Thế giới

Triều Tiên cảnh báo sơ suất nhỏ cũng thổi bùng chiến tranh

Triều Tiên hôm nay cảnh báo rằng một sơ suất nhỏ cũng có thể kéo theo một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Cảnh báo đưa ra ngay trước cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

“Sơ suất nhỏ cũng dẫn đến xung đột”

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm nay 14/8 đăng tải một bài viết cảnh báo về tình hình leo thang trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

“Dù không ai muốn, nhưng nếu xảy ra một sơ suất nhỏ, thì không ai có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh”.

Cảnh báo trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc vào cuối tháng này. Cuộc tập trận mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” bắt đầu từ ngày 21/8 và kéo dài 2 tuần trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng.

Bình Nhưỡng cáo buộc các cuộc tập trận kiểu này là hành động diễn tập cho kịch bản xâm lược Triều Tiên. Trong khi đó, giới chức Mỹ và Hàn Quốc khẳng đinh, cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng vệ.

KCNA cảnh báo: “Bất chấp cảnh báo của chúng tôi, nếu Mỹ tiếp tục hành động phô trương hạt nhân trước một quốc gia hạt nhân, họ sẽ chỉ càng đẩy nhanh quá trình tự hủy diệt”.

Mỹ có sẵn giải pháp cho vấn đề Triều Tiên

Trả lời phỏng vấn cuối tuần qua, ông Anthony Scaramucci, cựu Giám đốc truyền thông Nhà Trắng nói rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có sẵn kế hoạch hành động nhằm hạ nhiệt căng thẳng hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ông Scaramucci nói rằng, Tổng thống Trump sẽ không muốn một kịch bản mà mạng sống của người dân bị đe dọa. “Tôi nghĩ, giải pháp trước tiên mà chúng tôi theo đuổi luôn là giải pháp ngoại giao. Ưu tiên số một của Tổng thống là giảm thiểu thiệt hại đến tính mạng của dân thường”, ông Scaramucci nói.

Chính quyền của Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố để ngỏ mọi khả năng đối phó với Triều Tiên, trong đó không loại trừ biện pháp quân sự. Tuy nhiên, bản thân Tổng thống Trump mới đây cũng nhấn mạnh lại, Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc “khẩu chiến” Mỹ-Triều không có dấu hiệu lắng xuống. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên đối mặt với “lửa thịnh nộ” và nói rằng “biện pháp quân sự đã lên nòng”. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố sắp hoàn tất kế hoạch tấn công tên lửa vào đảo Guam và sẵn sàng triển khai “đòn tấn công cuối cùng” vào Mỹ.

Trong động thái mới nhất từ hai bên, Triều Tiên đã triệu hồi hàng loạt đại sứ chủ chốt ở nước ngoài về nước, trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Mỹ Joseph Dunford đã tới Hàn Quốc để bàn về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Một nguồn thạo tin cho bo biết: “Mặc dù xung đột quân sự giữa Triều Tiên với Mỹ và các đồng minh khó xảy ra, nhưng mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn sàng nếu kịch bản đó xảy ra”.

Tác giả: Minh Phương (Theo Yonhap)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok