xã Yên Phú, Yên Trường vốn là “cửa ngõ” để xe vận tải ra vào vùng khai thác đá Quý Lộc và Cao Thịnh. Việc các xe có dấu hiệu chở quá tải lưu thông với tần suất dày đặc khiến hạ tầng giao thông bị phá hủy nhanh chóng là điều đã được cảnh báo từ lâu.

Không chỉ gây hư hỏng đường, xe quá tải còn gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, bụi mịn làm ảnh hưởng lớn đến đời sống. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý vi phạm lại chưa thường xuyên, chưa đủ.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND xã Quý Lộc thẳng thắn nhìn nhận thực trạng: "Đúng là tuyến tỉnh lộ 518 xuống cấp nghiêm trọng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh quá nhiều. Khi tôi còn là Chủ tịch UBND xã Yên Lâm (cũ), chúng tôi đã báo cáo Sở Giao thông Vận tải nay là Sở Xây dựng và đã được bố trí vốn dự phòng làm hơn 3km đoạn qua xã".

Chi chít "ổ gà, ổ voi" xuất hiện trên tỉnh lộ 518 ở Thanh Hóa. Ảnh: Văn Thanh

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Phong cho biết: Phần tỉnh lộ 518 đoạn qua Yên Phú và Yên Trường vẫn là vấn đề nan giải. Người dân hai xã này rất bức xúc vì đường xuống cấp nặng, trong khi xe tải chở vật liệu vẫn hoành hành, phá nát đường dân sinh. Mùa hè bụi mù, mùa mưa thì bẩn và trơn trượt. Tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Các địa phương này đang rất lo lắng.

Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xe quá tải. Tuy nhiên, theo ông Phong, việc kiểm soát vẫn còn hạn chế do lực lượng mỏng, tài xế thường né trạm, hoạt động vào buổi tối hoặc đi đường vòng rồi mới ra tỉnh lộ 518.

Việc tỉnh lộ 518 tiếp tục xuống cấp nặng dù mới được sửa chữa đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng thi công, công tác quản lý tải trọng, và hiệu quả giám sát của các cơ quan chức năng.

Người dân mong muốn tỉnh Thanh Hóa sớm bố trí kinh phí sửa chữa triệt để toàn bộ tỉnh lộ 518 đường theo hướng bê tông nhựa nóng, đảm bảo kết cấu chịu được tải trọng lớn; đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là các xe chở đá có dấu hiệu quá tải đang “băm nát” con đường này.

Tỉnh lộ 518 không chỉ là một con đường, mà là mạch máu giao thông của hàng nghìn hộ dân, hàng trăm doanh nghiệp và cơ sở sản xuất đá. Việc để tuyến đường tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng đồng nghĩa với việc kéo dài nỗi lo mất an toàn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh tay, xử lý dứt điểm xe có dấu hiệu quá tải và sớm đầu tư kinh phí nâng cấp tỉnh lộ 518 theo chuẩn bền vững, trả lại sự an toàn cho người dân Yên Phú – Yên Trường – Quý Lộc.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok