Du lịch

Về Trà Bồng nhớ ăn ốc đá

Huyện miền núi Trà Bồng của tỉnh Quảng Ngãi có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa độc đáo, truyền thống ẩm thực phong phú. Trong đó, ốc đá là món ngon không thể không thưởng thức khi về với Trà Bồng.

Ở các huyện miền núi Quảng Ngãi, hầu như vùng nào có sông, suối đều có ốc đá. Tuy nhiên, ốc đá Trà Bồng nổi tiếng hơn cả, bởi lẽ nơi đây ốc nhiều hơn, con ốc lớn hơn và thịt ốc cũng ngon hơn. Không chỉ là nơi khởi nguồn của dòng sông Trà Bồng, vùng Trà Bồng còn có rất nhiều con suối lớn, nhỏ. Hơn nữa, sông, suối ở đây đá nhiều, cát sạch, nước xanh trong bốn mùa. Đây là yếu tố thuận lợi để ốc đá sinh sôi phát triển và cho thịt thơm ngon.

Thơm ngon ốc đá xào sả ớt.

Người Cor, người Hrê là những cư dân lâu đời của vùng núi Trà Bồng. Từ rất sớm, đồng bào bản địa ở đây đã biết dựa vào thiên nhiên để sinh tồn, phát triển. Quế rừng, ốc đá là những món quà vô giá do thiên nhiên ban tặng mà người Trà Bồng bao đời nay trân trọng, giữ gìn. Bởi vậy, ở Trà Bồng, người ta không bắt ốc theo kiểu tận diệt. Họ chỉ bắt con lớn, bắt vừa đủ ăn, chỉ bắt bằng cách mò tay chứ không dùng bất cứ dụng cụ hay thuốc nhử nào cả.

Ở Trà Bồng có thể bắt ốc đá quanh năm, trừ những ngày mưa to nước lớn. Ốc bắt đem về ngâm qua đêm cho sạch cát, sau đó chặt phần đuôi (cho dễ hút) và chế biến thành nhiều món ngon. Trong đó, ốc đá xào sả ớt và cháo ốc đá là những món ngon mà bất cứ người sành ăn nào cũng khó cầm lòng.

Làm món ốc đá xào khá đơn giản. Dầu khử thơm, cho ốc vào xào, nêm gia vị vừa ăn rồi cho sả, ớt, lá tắc (quất) hoặc lá chanh vào, đảo đều đến lúc chín là được. Để có nồi cháo ốc đá, nấu thêm nồi cháo trắng, đợi cháo nhuyễn, cho ốc xào vào, đợi sôi lại, nêm vừa ăn là được.

Tuy chế biến không cầu kỳ nhưng ốc đá Trà Bồng có một vị thơm ngon rất đặc biệt. Ốc béo cho thịt nhiều. Thịt ốc ngọt, dai quyện với hương thơm của sả, lá tắc, với vị cay nồng của tiêu, ớt càng ngon gấp bội. Húp bát cháo nóng thơm, hút con ốc giòn ngọt, nghe trong mình khoan khoái vị trong lành của sông suối núi rừng. Cái thú ấy đâu phải ai cũng có được.

Về Trà Bồng, tìm hiểu những nét đẹp văn hóa của người Hrê, Cor, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, ngắm cảnh non nước hữu tình, dạo chơi sông suối, bắt ốc về nấu cháo, xào sả, thưởng thức hương vị núi rừng, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên.

Nguồn tin: petrotimes.vn

  Từ khóa: ốc đá , Trà Bồng , quảng ngãi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok