Thế giới

Trường đại học ở Trung Quốc bị tố ép sinh viên hiến máu

Cụ thể, sinh viên Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân công khai đoạn tin nhắn bị cố vấn học tập ép tham gia hoạt động hiến máu. Theo đó, các sinh viên không tham gia sẽ bị trừ điểm rèn luyện.

Cố vấn học tập cho biết, hiến máu là “nhiệm vụ không thể thoái thác”. Do đó, học viện yêu cầu mỗi lớp ít nhất 5 sinh viên tham gia, bắt buộc phải có lớp trưởng và bí thư. Sau thông báo này, lớp trưởng phải báo cáo lại danh sách những người đi hiến máu.

Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân khẳng định chỉ khuyến khích sinh viên hiến máu chứ không bắt buộc. Ảnh: Baidu



Trong đoạn tin nhắn sinh viên chia sẻ, nữ cố vấn học tập nhấn mạnh, trường hợp lớp trưởng không tham gia sẽ bị cách chức: "Nếu lớp trưởng không làm gương, buộc phải cách chức".

Ngay sau khi thông tin này lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ bức xúc. Họ thừa nhận giá trị hiến máu, nhưng phản đối cách làm việc của nhà trường.

Phản ứng dữ dội của công chúng đã khiến một nhân viên trường đại học phải đáp trả trên nền tảng truyền thông Xin Huang He. Người này khẳng định rằng việc hiến máu là hoàn toàn tự nguyện và không tham gia không ảnh hưởng đến đánh giá của sinh viên. "Chúng tôi chỉ khuyến khích, không bắt buộc. Chúng tôi hy vọng các đảng viên, lớp trưởng sẽ gương mẫu trong công tác hiến máu", người này nói.

Người này nói thêm: "Sẽ làm rõ và xử lý đoạn tin nhắn cố vấn học tập đe doạ sinh viên không tham gia hiến máu bị trừ điểm rèn luyện".

Tuy nhiên, lời giải thích này đã gây nghi ngờ, đặc biệt khi nhà trường áp đặt số lượng người hiến máu cho từng lớp.

Một người hỏi: "Làm sao có thể tự nguyện khi đã đặt ra số lượng bắt buộc? Nhà trường có thể giải thích điều này như thế nào?"

Một người khác bày tỏ: "Họ nói hiến máu không bắt buộc, nhưng có nhiều cách để biến sinh viên thành "tình nguyện viên"".

Tác giả: Thùy Dung (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok