![]() |
Tỉnh lộ 518 đoạn qua thị trấn Yên Lâm xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Đình Minh. |
Tỉnh lộ 518 là tuyến giao thông quan trọng tại tỉnh Thanh Hóa, kết nối các xã phía Tây Nam của huyện Yên Định với các huyện Thọ Xuân, Ngọc Lặc và Cẩm Thủy. Tại huyện Yên Định, tuyến đường này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân mà còn là trục vận chuyển chính từ khu vực khai thác, chế biến đá tại thị trấn Yên Lâm đi các nơi. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe đầu kéo, xe tải ben hoạt động liên tục trên tuyến đường này, gây áp lực lớn lên hạ tầng vốn chỉ được thiết kế cho tải trọng thấp đến trung bình.
Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết trong những ngày đầu tháng 6/2025, đoạn từ trung tâm xã Yên Tâm lên thị trấn Yên Lâm xuất hiện hàng loạt điểm hư hỏng. Tại nhiều vị trí, mặt đường bị nứt toác, sụt lún, lở vai đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.
Đặc biệt, tại lối đi vào làng nghề đá Yên Lâm, mặt đường đầy “ổ voi, ổ gà”, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương và các phương tiện tham gia giao thông. Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng như vậy là do đưa vào sử dụng đã nhiều năm, công tác kiểm soát chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.
Để đảm bảo an toàn, khi đi qua đây, nhiều xe máy, xe ô tô con phải đánh lái lấn đường để tránh ổ gà, gây nguy hiểm cho các xe chạy ngược chiều. Người dân cho biết, vào lúc tan tầm, lượng người lưu thông rất đông, trong khi xe tải nặng vẫn đi thành từng đoàn.
Ông Bùi Văn Nghĩa (trú tổ dân phố Phúc Trí, thị trấn Yên Lâm) cho biết: Sau nhiều năm bị xe quá khổ, quá tải quần thảo, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. “Nắng thì bụi, mưa thì ổ gà ngập nước, đi lại cực kỳ nguy hiểm. Việc sửa chữa chắp vá, không đảm bảo an toàn. Chúng tôi kiến nghị cần siết chặt việc kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này”- ông Nghĩa nói.
Tỉnh lộ 518 đi qua nhiều khu vực dân cư, trong đó riêng xã Yên Tâm có tới 4 trường học từ mầm non đến THCS, với hàng nghìn lượt học sinh đi lại mỗi ngày. Ngoài ra, chợ Yên Tâm, một trong những trung tâm buôn bán lớn của huyện, nằm sát tuyến đường, càng khiến tình trạng mất an toàn.
Ông Nguyễn Cao Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Tâm cho biết: Dù đã liên tục được sửa chữa, nhưng do các đơn vị bảo trì đường bộ làm chắp vá nên đường rất nhanh hỏng. “Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện và tỉnh về việc kiểm tra, xử lý xe quá tải và sớm có phương án nâng cấp tuyến đường bền vững hơn. Cứ làm chắp vá như thế này, rất lãng phí ngân sách, trong khi vấn đề gốc rễ lại không được giải quyết”- ông Cường nói.
Ông Nguyễn Thọ Chân - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lâm cho biết: Việc Tỉnh lộ 518, đoạn đi qua địa bàn Yên Lâm đang xuống cấp nghiêm trọng là đúng thực tế, nhất là đoạn đi vào các mỏ đá.
Theo ông Chân, trong những năm qua, song song với việc tu sửa đường của Nhà nước, các chủ mỏ trong làng nghề đá cũng đóng góp tiền để tu sửa, nhất là các đoạn có nhiều ổ gà. “Mỗi ngày, có rất đông xe tải ra vào lấy đá, mà toàn các xe hàng chục tấn nên đường hư hỏng là khó tránh khỏi. Để giải quyết vấn đề này, cần sự phối hợp giữa cơ quan chức năng và các chủ mỏ, để vừa sửa chữa toàn diện tuyến đường, vừa kiểm soát tốt các xe chở quá tải trọng”- ông Chân nói.
Trung tá Tống Thành Văn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Sau khi Công an huyện Yên Định giải thể, các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn huyện được giao lại cho đơn vị quản lý. Từ đầu tháng 3/2025 đến nay, đơn vị thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là tại đầu nguồn các mỏ khoáng sản. Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn, khép kín địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các xe chở quá khổ, quá tải.
Tác giả: Đình Minh
Nguồn tin: daidoanket.vn