![]() |
Tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa xuống cấp do chưa được chuyển giao. Ảnh: GT |
Cử tri phản ánh, hiện nay tuyến đường này mặt đường xuống cấp, có nhiều chỗ sụt lút, mặt đường có rãnh, hệ thống điện chiếu sáng không được thắp sáng vào ban đêm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ngày 26/2/2025, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Thanh Hóa, cho biết, tuyến tránh phía Đông TP Thanh Hóa thuộc Dự án Đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn TP Thanh Hóa từ (Km322+100 - Km330+200/QL.1), theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thực hiện. Dự án đã dừng thu phí từ ngày 10/8/2017. Kể từ khi dừng thu phí đến nay, nhà đầu tư BOT không thực hiện công tác duy tu, bảo trì đoạn tuyến dẫn đến mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), gây bức xúc xã hội.
“Để đảm bảo ATGT, ngày 13/6/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã giao Khu Quản lý đường bộ II huy động nguồn nhân lực, vật lực, lựa chọn các hạng mục mất ATGT như sửa chữa mặt đường, bổ sung hệ thống ATGT, sửa chữa khe co giãn các cầu trên tuyến nhằm đảm bảo ATGT cho đoạn tuyến tránh phía Đông”, Bộ GTVT trả lời.
Hiện nay, Cục ĐBVN đã tiếp nhận tài sản từ Dự án Đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa nhưng chưa hoàn thành thủ tục về sở hữu toàn dân.
Bộ GTVT đã giao Cục ĐBVN thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền được quy định tại Thông tư 52/2022/TT-BGTVT ngày 30/12/2022 của Bộ GTVT Quy định về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư do Bộ GTVT quản lý và quyết định tổ chức sửa chữa đột xuất theo phân cấp, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác Dự án Đầu tư xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) theo quy định.
![]() |
Ngoài mặt đường gồ ghề, ổ “voi” thì hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường này đã hư hỏng nặng. Ảnh: GT |
Về việc thắp sáng hệ thống điện cao áp trên tuyến tránh phía Đông TP Thanh Hóa, Cục ĐBVN đã đề nghị địa phương tiếp nhận hạng mục đèn chiếu sáng và cây xanh trên tuyến tránh phía Đông để quản lý, sử dụng.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất về chủ trương tiếp nhận hệ thống chiếu sáng và cây xanh tuyến tránh phía Đông và đề nghị “trước khi bàn giao cho địa phương tiếp nhận, đề nghị các hạng mục chiếu sáng và cây xanh nêu trên được sửa chữa theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, công năng hoạt động”.
Hiện nay, hệ thống điện chiếu sáng bị hư hỏng, không vận hành, khai thác nhiều năm, Bộ GTVT đang hoàn thành các thủ tục về sở hữu toàn dân đối với dự án để triển khai sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, bàn giao cho địa phương quản lý, vận hành, khai thác theo quy định.
“Để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trong đó có Dự án Đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa. Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thiện Đề án Giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông để hoàn chỉnh đề án, trình Chính phủ trong tháng 02/2025 và báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội trong kỳ họp tới đây”, Bộ GTVT trả lời.
Với nội dung trả lời của Bộ GTVT thì tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa đoạn từ cầu vượt Quốc lộ 47 (đường Lê Lai) đến hết địa phận phường Quảng Thành vẫn chưa thể đầu tư sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng trong tương lai gần.
Tác giả: Trần Quý
Nguồn tin: thanhtra.com.vn