Thế giới

Tổng thống Ukraine kêu gọi binh sĩ Nga đầu hàng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố thông tin mới nhất về thiệt hại của quân đội Nga và kêu gọi binh sĩ Nga đầu hàng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AP).

Trong bài phát biểu qua video hôm 14/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã gửi thông điệp tới các binh sĩ Nga đang tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine, kêu gọi họ từ bỏ vũ khí và đầu hàng.

"Thay mặt cho người dân Ukraine, chúng tôi cho các bạn một cơ hội sống. Nếu các bạn đầu hàng trước lực lượng của chúng tôi, chúng tôi sẽ đối xử với các bạn như cách con người đối xử với nhau - với sự tôn trọng. Hãy lựa chọn", ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Zelensky, chiến dịch quân sự tại Ukraine đã trở thành "cơn ác mộng" đối với lực lượng Nga và nhiều binh sĩ Nga đang chạy khỏi chiến trường, để lại vũ khí và thiết bị quân sự cho lực lượng Ukraine.

"Họ rời khỏi chiến trường, bỏ các phương tiện và thiết bị lại phía sau. Chúng tôi đã lấy những thiết bị đó và sử dụng vào việc phòng vệ cho Ukraine. Lực lượng Nga đã trở thành nhà cung cấp thiết bị cho quân đội của chúng tôi", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cũng tiết lộ thiệt hại của quân đội Nga tại Ukraine.

"Lực lượng của chúng tôi tiếp tục gây ra cho quân đội Nga những tổn thất nặng nề. Không lâu nữa, số trực thăng của Nga bị bắn rơi sẽ lên tới 100 chiếc. Họ đã mất 80 máy bay quân sự, hàng trăm xe tăng cùng hàng nghìn phương tiện và thiết bị quân sự khác", Tổng thống Zelensky cho biết.

Sơ đồ bố trí lực lượng quân sự Nga tại Ukraine tính đến ngày 13/3 (Đồ họa: BBC).

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt gói trừng phạt thứ 4 với Nga và ông "chắc chắn" đó không phải là gói trừng phạt cuối cùng.

"Chúng tôi vẫn đang làm việc với các đối tác về những biện pháp hạn chế mới có thể áp đặt với Nga", ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky hôm 12/3 cho biết, "khoảng 1.300 quân nhân Ukraine" đã thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2. Đây là lần đầu tiên Ukraine công khai số thương vong của lực lượng vũ trang sau các cuộc giao tranh với quân đội Nga.

Trước đó, ngày 2/3, Nga xác nhận gần 500 quân nhân nước này đã thiệt mạng khi tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, Moscow cho đến nay vẫn chưa cập nhật số liệu mới.

Tổng thống Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine đã "giáng đòn mạnh nhất nhiều thập niên qua vào lực lượng của Nga" và cho rằng cuộc chiến của Ukraine đang ở bước ngoặt chiến lược.

Ông Zelensky nói rằng, 31 nhóm tiểu đoàn chiến thuật của Nga đã mất khả năng chiến đấu và Nga cũng mất hơn 360 xe tăng. Ông Zelensky cho biết thêm, một số nhóm binh sĩ của Nga đã đầu hàng lực lượng Ukraine, song Moscow đang tiếp tục tăng cường lực lượng, vượt quy mô của Ukraine.

Hiện Nga chưa bình luận về những thông tin trên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm 14/3 tuyên bố quân đội Nga đã phá hủy gần 4.000 mục tiêu quân sự trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, bao gồm 143 máy bay không người lái, 1.267 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác.

Nga tuyên bố chỉ kết thúc chiến dịch khi Ukraine đảm bảo duy trì trạng thái trung lập, công nhận bán đảo Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và công nhận độc lập cho 2 vùng lãnh thổ ly khai Donetsk, Lugansk. Đến nay, phái đoàn của Nga và Ukraine đã tiến hành 4 vòng đàm phán và tiếp tục vòng đàm phán thứ 5 vào hôm nay.

Oleksiy Arestovich, cố vấn của Tổng thống Ukraine, dự đoán, Nga và Ukraine có thể đạt được thỏa thuận hòa bình "muộn nhất vào tháng 5", thậm chí có thể sớm hơn.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok