Trong tỉnh

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Chủ tịch xã chỉ định cho công ty của em trai giám sát nhiều gói thầu trên địa bàn

Trên cương vị là Chủ tịch UBND xã Xuân Lai, ông Lê Văn Hóa đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị tư vấn giám sát đối với 15 công trình cho công ty của em trai, vi phạm Nghị định 59/NĐ-CP của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

Một số nội dung thụ lý tố cáo của công dân

Ngày 5/8/2022, một cá nhân trú tại thôn 3 xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân có Đơn tố cáo gửi Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân phản ánh 12 nội dung liên quan đến dấu hiệu sai phạm của ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã này.

Trong quá trình giải quyết, công dân tiếp tục có nhiều đơn thư gửi đến các cấp. Vì thế ngày 24/8/2022 Thanh tra huyện đã có buổi làm việc với công dân để thống nhất các nội dung tố cáo. Ngày 25/8/2022, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã ban hành Quyết định số 2204 về việc thụ lý tố cáo.

Ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai.

Theo đó, có 5 nội dung thụ lý tố cáo.

Thứ nhất, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai chỉ đạo đào mái đê với chiều dài 130m, sâu 3m và cao 1,05m làm biến dạng mái đê. Bên cạnh đó ông Hóa, đại diện UBND xã đã thuê tổ thợ của ông Hoàng Đình Tuất làm hết 80 triệu đồng. Tuy nhiên, xã chỉ mới thanh toán số tiền 70 triệu, giữ lại 10 triệu đồng với nội dung “tiếp Thanh tra”.

Thứ 2, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai làm tuyến đường giao thông thôn 4 đi thôn 5 không có thiết kế, không có thẩm định, không dự toán, không có giám sát và đường đã đổ xuống ao.

Thứ 3, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai chỉ đạo làm tuyến điện chiếu sáng (thuộc tuyến đường QL 47 đi Phong Lai) nhưng không bàn với Đảng bộ và nhân dân trong xã là vi phạm quy chế dân chủ. Khi nhân dân có ý kiến thì mới dừng và chở cột điện đi.

Thứ 4, tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho doanh nghiệp gia đình giám sát và thi công các công trình của xã, cụ thể là công ty của ông Lê Văn Hưng là em trai ông Hóa.

Ngoài ra, công dân còn tố cáo ông Lê Văn Hóa, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai đã phớt lờ nội dung chỉ đạo của Chủ tịch HĐND xã về việc trả lời đơn thư của công dân.

Theo đó, thời hạn giải quyết các nội dung tố cáo nêu trên là 30 ngày làm việc, không tính ngày nghỉ và hoàn thành trước ngày 25/9/2022.

Kết quả xác minh các nội dung tố cáo

Theo Kết luận số 3137 /KL–UBND của UBND huyện Thọ Xuân, trong 5 nội dung công dân tố cáo đối với ông Lê Văn Hóa, có 3 nội dung tố cáo sai sự thật, 2 nội dung tố cáo đúng 1 phần.

Liên quan đến nội dung tố cáo làm biến dạng mái đê, văn bản kết luận chỉ rõ, việc chỉ đạo thi công đào làm biến dạng, thay đổi kích thước một phần mái đê trách nhiệm thuộc về ông Lê Văn Hóa. Việc đào mái đê khiến phần mái đê bị thu hẹp so với tình trạng ban đầu sâu nhất là 1,4m, hẹp nhất là 0,7 tại đoạn đê cong ngay trước trụ sở công sở xã Xuân Lai. Đoạn còn lại bị thu hẹp kích thước từ 0,3 đến 0,4m.

UBND xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân.

Về sai phạm liên quan đến việc thi công và thanh toán đoạn đê, kết luận nêu rõ việc việc tổ chức thi công là do ông Lê Văn Hóa liên hệ với nhóm thợ khi chưa có hợp đồng, chưa có thiết kế. Việc thanh toán 70.000.000 đồng cho đại diện nhóm thợ khi chưa có hợp đồng, chưa có hồ sơ (thỏa thuận miệng). Việc nghiệm thu, thanh toán chưa đúng với khối lượng thi công tương ứng với số tiền là 28.717.329 đồng.

Ông Lê Văn Hóa chịu trách nhiệm về thực hiện thi công chưa có hợp đồng, chưa có hồ sơ thiết kế, thanh toán chưa đúng khối lượng thực tế thi công.

Liên quan đến nội dung tố cáo chỉ định thầu tư vấn giám sát là người nhà, kết luận chỉ ra nhiều sai phạm. Ông Lê Văn Hóa đã ban hành quyết định chỉ định đơn vị tư vấn giám sát đối với 15 công trình cho Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Huy Giang do ông Lê Văn Hưng làm Giám đốc (em trai ông Hóa) là vi phạm khoản 7 Điều 29 Nghị định 59/NĐ-CP của Chính Phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

Từ những sai phạm trên, kết luận của UBND huyện Thọ Xuân đã đưa ra các biện pháp xử lý. Cụ thể, về kinh tế, thu hồi số tiền chi sai khối lượng trị giá 28.717.329 đồng đối với đơn vị thi công mái đê.

Về hành chính kiến nghị Ban thường vụ huyện ủy xem xét trách nhiệm về Đảng đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền có các sai phạm nêu trên.

Đồng thời, kiến nghị Đảng ủy xã Xuân Lai xem xét trách nhiệm về Đảng đối với các cá nhân vi phạm theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cũng giao Phòng Nội vụ tham mưu xem xét trách nhiệm về chính quyền đối với cá nhân có sai phạm.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: “Hiện vụ việc đang được giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xác định các dấu hiệu vi phạm. Cá nhân này thuộc diện Ban Thường vụ quản lý, xử lý về mặt Đảng thì Ủy ban Kiểm tra, trên cơ sở kết luận Ủy ban Kiểm tra các dấu hiệu vi phạm áp vào điều khoản nào, thì kỷ luật Đảng. Trên cơ sở đó, sau đó về mặt chính quyền sẽ xử lý...”./.

Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Quản Trọng - Thuận Thiên

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok