Trong tỉnh

UBND huyện Quảng Xương thừa nhận cấp thiếu cho người dân 63,6m2 đất ở

Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương vừa ký ban hành văn bản giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Công, qua đó thừa nhận, UBND huyện đã cấp thiếu cho ông Công 63,6m2 đất ở.

Vừa qua, Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về việc UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) cấp thiếu cho ông Nguyễn Văn Công (trú tại thôn Đoài Đông, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương) hàng chục m2 đất ở.

Tiếp nhận thông tin từ Báo Tri thức và Cuộc sống, đơn khiếu nại của người dân, ngày 21/4/2022, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ban hành quyết định thành lập Đoàn xác minh vào cuộc kiểm tra, làm rõ nội dung thông tin mà báo chí và người dân phản ánh.

Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký ban hành văn bản giải quyết nội dung phản ánh, khiếu nại của ông Nguyễn Văn Công.

Nội dung văn bản nêu rõ, ngày 22/05/2017, UBND xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương lập mặt bằng điểm xen cư tại thôn Đoài Đông với tổng diện tích quy hoạch là 944m2, trong đó đất ở có 3 lô với diện tích 389m2 và diện tích hành lang giao thông, thủy lợi là 555m2.

Ngày 05/07/2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường đề tờ trình nghị Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương phê duyệt mặt bằng điểm xen cư tại thôn Đoài Đông, xã Quảng Yên.

Ngày 05/07/2017, UBND huyện Quảng Xương ban hành quyết định phê duyệt mặt bằng Quy hoạch số 74/UB/TNMT điểm xen cư xã Quảng Yên.

Căn cứ mặt bằng quy hoạch đã được phê duyệt, Tờ trình số 77/TTr-TNMT ngày 23/08/2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường và đề nghị của Chủ tịch HĐGPMB huyện, ngày 21/08/2017, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành Quyết định số 2378/QĐ-UBND thu hồi đất để thực hiện việc bồi thường GPMB quy hoạch dân cư xã Quảng Yên.

Sau khi hoàn thành việc GPMB, UBND huyện Quảng Xương tiến hành đấu giá mặt bằng quy hoạch số 74/UB/TN-MT. Ông Nguyễn Văn Công có tham gia và trúng đấu giá lô đất số 03, với diện tích 133m2.

Ngày 05/12/2017, UBND huyện Quảng Xương ban hành Quyết định số 3245/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu giá các lô đất ở mặt bằng trên. Ông Nguyễn Văn Công đã nộp đầy đủ tiền và được cấp Giấy CNQSD đất.

Làm việc với Đoàn xác minh, ông Nguyễn Văn Tiến - Công chức địa chính xã Quảng Yên (năm 2017) trình bày: “Năm 2017 khi tiến hành lập mặt bằng quy hoạch này bản thân tôi không ra thực địa để kiểm tra mà căn cứ vào bản đồ địa chính xã Quảng Yên năm 2014. Tại khu đất này diện tích thuộc UBND xã quản lý đủ điều kiện để lập quy hoạch mặt bằng xen cư nên đã tham mưu cho UBND xã trình UBND huyện phê duyệt”.

Theo bản đồ địa chính Quảng Yên năm 2014, thửa đất UBND xã thu hồi để lập mặt bằng quy hoạch lô đất nhà ông Nguyễn Văn Công là thửa đất số 218, tờ bản đồ số 8, bản đồ địa chính xã Quảng Yên năm 2014 có diện tích 386,6m2, là đất thủy sản (TSN), đất thuộc UBND xã Quảng Yên quản lý.

Qua kiểm tra hồ sơ lập mặt bằng quy hoạch theo quy định tại Thông tư số 02/TT-BXD, ngày 01/03/2017 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về quy hoạch xây dựng nông thôn, Đoàn xác minh nhận thấy, Mặt bằng 74/UB/TN-MT, ngày 05/07/2017 tại xã Quảng Yên có những tồn tại như:

Không thực hiện việc lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch làm cơ sở thực hiện.

Bản đồ lập mặt bằng quy hoạch được trích từ bản đồ địa chính, không thực hiện khảo sát đo đạc bản đồ phục vụ lập quy hoạch.

Thiếu bản vẽ sơ đồ vị trí, ranh giới khu vực lập quy hoạch; sơ đồ tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan…

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương và UBND xã Quảng Yên không tiến hành bàn giao đất khi cấp Giấy CNQSD đất cho người trúng đấu giá đất.

Tiến hành đo đạc tại hiện trường, Đoàn xác minh phát hiện, diện tích thực tế gia đình ông Nguyễn Văn Công đang sử dụng là 69,4m2, thiếu 63,6m2 so với Giấy CNQSD đất đã được cấp.

Căn cứ báo cáo kết quả của Đoàn xác minh, UBND huyện Quảng Xương khẳng định, việc ông Nguyễn Văn Công khiếu nại là có cơ sở. Đồng thời nhấn mạnh, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về UBND xã Quảng Yên, ông Nguyễn Văn Tiến - Công chức địa chính xã Quảng Yên đã không tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa mà căn cứ vào bản đồ địa chính năm 2014 của xã để lập quy hoạch tại Mặt bằng số 74/UB/TN-MT, ngày 05/07/2017. Bên cạnh đó, trách nhiệm còn thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện (năm 2017) khi đề nghị UBND huyện Quảng Xương phê duyệt Mặt bằng số 74/UB/TN-MT, ngày 05/07/2017 đã không tiến hành kiểm tra, rà soát thực địa và không tiến hành bàn giao đất cho người trúng đấu giá đất theo quy định.

Trên cơ sở chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện phương án xử lý đối với 63,6m2 đất còn thiếu của gia đình ông Nguyễn Văn Công; giao Phòng Nội vụ huyện tham mưu xem xét, xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Công cho biết, ông hoàn toàn đồng ý với nội dung văn bản trả lời của UBND huyện Quảng Xương.

“Đây là văn bản hành chính quan trọng, là căn cứ để tôi tiếp tục đi đòi quyền lợi cho mình”, ông Công nói.

Ông Nguyễn Văn Công cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Báo Tri thức và Cuộc sống vì đã vào cuộc phản ánh, đồng hành cùng người dân trong suốt quá trình người dân đi đòi quyền lợi chính đáng./.

Tác giả: Thiên Vân

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok