Thể thao

UEFA đổi luật, Euro 2024 đứng trước kịch bản chưa từng có sau trận chung kết

Nhiều cầu thủ cùng chia nhau danh hiệu Chiếc giày vàng là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra sau trận chung kết Euro 2024.

Theo truyền thông châu Âu, UEFA vừa ra thông báo thay đổi luật xét danh hiệu Chiếc giày vàng Euro 2024.

Theo luật cũ, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong một VCK Euro sẽ giành danh hiệu Chiếc giày vàng. Trong trường hợp từ hai cầu thủ trở lên có cùng số bàn thắng, tiêu chí đầu tiên để trao Chiếc giày vàng sẽ dựa theo số pha kiến tạo của họ.

Ví dụ, tại Euro 2020, Cristiano Ronaldo và Patrick Schick đều ghi được năm bàn thắng, nhưng huyền thoại người Bồ Đào Nha đã giành được giải thưởng này do có thêm một pha kiến tạo trong khi cầu thủ người Cộng hoà Séc không có pha kiến tạo nào.

Nếu số bàn thắng và số pha kiến tạo đều bằng nhau, danh hiệu sẽ thuộc về cầu thủ thi đấu với số phút ít hơn. Như trường hợp tại Euro 2012, Fernando Torres và Mario Gomez đều có ba bàn thắng và một pha kiến tạo. Tuy nhiên, Torres đã giành Chiếc giày vàng do anh chỉ thi đấu tổng cộng 189 phút tại giải đấu trong khi đối thủ người Đức là 282 phút.

Hiện ở VCK Euro 2024, có tới 6 cầu thủ đã ghi 3 bàn thắng, gồm Dani Olmo của Tây Ban Nha, Harry Kane (Anh), Georges Mikautadze (Georgia), Cody Gakpo (Hà Lan), Ivan Schranz (Slovakia) và Jamal Musiala (Đức). Trong số này, chỉ có Dani Olmo và Harry Kane là có cơ hội gia tăng số bàn thắng do trước mắt vẫn còn một trận chung kết. Nếu theo luật cũ, Dani Olmo có lợi thế lớn hơn Kane bởi cầu thủ người Tây Ban Nha có 2 pha kiến tạo trong khi Kane chưa có pha kiến tạo nào.

Dani Olmo và Kane đều đang có 3 bàn thắng tại Euro 2024.

Tuy nhiên, theo tờ Metro thì luật mới của UEFA lại không tính tới số pha kiến tạo hay số phút thi đấu. Trong trường hợp Dani Olmo và Harry Kane vẫn có số bàn thắng bằng nhau sau trận chung kết thì họ sẽ chia đôi danh hiệu Chiếc giày vàng Euro 2024.

Nếu cả Olmo và Kane đều không ghi thêm bàn thắng ở trận chung kết, Euro 2024 có thể sẽ chứng kiến một kịch bản đầy hi hữu, đó là 6 cầu thủ cùng nhận giải thưởng Chiếc giày vàng (cùng Georges Mikautadze, Cody Gakpo, Ivan Schranz và Jamal Musiala).

Thậm chí, số cầu thủ chung danh hiệu Chiếc giày vàng còn có thể tăng lên trong trường hợp Jude Bellingham hay Fabian Ruiz ghi bàn ở trận chung kết. Đây là những cầu thủ đang có 2 bàn tại Euro 2024.

Tác giả: Tiểu Lâm Mộc

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: EURO 2024 , trận chung kết , euro , UEFA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok