Giải trí

Trung Quốc điều chỉnh thuế, diễn viên thất nghiệp hàng loạt

Thị trường phim ảnh Trung Quốc đang ảm đạm khi hàng loạt diễn viên, kể cả sao hạng A, đã không có phim đóng cả năm nay.

Tờ DT Kinh tế gần đây đã tiến hành khảo sát tình hình việc làm của 9.481 diễn viên tuyến một tại Đại lục, Hong Kong và Đài Loan. Số liệu thống kê thu thập được cho thấy có khoảng 65% sao nam lẫn nữ không nhận được bất kỳ tác phẩm phim truyền hình nào để quay trong năm 2019 dù chỉ là vai phụ.

Số lượng diễn viên có từ 5 bộ phim trở lên được phát sóng trên màn ảnh nhỏ chỉ chiếm vỏn vẹn 1% và có khoảng 20% nghệ sĩ có duy nhất một tác phẩm được trình chiếu. Đây được xem là các con số đáng báo động bởi điều này đồng nghĩa với việc quá nửa diễn viên hạng A trong làng giải trí lâm cảnh thất nghiệp, đối diện với nỗi lo "ngồi chơi xơi nước" thời gian dài vì không nhận được kịch bản mới.

Trường quay Hoành Điếm lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Hengdianworld

Tờ Securities Daily nhận định phim ảnh Trung Quốc đang ở giai đoạn lạnh lẽo. Ba quý đầu năm nay, lượng phim đăng ký sản xuất là 646 bộ, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ phim bấm máy ở Hoành Điếm - trường quay lớn nhất Trung Quốc - giảm 45% so với năm 2018.

Trong một show truyền hình, mỹ nhân Tân Cương Địch Lệ Nhiệt Ba từng chia sẻ cô đã không có phim quay trong 7-8 tháng liền. Nam diễn viên Đài Loan Minh Đạo ngậm ngùi cho biết anh đã thất nghiệp hơn nửa năm và phải đăng ký tham gia chương trình về diễn xuất để có cơ hội xuất hiện trước công chúng.

Vu Chính - nhà sản xuất của Diên Hy công lược - nhìn nhận tỷ lệ bấm máy giảm sút, những "diễn viên vùng eo" chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều người không tìm được việc suốt một, hai năm qua.

"Diễn viên vùng eo" chỉ những người tốt nghiệp chuyên ngành phim ảnh, tuổi ngoài 30, có kinh nghiệm diễn xuất và được coi là diễn viên hạng ba, bốn.

Địch Lệ Nhiệt Ba chia sẻ đã 7-8 tháng rồi cô không có phim để đóng.

Bên cạnh đó, nguồn tin cho hay tỷ lệ nữ diễn viên thất nghiệp trong năm 2019 cao hơn nhiều lần so với cùng kỳ các năm trước. Năm nay con số đó gấp 7 lần phái nam, số ngày chịu cảnh "ăn không ngồi rồi" cũng tăng lên 100 ngày.

Thị trường phim ảnh ảm đảm cũng làm cuộc cạnh tranh giành kịch bản trở nên khốc liệt trong giới giải trí. Với việc các nhà làm phim dần thay đổi định hướng lựa chọn diễn viên, ưu tiên những nghệ sĩ diễn giỏi và dày dặn kinh nghiệm, chỗ đứng của nhiều sao trẻ đang bị lung lay đáng kể bởi có quá ít người ở độ tuổi từ 20-40 được đánh giá cao về kỹ năng diễn xuất.

Để duy trì tên tuổi, thu nhập cũng như đối phó với tình trạng thất nghiệp, nhiều ngôi sao hạng A phải chuyển hướng hoạt động sang các lĩnh vực khác như đầu tư kinh doanh, tham gia show, sự kiện thương mại, livestream bán hàng... Nếu như không có quá nhiều hoạt động ngoài lề, họ buộc phải hạ giá cát-xê đến mức tối thiểu để nhận vai.

Nguyên nhân khác nằm ở việc chính phủ Trung Quốc điều chỉnh thuế năm 2018 đối với lĩnh vực phim ảnh. Cát-xê của nghệ sĩ, giá bản quyền phim chiếu truyền hình, Internet cũng được quy định với mức thấp hơn trước.

Trên Appledaily, nhà sản xuất phim họ Trương cho biết khi mới điều chỉnh thuế, có ít nhất 30 phim truyền hình bị ngừng quay, 40 phim điện ảnh bị hoãn. Để được cấp phép công chiếu, nhiều tác phẩm phải giảm giá bản quyền. Bản quyền chiếu Internet phim Như Ý truyện từ chín triệu nhân dân tệ (1,3 triệu USD) một tập hạ xuống còn năm triệu nhân dân tệ (730 nghìn USD) một tập.

Loạt diễn viên thất nghiệp trong bối cảnh cơ quan quản lý Trung Quốc siết chặt đề tài sản xuất. Các đề tài bị hạn chế, cấm gồm tình yêu học đường, tình yêu thầy trò, nam chính cặp bồ, bạo lực học đường, phim cung đấu, phim nội dung u tối, không tích cực...

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok