Du lịch

Ẩm thực Việt Nam trong top lành mạnh nhất

Phở Việt Nam, súp miso Nhật Bản, cá nướng Hy Lạp... là những món ăn được đánh giá vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Con người ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhiều nền ẩm thực trên thế giới đã được nghiên cứu và xếp vào danh sách "vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe".

Việt Nam

Ẩm thực Việt được đánh giá có nhiều lợi ích sức khỏe nhờ có các món ăn tươi ngon, nhẹ nhàng. Theo chuyên gia ẩm thực Mỹ Largeman Roth, đồ ăn Việt sử dụng nhiều loại thảo mộc tươi, nhiều rau, hải sản và thường sử dụng nước hoặc nước dùng thay vì dầu ăn. Các rau gia vị truyền thống của Việt Nam bao gồm rau mùi, bạc hà, húng quế Thái, hoa hồi và ớt đỏ...

Một trong những món ăn lành mạnh và ngon nhất của Việt Nam là phở. Phần nước dùng bổ dưỡng gồm nhiều loại gia vị có tác dụng chống oxy hóa. Ảnh: Kiều Dương.

Thái Lan

Ẩm thực Thái Lan nổi tiếng với các món ăn chống ung thư. Đặc trưng trong số đó là món súp Tom Yam Gung, được chế biến từ tôm, rau mùi, sả, gừng và các loại thảo mộc khác. Những thành phần này được chứng minh là có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh, ức chế sự phát triển ung thư. Các gia vị như gừng, nghệ và sả, thường có trong các món ăn của người Thái giúp hỗ trợ điều trị bệnh tật. Nước cốt dừa và gia vị cay cũng giúp thực khách tăng cường sức đề kháng.

Nhật Bản

Theo truyền thống, người Nhật thường chia món ăn thành những phần nhỏ và thường ăn nhiều loại rau xanh như bắp cải, negi (hành lá) và nasu (cà tím). Họ luôn giữ thói quen ăn uống lành mạnh, sử dụng các nguyên liệu theo mùa. Khi ăn, họ sử dụng nhiều loại gia vị như wasabi, nước tương và tsukemono (rau củ muối).

Các món Nhật thường được hấp hoặc chiên nhanh, và trong khi ăn, nhiều người cũng thực hành nghệ thuật Hara Hachi Bu: ăn cho đến khi no 80%. Người Nhật cũng uống trà xanh trong các bữa ăn, một cách hiệu quả để nạp chất chống oxy hóa.

Nếu đến Nhật Bản, hãy thử món súp miso truyền thống của đất nước này. Nó thường chứa rong biển, đậu phụ và một số thành phần khác tùy thuộc công thức nấu ăn theo vùng và theo mùa. Ảnh: Time Travel Turtle.

Ấn Độ

Các loại gia vị đặc trưng không chỉ mang đến cho món ăn hương vị độc đáo mà còn được chứng minh có khả năng phòng ung thư, chữa lành viêm nhiễm hay nóng trong, thậm chí ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cà ri chay là món chủ đạo của nhiều vùng trong cả nước, bên cạnh một số nơi sử dụng thịt như thịt lợn hoặc bò. Món ăn phổ biến và tốt cho sức khỏe là lobhia, bao gồm các loại đậu được phủ trong nước sốt cà chua cùng thảo mộc và gia vị. Ngoài ra, cà ri gà sốt bơ nổi tiếng dùng gia vị gồm ớt, sữa chua, gừng, hành và tỏi cũng là món ăn nên thử.

Hy Lạp

Hai món ăn nổi bật gắn liền với tên đất nước này là salad và sữa chua, do đó không quá bất ngờ khi nền ẩm thực truyền thống của Hy Lạp có trong top lành mạnh nhất thế giới. Các món ăn truyền thống chủ yếu làm từ các loại đậu, rau, cá và ngũ cốc, ít thịt - do đó ít chất béo bão hoà. Đồ ăn Hy Lạp thường có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt giàu omega-3 từ những nguyên liệu phổ biến như đậu xanh, ớt và cá mòi.

Tây Ban Nha

Ẩm thực Tây Ban Nha được thế giới biết đến với tapas - món khai vị hoặc dùng trong bữa ăn nhẹ. Tapas có các loại ăn nguội (như tapas thịt nguội, tapas phô mai trộn dầu olive) hoặc nóng (các món chiên mực, cá). Món ăn này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, khẩu phần nhỏ sẽ giúp thực khách no vừa phải và tiêu hóa tốt hơn.

Với chế độ ăn giàu chất xơ, ít chất béo, sử dụng nhiều đậu, rau, dầu ô liu, hải sản và cá, người Tây Ban Nha dễ dàng kiểm soát cân nặng và sức khỏe. Ảnh: Tatiana/Shutterstock.

Tác giả: Ngân Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok