Thế giới

Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo Anh điều tàu sân bay "khủng" tới Biển Đông

Trung Quốc đã lớn tiếng cảnh báo việc Anh triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth mới nhất của nước này tới Biển Đông.

HMS Queen Elizabeth là tàu chiến kích thước lớn và mạnh nhất từng được đóng cho hải quân Anh (Ảnh: Getty)

"Phía Trung Quốc tin rằng Biển Đông không nên trở thành vùng biển cạnh tranh giữa các cường quốc với sự thống trị của vũ khí và tàu chiến", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 31/12, khi được hỏi về kế hoạch của Anh nhằm đưa tàu sân bay mới nhất HMS Queen Elizabeth tới khu vực Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hồi tháng 2/2019 tuyên bố, sứ mệnh triển khai hoạt động đầu tiên của tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ bao gồm khu vực Biển Đông.

Theo Kyodo News, tàu sân bay và nhóm tàu chiến của Anh sẽ phối hợp cùng lực lượng quân sự của Mỹ và lực lượng phòng vệ của Nhật Bản ở khu vực gần đảo Ryukyu của Nhật Bản "sớm nhất vào đầu năm tới".

Thông tin về sự hiện diện của tàu sân bay Anh ở Biển Đông được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều động thái cứng rắn ở Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời những căng thẳng về vấn đề Hong Kong, Đài Loan cũng đang nóng lên. Theo giới quan sát, việc Anh đưa tàu sân bay tới châu Á có thể khiến Trung Quốc cảnh giác.

Mỹ hồi tháng 7 từng chính thức bác bỏ yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời chỉ trích các hành động quân sự hóa trái phép của Bắc Kinh tại vùng biển này. Washington thường xuyên triển khai tàu chiến tới Biển Đông để thách thức yêu sách của Bắc Kinh.

Năm 2018, Trung Quốc từng phản ứng giận dữ khi Anh đưa HMS Albion, một trong những tàu tấn công đổ bộ của Hải quân Hoàng gia Anh, đi qua Biển Đông.

Trong khi đó, Trung Quốc nhiều lần cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây châm ngòi căng thẳng trong khu vực.

"Nguồn cơn thực sự của việc quân sự hóa Biển Đông xuất phát từ các nước bên ngoài khu vực, khi họ triển khai tàu chiến ở nơi cách xa hàng nghìn km để phô diễn sức mạnh", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thêm.

Ông Tan cũng chỉ trích báo cáo gần đây của NATO khi kêu gọi 30 nước thành viên của liên minh quân sự này tập trung nhiều hơn vào "những thách thức an ninh" do Trung Quốc gây ra. Ông Tan cho biết Trung Quốc "phản đối suy đoán vô căn cứ và cáo buộc sai trái" trong báo cáo của NATO, đồng thời khẳng định chính sách quốc phòng của Trung Quốc về bản chất là phòng vệ.

Sau gần một thập niên chế tạo, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth lần đầu tiên ra khơi thử nghiệm vào tháng 6/2017. Với thiết kế tiên tiến cùng hệ thống vũ khí hiện đại, đây là tàu chiến chủ lực của Hải quân Anh trong 50 năm tới. Tải trọng tàu khoảng 65.000 tấn, dài 280 mét và có khả năng mang gần 40 máy bay chiến đấu cùng khoảng 700 thủy thủ. Chi phí đóng tàu này lên tới hơn 4 tỷ USD.

HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay mới nhất, đắt nhất và là tàu chiến lớn nhất từng được đóng tại Anh. HMS Queen Elizabeth là chiếc đầu tiên thuộc thế hệ tàu sân bay mới của Anh. Tàu sân bay thứ 2, HMS Prince of Wales, đang trong quá trình chế tạo và hoàn thiện.

Trong cuộc phỏng vấn với báo Telegraph tại trụ sở Bộ Quốc phòng Anh hồi năm 2018, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson từng cho biết Anh sẽ thực hiện các kế hoạch nhằm thiết lập 2 căn cứ quân sự mới tại Caribe và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để nhằm thúc đẩy ảnh hưởng quân sự sau khi Anh rời EU (Brexit).

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok