Thế giới

Tiêm kích Anh diễn tập đánh chặn gần chuyên cơ Thủ tướng

Chiến đấu cơ Typhoon Anh thực hiện màn diễn tập đánh chặn gần chuyên cơ đang chở Thủ tướng Theresa May.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 23/12 công bố video hai chiếc tiêm kích thuộc Không quân Hoàng gia diễn tập đánh chặn gần chuyên cơ của Thủ tướng Theresa May ở gần bờ biển hạt Norfolk, miền đông nước này, theo Mirror.

Trên đường trở về từ đảo Síp, chuyên cơ Voyager của Thủ tướng Anh bất ngờ được hai chiếc Typhoon tiếp cận ở độ cao khoảng 5.200 m và nghiêng cánh để lộ các tên lửa mang theo.

Hai tiêm kích Anh còn thực hiện thao tác tiếp nhiên liệu trên không với chuyên cơ của bà May. Thủ tướng May đã đồng ý để chuyên cơ của mình thành mục tiêu trong cuộc diễn tập đánh chặn này, nhằm giúp các phi công Anh huấn luyện khả năng bảo vệ vùng trời Anh.

Các chiến đấu cơ Anh mang tổng cộng 4 tên lửa mỗi chiếc, xuất phát từ căn cứ Conningsby, Lincolnshire để thực hiện bài diễn tập dưới sự quan sát của người đứng đầu chính phủ. Đây cũng là lần đầu tiên Thủ tướng May được trực tiếp chứng kiến bài diễn tập từ trên khoang máy bay.

"Tôi rất vui mừng khi có cơ hội chứng kiến các phi công diễn tập. Thật ấn tượng. Tôi cũng muốn nhân cơ hội này gửi lời cám ơn đến các phi công vì những việc họ đã làm để bảo đảm an toàn cho chúng ta", bà May nhấn mạnh.

Theo truyền thông Anh, chuyến diễn tập này nhằm mục đích thu thập kinh nghiệm thực tiễn trong ngăn chặn máy bay nước ngoài hoặc máy bay lạ xâm nhập vùng trời Anh cũng như chuẩn bị cho hoạt động không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Trước đó, Thủ tướng Anh đã có chuyến thăm tới đảo Síp để tới động viên nhóm binh sĩ Anh phải đóng quân ở nước ngoài dịp lễ Giáng sinh năm nay và cảm ơn họ vì những nỗ lực bảo vệ công dân Anh ở quê nhà.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok