Nhân ái

Ước mơ được lắp chân giả của cậu bé ung thư xương

Kể từ khi phải phẫu thuật cắt bỏ chân phải vì ung thư, ước mơ lớn nhất của Tiến là có chân giả để được đi học như các bạn.

Võ Xuân Tiến (12 tuổi, xóm Đình Sơn, xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) bị ung thư đã một năm. Trước khi phát hiện bệnh, Tiến thường xuyên kêu nhức đầu gối và bị sốt kéo dài. Lo lắng điều chẳng lành, vợ chồng chị Võ Thị Thanh vội vàng đưa con đi khám.

Các bác sĩ Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Hà Nội) kết luận cậu bị ung thư xương đùi. Chị Thanh không biết nhiều về căn bệnh này, nhưng hai từ “ung thư” khiến người phụ nữ gần 40 tuổi mất hết hy vọng. Khi con trai mới phát hiện bệnh, hai vợ chồng họ không nói với nhau lời nào, ai cũng như người mất hồn.

“Lúc bác sĩ thông báo về căn bệnh hiểm nghèo, vợ chồng tôi như đứt từng khúc ruột”, chị Thanh nhớ lại.

Thời gian ấy, Tiến dường như không biết chuyện gì đang xảy ra với mình, nhưng dần cảm nhận thay đổi rõ rệt của cơ thể. Bệnh ngày càng diễn tiến phức tạp, Tiến buộc phải cắt bỏ đi bên chân phải.

Bệnh ngày càng diễn tiến phức tạp, Tiến buộc phải cắt bỏ đi bên chân phải. (Ảnh: GĐCC)

Sau khi cắt đi một phần chân phải, Tiến gặp biến chứng hậu phẫu, rò tủy nên tiếp tục phẫu thuật thêm lần nữa vào tháng 10/2023. Sự đau đớn về thể xác cùng với 16 đợt truyền hoá chất dày vò khiến cơ thể đứa trẻ 12 tuổi nhanh chóng suy kiệt.

Tiến còn trở nên mặc cảm, không dám gặp gỡ ai, cũng không đến trường tiếp tục đi học. Những lúc nằm một chỗ, Tiến chỉ biết nắm tay mẹ thở dốc, ước không phải chịu nhiều đau đớn như thế.

Ở bệnh viện nhiều, nghe mọi người xung quanh nói chuyện, lâu dần Tiến nhận thức được căn bệnh mà bản thân mắc phải. Cậu bé tỏ ra hiểu chuyện và kiên cường hơn. Nhiều lần chịu tác dụng phụ của thuốc nhưng con chưa một lần khóc.

Hiện Tiến được về nhà, ba tháng lên Hà Nội thăm khám một lần. Dù đã tập nạng thời gian dài, nhưng vì thể trạng yếu ớt nên cậu bé vẫn cần sự giúp sức từ bố mẹ.

Được bảo hiểm chi trả phần lớn, song có những thuốc bệnh viện hết hoặc không nằm trong danh mục được bảo hiểm, nên gia đình phải tự ra ngoài mua. Chưa kể, chi phí đi lại ăn uống suốt một năm qua tốn kém, khiến chị Thanh không biết xoay sở ra sao.

Vợ chồng chị Thanh làm nghề tự do, từ ngày con đổ bệnh, chị nghỉ việc đi theo chăm sóc, mọi gánh nặng đổ dồn lên vai chồng là anh Võ Xuân Sỹ. Để có tiền cho con chữa bệnh với những loại thuốc đắt đỏ ngoài danh mục bảo hiểm, đồng lương thợ mộc của anh lo không xuể, chủ yếu là vay mượn của người thân và vay ngân hàng. Tính đến nay, gia đình nợ hơn 400 triệu đồng.


Từng hứa với con sẽ mua một chiếc chân giả thật đẹp nhưng chị Thanh chưa biết khi nào mới thực hiện được. Cách đây 2 tháng, vợ chồng chị ra Hà Nội tham khảo lắp chân cho Tiến. Bác sĩ nói do chân của Tiến cắt cụt sâu nên chân giả sẽ dài chi phí phát sinh nhiều hơn với những người khác.

“Dự kiến chi phí lắp chân khoảng 128 triệu đồng. Thực sự con số này lớn quá, vì chúng tôi còn đang chật vật lo thuốc thang cho con mỗi ngày”, chị Thanh bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Ngọ, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc xác nhận, gia đình chị Võ Thị Thanh thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Từ ngày con bị bệnh, kinh tế gia đình càng kiệt quệ, công việc của 2 vợ chồng không ổn định nên chật vật đủ đường. “Hy vọng các nhà hảo tâm giúp đỡ để bé Tiến được khoẻ mạnh trở lại đi học như các bạn", ông Ngọ nói.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho gia đình em Võ Xuân Tiến xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24018

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911

Tác giả: NHƯ LOAN

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok