Thế giới

Triều Tiên tập trận bắn đạn thật giữa khi diễn ra các nỗ lực ngoại giao quốc tế

Triều Tiên đã tiến hành tập trận hàng hải quy mô lớn giữa lúc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức Mỹ gặp các đối tác Triều Tiên.

Báo Chosun của Hàn Quốc ngày 31/5 cho biết, Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận hải quân quy mô lớn khi các bên đang tất bật chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên.

Theo đó, Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi vùng biển Wonsan, tỉnh Kangwon từ ngày 25-27/5 và quy mô của hạm đội tham gia cuộc tập trận năm nay thậm chí còn lớn hơn so với những năm trước đó.


Báo Hàn Quốc cho biết, một số vụ nổ lớn tới mức gây ra những trận động đất nhỏ và các cơ quan tình báo đang xác định liệu Triều Tiên có sử dụng bom chìm phá tàu ngầm trong cuộc tập trận lần này hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giữa các binh lính.

Khi cuộc tập trận diễn ra, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang đón tiếp Tổng thống Moon Jae-in tại nhà Tongilgak ở phía Bắc làng đình chiến Panmunjom, còn Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui hội đàm để thảo luận về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trong khi Triều Tiên tiến hành tập trận quy mô lớn, nước này đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung “Thần sấm” của Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đây là động thái chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Triều Tiên của liên minh Mỹ - Hàn. Bình Nhưỡng thậm chí còn lấy lý do cuộc tập trận này để đơn phương hủy cuộc gặp cấp cao đã được lên kế hoạch từ trước với Seoul.

Một quan chức tình báo nói: “Kể từ tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành các cuộc tập trận ở cấp độ tương đương với các năm trước đó”. Một số cuộc tập trận đã được giảm bớt quy mô, có thể do ông Kim Jong-un không có mặt tại đó.

Trong khi đó, phía Seoul đã tỏ thái độ nhún nhường để tránh kích động Bình Nhưỡng, bố trí lại và giảm quy mô các cuộc tập trận chung thường niên, đồng thời yêu cầu Washington không điều máy bay ném bom B-52 tới bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok