Thể thao

Tuyển Việt Nam và trận đấu buộc phải thắng Indonesia

Tối nay (26/3), tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Indonesia tại lượt trận thứ 4, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Sau trận thua trên sân Bung Karno, tuyển Việt Nam đã rơi xuống vị trí thứ 3 với 3 điểm còn Indonesia có 4 điểm, xếp thứ 2; Iraq có 9 điểm và gần như chắc chắn có vé đi tiếp; Philippines xếp cuối bảng với 1 điểm và cũng gần như đã hết cơ hội. Do đó, cuộc cạnh tranh tấm vé còn lại chỉ là câu chuyện giữa tuyển Việt Nam và Indonesia.

Với cục diện hiện tại, tuyển Việt Nam sẽ phải thắng Indonesia ở trận đấu trên sân Mỹ Đình mới có thể giành quyền tự quyết tấm vé đi tiếp. Bởi chúng ta còn 2 trận đấu cuối gặp Iraq và Philippines. Việc đối đầu với đội tuyển Iraq sẽ không dễ có điểm.

Đây là lúc mà sức ép đang được tạo ra với huấn luyện viên Philippe Troussier sau chuỗi thành tích không tốt thời gian qua. Do đó việc giành chiến thắng trên sân Mỹ Đình có ý nghĩa trong việc giải tỏa cho bản thân ông và các cầu thủ.

Từ kết quả kèm theo cả những phản ứng trước truyền thông khiến ông Troussier đang không nhận được nhiều sự thiện cảm từ phía người hâm mộ. Bằng chứng là đã không có một cơn sốt vé nào được tạo ra trước trận đấu lượt về trên sân Mỹ Đình. Khán giả không có nhiều niềm tin vào việc huấn luyện viên Troussier sẽ cải thiện được thành tích. Do đó mà ông thầy người Pháp cần phải trả lời bằng chiến thắng trước Indonesia.

Tuyển Việt Nam buộc phải thắng Indonesia. Ảnh: VFF.

Nhiệm vụ mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) giao cho huấn luyện viên Philippe Troussier là phải giúp tuyển Việt Nam vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Nếu không đạt được mục tiêu này, VFF có thể sẽ thanh lý hợp đồng với ông Troussier trước thời hạn mà không phải bồi thường theo như những điều khoản đã ký.

Vậy nên, cả VFF và ông Troussier đều không muốn kịch bản xấu nhất thời điểm này. Một chiến thắng sẽ khiến câu chuyện chia tay tạm thời không còn được nhắc đến. Do đó, đây là trận đấu “knok-out” thực sự với cả cá nhân huấn luyện viên Troussier.

Trước trận đấu quan trọng, huấn luyện viên Troussier đánh giá: “Chúng tôi nhận thức được trách nhiệm của mình, thể hiện sự chủ động. Tôi tin các cầu thủ hiểu điều đó và tin tưởng rằng chúng tôi có thể làm được. Dĩ nhiên, đề ra mục tiêu là một chuyện, nhưng cầu thủ cần quyết tâm trên sân. Kết quả sẽ đến từ những gì cầu thủ làm được trên sân.

Ngoài việc kỉ luật, mạnh mẽ trong tình huống tranh chấp, họ cần khôn ngoan để đưa ra các quyết định chính xác nhất, đó mới là điều có thể tạo nên khác biệt. Tôi luôn thúc đẩy cầu thủ đề cao tính chính xác”.

Ông Troussier cũng khẳng định rằng: “Tôi nhấn mạnh rằng cầu thủ đừng dao động, đặt nặng tâm lý bởi chúng tôi đã có sự chuẩn bị trong những tình huống ném biên của đối thủ. Nhìn nhận lại tình huống thua đó, toàn đội không có được tổ chức phòng ngự tốt”.

Có thể thấy rằng, dù đã vào thế chân tường nhưng huấn luyện viên Troussier vẫn rất tự tin để chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Indonesia. Ông hiểu rằng, tuyển Việt Nam cần có một trận đấu để giành điểm trên mọi mặt trận.

Đã 20 năm kể từ AFF Cup 2004, Indonesia chưa thắng Việt Nam trên sân Mỹ Đình. Đó có thể xem là một thông số tích cực đang nghiêng về phía thầy trò ông Troussier. Nhưng nó chỉ có tính tham khảo bởi ở thời điểm này, Indonesia đang chiếm ưu thế hơn về mặt tinh thần sau trận thắng cách đây 5 ngày.

Huấn luyện viên Shin Tae-yong nói: “2 năm trước, chúng tôi thua Việt Nam ở đây. Tình thế giờ đã khác. Đội tuyển lần này có nhiều cầu thủ trẻ hơn, có thể có ít kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, với đội hình nhiều cầu thủ từ nước ngoài, có trải nghiệm thi đấu ở châu Âu, tôi tin tưởng Indonesia có thể chơi tốt như trận lượt đi”.

Có thể, nhiều khán giả không dành niềm tin cho ông Troussier nhưng ủng hộ đội tuyển Việt Nam. Những cầu thủ vẫn sẽ được tiếp sức để hướng đến kết quả tốt nhất tại Mỹ Đình. Một trận đấu mà có thể đưa đến nhiều bước ngoặt quan trọng.

Tuyển Indonesia 20 năm không thắng ở Mỹ Đình

Tại lượt trận thứ 3 vòng loại thứ 2 World Cup 2026, tuyển Indonesia đã giành chiến thắng 1-0 trước tuyển Việt Nam hôm 21/3, nhờ pha lập công của Vikri Maulana. Lượt về, tuyển Indonesia sẽ gặp tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình vào tối ngày 26/3.

Chiến thắng cuối cùng của Tim Garuda trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, diễn ra hôm 11/12/2004, trong khuôn khổ bảng A Tiger Cup năm đó. Ba bàn thắng được Mauly Lessy, Boaz Solossa và Ilham Jayakesuma ghi trong hiệp 1. Trận thua này khiến tuyển Việt Nam sau đó bị loại sớm và huấn luyện viên Edson Tavares cũng mất việc.

Sau trận đấu này, tuyển Indonesia còn có 5 trận đấu làm khách tại sân Mỹ Đình nhưng không có kết quả khả quan, khi hoà 3 trận, thua 2 trận.

Năm 2012, hai đội hoà nhau với tỉ số 0-0 trong trận giao hữu. Đến năm 2014, tuyển Việt Nam tiếp tục bị tuyển Indonesia cầm hoà 2-2, trong trận đấu tại vòng bảng AFF Cup 2014.

Đến năm 2016, hai đội có thêm 2 trận đấu nữa tại Mỹ Đình. Ngày 8/11/2016, tuyển Việt Nam thắng Indonesia 3-2 ở trận giao hữu. Đến trận bán kết lượt về AFF Cup cùng năm, 2 đội hoà 2-2 sau 120 phút. Trận này, tuyển Việt Nam phải chơi thiếu người do thủ môn Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau tại sân Mỹ Đình là bán kết lượt về AFF Cup 2022. Tuyển Việt Nam thắng 2-0 nhờ cú đúp của Tiến Linh. Kết quả này giúp tuyển Việt Nam vào chung kết, sau khi đã hoà 0-0 tại trận lượt đi.

H.H

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok